Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 48: Thiên nhiên Châu Đại Dương. Bài học nằm trong chương trình Địa lí 7. Bài mẫu có: văn bản text, file word đính kèm. Có hình ảnh để người đọc xem trước. Nếu cảm thấy phù hợp, thầy cô có thể tải về..
Bài 48. THIÊN NHIÊN CHÂU ĐẠI DƯƠNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Mô tả đặc điểm thiên nhiên của châu lục - Đánh giá thế mạnh tự nhiên trong phát triển kinh tế của châu Đại Dương - Giải thích một số đặc điểm về tự nhiên về khí hậu, sinh vật, phân tích các mối quan hệ nhân quả trong tự nhiên - Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến hệ sinh thái và đề xuất giải pháp 2. Kĩ năng - Đọc lược đồ, bản đồ tự nhiên, tranh ảnh - Tóm tắt thông tin bằng sơ đồ, bảng thông tin - Rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm. 3. Thái độ - Thái độ nghiêm túc học tập, yêu thích môn học. - Đánh giá tích cực các thế mạnh tự nhiên của châu Đại dương - Tò mò, muốn khám phá thiên nhiên 4. Năng lực - Năng lực chung: + Năng lực giải quyết vấn đề. + Năng lực sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, phản biện. + Năng lực đọc hiểu - Năng lực chuyên biệt: + Năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh thổ + Sử dụng các công cụ địa lí: bản đồ, sơ đồ, clip… II. CHUẨN BỊ CỦA GV và HS 1. Giáo viên - Máy tính, máy chiếu. - Giáo án, phiếu học tập. - Tư liệu bài học. - Phim, bài đọc - Trò chơi kiến thức 2. Học sinh - Sách, vở ghi, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới 3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Bước 1: GV đưa ra một số câu hỏi: 1. Loài vật nào leo cây, nuôi con trong túi, ăn lá bạch đàn? 2. Quốc gia nào được lấy làm bối cảnh của phim “Chúa tể những chiếc nhẫn”? 3. Quốc gia nào là một lục địa duy nhất trên TG? 4. Đường kinh tuyến 1800 giữa Thái Bình Dương được gọi là gì? 5. Di sản tự nhiên ngoài khơi nào của nước Úc có thể nhìn thấy được từ không gian Bước 2: HS tiến hành hoạt động trong 2 phút. Bước 3: HS hoàn thành. GV gọi HS nêu đáp án theo số thứ tự. HS tự chấm kết quả Bước 4: GV chốt ý và vào bài mới 3.2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động : Tìm hiểu đặc điểm thiên nhiên châu Đại Dương (20 phút) * Mục tiêu - Mô tả đặc điểm thiên nhiên Châu Đại Dương ngắn gọn đồng thời đánh giá các thế mạnh và những vấn đề có liên quan. - Phát triển năng lực tự học, đọc hiểu và phản biện * Phương pháp, kĩ thuật dạy học - Phương pháp: thảo luận nhóm * Chuẩn bị: - Sách, đồ dùng học tập, phiếu học tập - Tư liệu tổng hợp * Các bước tiến hành HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG - Bước 1: + GV nêu yêu cầu, nhiệm vụ + GV phát PHT - Bước 2: HS dựa vào hướng dẫn và bài đọc để hoàn thành thông tin. Thời gian 5 phút - Bước 3: HS làm việc theo nhóm để hoàn thành thông tin trong PHT - Bước 4: GV gọi các HS lên hoàn thành nội dung + Xác định trên bản đồ vị trí và lãnh thổ của châu Đại Dương và đánh giá những thuận lợi và khó khăn của lãnh thổ + Trả lời nhanh các thông tin, báo cáo theo vòng tròn hoặc biến thành trò chơi đơn giản với hình thức hỏi đáp, thi đua giữa các nhóm - Bước 5: GV chốt ý và chuyển mục 1. Đặc điểm thiên nhiên - Vị trí châu lục: Nằm giữa TBD, liền kề châu Á. Từ 19⁰B đến 47⁰N. - Lãnh thổ: Diện tích 8.5 triệu km2 với lục địa Úc và cáo đảo, quần đảo. - Địa hình: + Lục địa Úc: phía đông và phía tây là núi thấp. Ở trung tâm trũng + Các đảo: Có 2 nhóm là đảo san hô và đảo núi lửa. - Khí hậu: Chủ yếu nằm trong đới nóng. Phần nam Úc và Zew Zealand nằm trong đới ôn hòa. Phần lớn nước Úc khô nóng, nhiều hoang mạc. - Sinh vật: Độc đáo, nhiều loài đặc hữu như chuột túi, gấu túi, thú mỏ vịt… - Tài nguyên: Biển, rừng, khoáng sản… có ý nghĩa quan trọng - Khó khăn và thách thức + Biến đổi khí hậu, nước biển dâng + Thiên tai: Động đất, bão nhiệt đới, núi lửa 3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Bước 1: GV yêu cầu HS nghiên cứ và nối các nội dung sao cho phù hợp. Diện tích 8,5 triệu km2 Địa hình Úc và Niu – Di – lân Khí hậu Phía Đông Bắc Úc Sông ngòi Nằm giữa Thái Bình Dương Sinh vật Thiên tai, nước biển dâng, suy giảm tài nguyên Tài nguyên Khoáng sản, biển Vị trí Hệ thống sông Ây-rơ Khó khăn Nhiệt đới, cận xích đạo, ôn đới Thế mạnh Bồn địa, núi phía đông, hoang mạc Các quốc gia tiêu biểu Nhiều loài vật độc đáo Bước 2: Nhiệm vụ của HS là dán nội dung phù hợp lên bảng, đội nào xong trước và chính xác sẽ nhận được sticker thưởng của GV Bước 3: HS tham gia, chấm điểm và trình bày ngắn gọn. Bước 4: GV chốt ý cho toàn bài 3.4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - GV yêu cầu HS thiết kế 1 sơ đồ tư duy cho bài học 3.5. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI/ MỞ RỘNG - Chuẩn bị nội dung bài 49: Dân cư và kinh tế châu Đại dương