A. Hoạt động cơ bản

1. Chơi trò chơi "tìm quãng đường đi được trong mỗi giờ"

Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp:

Trả lời:

  • Một người đi xe máy đi được quãng đường 90km hết 3 giờ. Trung bình mỗi giờ người đó đi được 30km
  • Một người đi xe đạp đi được quãng đường 60km hết 4 giờ. Trung bình mỗi giờ người đó đi được 15km

Cách giải:

  • 3 giờ đi được 90 km => 1 giờ = 90 : 3 = 30 (km)
  • 4 giờ đi được 60km => 1 giờ = 60 : 4 = 15 (km)

2. Đọc kĩ nghe thầy/ cô giáo hướng dẫn:

Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian

Gọi vận tốc là V, quãng đường là s, thời gian là t, ta có:     v = s : t

3. Viết tiếp vào chỗ chẫm trong bài giải của bài toán cho thích hợp:

Bài toán: Một người đi xe máy được quãng đường 160km hết 5 giờ. Tính vận tốc của người đi xe máy

Bài giải:

Vận tốc của người đi xe máy là:

160 : 5 = 32 (km/giờ)

Đáp số: 32 km/giờ

4. Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp:

a. Một tàu hỏa đi được quãng đường 180km hết 4 giờ. Vậy vận tốc của tàu hòa là 45 km/giờ

b. Con ong bay được quãng đường 10m trong 4 giây. Vận tốc của con ong là 2,5 m/giây

c. Con đà điểu chạy được quãng đường 3150m trong 3 phút. Vận tốc chạy của con đà điểu là 1050 m/phút

B. Bài tập và hướng dẫn giải

B. Hoạt động thực hành

Câu 1: Trang 83 toán VNEN lớp 5 tập 2

Viết vào ô trống (theo mẫu):

s 130km 200km 450m 62m
t 4 giờ 8 giờ 5 phút 4 giây
v 32,5km/giờ      

Câu 2: Trang 83 toán VNEN lớp 5 tập 2

Máy bay Bô-ing bay được quãng đường 2850km trong 3 giờ. Hãy tính vận tốc của máy bay?

Câu 3: Trang 83 toán VNEN lớp 5 tập 2

Một người chạy 400m trong một phút 20 giây. Hãy tính vận tốc chạy của người đó với đơn vị đo là m/giây

Câu 4: Trang 84 toán VNEN lớp 5 tập 2

Một con báo chạy được quãng đường 1080m trong 6 phút. Tính vận tốc chạy của con báo đó?

C. Hoạt động ứng dụng

Câu 1: Trang 84 toán VNEN lớp 5 tập 2

Em tìm hiểu quãng đường, thời gian đi từ nhà đến trường và tính vận tốc đi từ nhà đến trường của em?