Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Liên Xô xây dựng chủ nghĩa xã hội (1921 - 1941). Bài học nằm trong chương trình Lịch sử lớp 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Ngày soạn…………………………………..Ngày dạy……………..……… TIẾT 25. BÀI 16: LIÊN XÔ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI (1921-1941) I-Mục tiêu dạy học: 1. Kiến thức: -Vì sao nước Nga Xô viết phải thực hiện chính sách kinh tế mới. Nội dung chủ yếu và tác dụng của nó. - Trình bày được công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô( 1921-1941)những tành tựu về kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội - Nêu được những thành tựu chính của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô từ năm 1925-1941đã đưa Liên Xô trở thành cường về công nghiệp, nông nghiệp, quân sự trong thời gian ngắn. 2. Tư tưởng: - Giúp HS nhận thức được sức mạnh, tính ưu việt của chế độ XHCN đồng thời có cái nhìn chính xác, đúng đắn về những sai lầm, thiếu sót của những nhà lãnh đạo Liên Xô trước đây trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. 3. Kĩ năng: - Giúp HS tập hợp tư liệu ,sự kiện lịch sử để nhìn nhận ,đánh giá bản chất của sự vật hiện tượng. 4- Định hướng năng lực hình thành: - Năng lực hình thành: Năng lực khai thác kênh hình. Tranh ảnh về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô. - Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giao án, tranh ảnh, về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô. - Các tư liệu về nước Liên Xô xây dựng chủ nghĩa xã hội. - Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. - Sưu tầm tranh ảnh liên quan đến công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước Liên Xô. - Tập thuyết trình trước lớp. III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: 1. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề… động não, kĩ thuật mãnh ghép. 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, chia nhóm, đặt câu hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép… IV.Tiến trình tổ chức hoạt động: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : 1. Việc xây dựng và bảo vệ chính quyền Xô viết ở Nga đã diễn ra như thế nào? Điền dấu X vào ô trống trước ý trả lời mà em cho là đúng : A.Thành lập chính quyền Xô viết do Lê-nin đứng đầu và thông qua Sắc lệnh hoà bình và Sắc lệnh ruộng đất ; B.Chính quyền Xô-viết tuyên bố xoá bỏ các đẳng cấp xã hội và những đặc quyền của giáo hội ; thực hiện nam nữ bình quyền , các dân tộc hoàn toàn bình đẳng, có quyền tự quyết và tự do phát biểu ; C.Nhà nước nắm các ngành kinh tế quan trọng : ngân hàng, đường sắt , ngoại thương, hầm mỏ, trao quyền cho công nhân quyền kiểm soát sản xuất … D,Đế quốc Nga rút khỏi cuộc chiến tranh đế quốc, chính quyền Xô- viết đã kí Hoà ước Bơ-rét Li-tốp ( 3-1918 ) với Đức ; E. Suốt ba năm ( 1918 -1920 ) nước Nga đã tiến hành cuộc chiến tranh c/m chống thù trong giặc ngoài trong những điều kiện vô cùng khó khăn , gian khổ 2. Nêu chính sách, biện pháp mà chính quyền Xô-viết thực hiện sau khi cách mạng thắng lợi ? ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Mười Nga ? 3 Bài mới : HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Sau cách mạng tháng Mười, nước Nga Xô Viết đã phải trãi qua thời kì đấu tranh quyết liệt chống ngoại xâm và nội phản. Với chính sách "Cộng sản thời chiến" và sự ủng hộ của nhân dân với tinh thần chiến đấu ngoan cường của Hồng quân, nước Nga đã chiến thắng, bảo vệ nhà nước XHCN thắng lợi đầu tiên trên thế giới. Sau chiến thắng đó, Liên Xô bắt tay vào công cuộc xây dựng CNXH như thế nào? Ta vào nghiên cứu bài 16. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (20’) Mục tiêu: -Vì sao nước Nga Xô viết phải thực hiện chính sách kinh tế mới. Nội dung chủ yếu và tác dụng của nó. - Trình bày được công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô( 1921-1941)những tành tựu về kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt GV: yêu HS quan sát H.58, em hãy cho biết tình hình thực tế của nước Nga để nhà nước đề ra chính sách kinh tế mới ? ?:Trước tình hình chính quyền Xô-viết đã làm gì GVphân tích: để giữ vững và bảo vệ chính quyền, xây dựng lại đất nước: chính quyền Xô viết cần phải đề ra những chính sách, biện pháp đúng đắn, quyết tâm lãnh đạo nhân dân khắc phục giải quyết tình hình. Trên cơ sở đó chính quyền Xô viết thông qua chính sách kinh tế mới(NEP). ?: Nội dung chủ yếu của chính sách kinh tế mới là gì ? ?: Qua nội dung đó em có nhận xét gì về chính sách kinh tế mới ? * THẢO LUẬN NHÓM : ?: Chính sách kinh tế mới đem lại kết quả gì ? Nó tác động như thế nào tới công cuộc khôi phục kinh tế xây dựng đất nước Nga ? ?: Hãy nêu rõ thực trạng nền kinh tế nước Nga khi bắt tay vào xây dựng CNXH ? ?: Để xây dựng CNXH , nhân dân Liên Xô đã thực hiện những nhiêm vụ gì ? ?: Trong những nhiệm vụ đó , nhiệm vụ nào là nhiệm vụ quan trọng , trọng tâm ? Nhiệm vụ đó được tiến hành như thế nào ? ?: Công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô được tiến hành như thế nào ? ?: Em nhận xét gì về công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô ? ?: Quá trình xây dựng CNXH ở Liên Xô đã đạt được những thành tựu gì ? Hạn chế ? - Nước Nga bị tàn phá nặng nề kinh tế kiệt quệ, nhân dân đói rét bệnh tật, nhà máy công xưởng bị tàn phá…Quyết tâm của nhân dân và chính phủ tuyên chiến với hậu quả chiến tranh, quyết tâm khôi phục và phát triển kinh tế đất nước - HS trả lời - Trả lời theo SGK / 83. - Đó là chính sách tiến bộ, phù hợp với mục tiêu lớn nhất là đẩy mạnh phát triển s/xuất, lưu thông hàng hoá - Giải quyết được những khó khăn trước mắt của tình hình kinnh tế góp phần quan trọng trong việc chống lại bạo loạn đồng thời thúc đẩy các ngành kinh tế phát triển nhanh chóng. - Là nền kinh tế lạc hậu yêu cầu phát triển công nghiệp để thực hiện công cuộc xây dựng CNXH trở nên cấp thiết . - Phát triển kinh tế –> Tiến trình công nghiệp hoá. Cải tạo nền nông nghiệp lạc hậu - Công nghiệp hoá XHCN , ưu tiên phát triển công nghiệp nặng - HS: Quan sát H. 59 -60 - Công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô được nhân dân ủng hộ . Máy móc KHKT được áp dụng rộng rãi -> biến đổi to lớn cho nền kinh tế đất nước -> HS nêu trong SGK/84 I .Chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế ( 1921 – 1925 ): 1) Chính sách kinh tế mới : - Nước Nga sau chiến tranh tình hình rất khó khăn : kinh tế suy sụp bạo loạn nổ ra ở nhiều hơn . - 3- 1921 chính sách kinh tế mới ( NEP ) được thông qua 1. Công cuộc khôi phục kinh tế ( 1921 – 1925 ) - Chính sách kinh tế mới tác động làm cho công cuộc phục hồi & phát triển kinh tế diễn ra nhanh chóng đạt được nhiều thành tựu: sản xuất công nghiệp đạt mức độ xấp xỉ trước chiến tranh. - 12-1922 Liên bang cộng hoà XHCN Xô-viết được thành lập II.Công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô ( 1925 – 1941 ): - Các kế hoạch 5 năm lần 1 (1928 – 1937 ), & lần 2 (1933- 1937 ) được hoàn thành trước thời hạn . • Thành tựu : + Kinh tế công nghiệp , nông nghiệp phát triển mạnh + Văn hoá giáo dục : xoá nạn mù chữ , phổ cập GD tiểu học cho toàn dân . + Xã hội : xoá bỏ chế độ người bóc lột người. HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử - GV giao nhiệm vụ cho HS. Câu hỏi: - Chính sách kinh tế mới. - Công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô ( 1925- 1941) - GV phát phiếu học tập cho HS. - HS cả lớp cùng làm việc, trong quá trình làm việc có thể trao đổi với thầy, cô giáo. - HS nộp sản phẩm cho GV. - GV nhận xét phần làm việc của HS và dựa trên sản phẩm của một vài HS có kết quả tốt nhất để củng cố kiến thức đã học. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử - GV giao nhiệm vụ bằng câu hỏi: Câu hỏi: Những biến đổi về mọi mặt ở Liên Xô trong công cuộc xây dựng CNXH từ năm 1925- 1941. - HS độc lập suy nghĩ làm, có thể trao đổi với bạn bè. - HS có thể làm ngay tại lớp nếu có thời gian, hay đem về nhà hôm sau nộp. - GV nhận xét dựa trên sản phẩm nếu có. Lê Nin đã đạt những thành tựu to lớn trên tất cả các mặt. + Kinh tế: Sản lượng công nghiệp đứng thứ 2 trên thế giới , sau Mĩ . Xây dựng nền nông nghiệp tập thể hóa , cơ giới hóa . + Văn hóa – giáo dục. - Thanh toán nạn mù chữ , phổ cập giáo dục. - KHTN –XH đạt thành tựu rực rỡ + Xã hội: - Giai cấp bóc lột bị xóa bỏ HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học 4. Hướng dẫn về nhà - GV giao nhiệm vụ về nhà. + Học bài theo câu hỏi SGK + Làm bài tập trong sách thực hành + Học thuộc bài và chuẩn bị bài sau "Châu Âu giữa hai cuộc chiến tranh thế giới". - Châu Âu trong những năm 1918-1929: - Châu Âu trong những năm 1929-1939 - Phần I.2 Đọc thêm , II. 2 không dạy .