Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài bài 45 - 46: Thực hành - Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật. Bài học nằm trong chương trình sinh học 9. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:………. Ngày……… tháng………năm……… Ngày soạn: ............... Ngày dạy: ................. Tiết số: ................. Bài 45 - 46: THỰC HÀNH TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: + HS tìm được dẫn chứng về ảnh hưởng của nhân tố ánh sáng và độ ẩm lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát. 2. Kỹ năng: + Rèn luyện kỹ năng quan sát thực địa. + Kỹ năng quan sát tổng hợp kiến thức. 3. Thái độ: + Giáo dục lòng yêu thích thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên. 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân. II. CHUẨN BỊ Dụng cụ Giấy kẻ ly, bút chì Vợt bắt côn trùng, lọ, túi ni lông đựng động vật Dụng cụ đào đất nhỏ Tranh mẫu lá cây. III. CÁCH TIẾN HÀNH Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của Học sinh Nêu nội dung, yêu cầu của bài thực hành Địa điểm thực hành: khu vườn trường Giáo viên yêu cầu học sinh trong quá trình quan sát hoàn thành bảng 45.1 SGK Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh B1: Có mấy loại môi trường đã quan sát? Môi trường nào có số lượng sinh vật quan sát nhiều nhất? Môi trường nào ít nhất? B2: Giáo viên tiếp tục yêu cầu học sinh nghiên cứu nội dung bài tập trang 136, làm bảng 45.2 B3: Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ nhanh các hình dạng phiến lá trên giấy kẻ ô ly mà các em đã chuẩn bị sẵn. B4: Giáo viên đồng thời yêu cầu học sinh làm bài tập trang 138. - Sưu tầm và điền nội dung quan sát các động vật sưu tầm ở các môi trường khác nhau vào bảng 45.3 - Học sinh ghi chép lại các loại sinh vật quan sát được - Học sinh dựa vào số lượng đã quan sát được để trả lời câu hỏi - Học sinh chọn quan sát 10 cây ở các môi trường khác nhau. Đánh dấu kết quả quan sát vào bảng 45.2 - Học sinh dựa vào hình 45 trang 137: Các dạng phiến lá để vẽ những phiến lá mà các em thu thập được - Học sinh làm tiêu bản khô - Học sinh sưu tầm các động vật sống ở những môi trường khác nhau. Thảo luận trong nhóm ghi các nội dung thực hành vào bảng 45.3 IV. KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ Giáo viên thu các bài thực hành của Học sinh để kiểm tra Giáo viên nhận xét thái độ của Học sinh trong 2 tiết thực hành đồng thời cho điểm ở các nhóm. V. Vận dụng tìm tòi mở rộng: Mục tiêu: - Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. - Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Giáo viên hướng dẫn học sinh ép các mẫu lá mà các em sưu tầm được. VI. Dặn dò Cá nhân làm báo cáo thu hoạch như nội dung SGK Sưu tầm tranh ảnh về động, thực vật Đọc và chuẩn bị bài trước bài 47: Quần thể sinh vật * Rút kinh nghiệm bài học: …………………………………………………………………………………………………