Giải VNEN toán 3 bài 54: Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng - Sách hướng dân học toán 3 tập 2 trang 11. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..

A. Hoạt động cơ bản

1. Chơi trò chơi " Thỏ đổi chuồng" theo hướng dẫn của thầy/ cô giáo:

2. Em đọc kĩ nội dung bên và nghe thầy/ cô giáo hướng dẫn

  • A, O, B là ba điểm thẳng hàng
  • O là điểm ở giữa hai điểm A và B

3. Quan sát hình vẽ sau và trả lời câu hỏi:

a. O là điểm ở giữa hai điểm nào? Đo và viết số đo độ dài các đoạn thẳng OA, OB

b. M là điểm ở giữa hai điểm nào? Đo và viết số đo độ dài các đoạn thẳng  CM và MD

c. Điểm nào chia đoạn thẳng thành hai đoạn thẳng có độ dài bằng nhau?

Trả lời:

a. O là điểm ở giữa hai điểm A và B. Chiều dài đoạn OA là 4 cm, chiều dài đoạn OB là 2cm.

b. M là điểm ở giữa hai điểm C và D. Chiều dài đoạn MC là 3 cm, chiều dài đoạn MD là 3cm.

c. Điểm M chia đoạn thẳng thành hai đoạn thẳng có độ dài bằng nhau.

4. Em đọc kĩ nội dung sau và nghe thầy cô giáo hướng dẫn (Sgk)

Câu nào đúng, câu nào sai?

  • O là trung điểm đoạn thẳng AB
  • M là trung điểm của đoạn thẳng CD
  • H là trung điểm của đoạn thẳng EG

Trả lời:

Câu đúng là: O là trung điểm đoạn thẳng AB

Vì: O nằm trên cùng một đường thẳng với hai điểm A và B. O chia đoạn thẳng AB thành hai đoạn bằng nhau, bằng 2cm.

5. Thực hiện lần lượt các hoạt động sau để xác định trung điểm của đoạn thẳng AB (sgk)

B. Bài tập và hướng dẫn giải

B. Hoạt động thực hành

Câu 1: Trang 13 VNEN toán 3 tập 2

Nêu tên trung điểm của đoạn thẳng AB và đoạn thẳng DC:

Câu 2: Trang 13 VNEN toán 3 tập 2

Xác định trung điểm của đoạn thẳng CD

Câu 3: Trang 14 VNEN toán 3 tập 2

Gấp tờ giấy hình chữ nhật ABCD (theo hình vẽ) rồi đánh dấu trung điểm I của đoạn thẳng AB và trung điểm K của đoạn thẳng DC.

C. Hoạt động ứng dụng

Vẽ hình sau đây trên giấy kẻ ô ly:

- Cắt hình vừa vẽ

- Gấp đôi hình sao cho hai mép trùng khít lên nhau

- Kẻ một đường thẳng theo nếp gấp. Dán vào vở rồi đặt tên các điểm và viết tên các đoạn thẳng và trung điểm của đoạn thẳng của hình đó.