A. Hoạt động cơ bản

1. Chơi trò chơi "đổi số đo thời gian"

Ví dụ mẫu:

  • 30 phút = $\frac{1}{2}$ giờ
  • 45 phút = $\frac{3}{4}$ giờ
  • 1 giờ 25 phút = 85 phút
  • 3 giờ 30 phút = 1,5 giờ

2. Viết tiếp vào chỗ chấm trong bài giải của bài toán

Bài toán: Một ô tô đi trong 4 giờ với vận tốc 40km/giờ. Tính quãng đường đi được của ô tô.

Bài giải:

Quãng đường ô tô đi được trong 4 giờ là:

   40 x 4 = 160 (km)

     Đáp số: 160km

3. Đọc kĩ nhận xét và nghe thầy/ cô giáo hướng dẫn:

Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian.

Ta có: s = v x t

4. Viết tiếp vào chỗ chấm trong bài giải của bài toán:

Bài toán: Một người đi bộ với vận tốc 6km/giờ trong 1 giờ 30 phút. Tính quãng đường người đó đã đi được.

Bài giải:

1 giờ 30 phút = 1,5 giờ

Quãng đường người đó đã đi được là:

   6 x 1,5 = 9 (km)

      Đáp số: 9 km

5. Viết số thích hợp vào chỗ chấm

a. Một máy bay bay với vận tốc 800km/giờ trong 3 giờ. Như vậy, máy bay đã bay được quãng đường là: 800 x 3 = 2400 km

b. Một ô tô đi với vận tốc 60km/ giờ trong 1,2 giờ. Như vậy ô tô đã đi được quãng đường là: 60 x 1,2 = 72 km

c. Một con thỏ chạy với vận tốc 14m/giây trong 1 phút. Như vậy con thỏ đã chạy được quãng đường là: 14 x 60 = 840 m.

B. Bài tập và hướng dẫn giải

B. Hoạt động thực hành

Câu 1: Trang 86 toán VNEN lớp 5 tập 2

Viết vào chỗ trống (theo mẫu):

v 24,5km/giờ 15m/giây 14cm/phút 900km/giờ
t 4 giờ 9 giây 5 phút 40 phút
s 98km      

Câu 2: Trang 86 toán VNEN lớp 5 tập 2

Một tàu đánh cá đi với vận tốc 30km/giờ. Tính quãng đường tàu đi được trong 2, 5 giờ.

Câu 3: Trang 86 toán VNEN lớp 5 tập 2

Một con ngựa chạy với vận tốc 32km/giờ. Tính quãng đường chạy được của con ngựa trong 1 giờ 15 phút?

Câu 4: Trang 86 toán VNEN lớp 5 tập 2

Một con chuột túi có thể di chuyển với vận tốc 14m/giây. Tính quãng đường di chuyển được của chuột túi trong 2 phút 10 giây?

C. Hoạt động ứng dụng

Câu 1: Trang 86 toán VNEN lớp 5 tập 2

Ta có thể vận dụng kiến thức đã học để tính quãng đường nào đó mà không cần phải đo độ dài