Giải chủ đề 4: Tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo - Sách hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
1. Giới thiệu hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
Chia sẻ những hoạt động thiện nguyện, nhân đạo được tổ chức tại trường hoặc địa phương.
Gợi ý:
Tên hoạt động
Thời gian tổ chức hoạt động
Nội dung và hình thức tổ chức hoạt động
Ý nghĩa của hoạt động
Trả lời:
Chia sẻ về hoạt động thiện nguyện, nhân đạo:
Tên hoạt động: Ủng hộ nạn nhân nhiễm chất độc màu da cam.
Thời gian tổ chức hoạt động: Buổi sinh hoạt dưới cờ thứ hai (15/10/2021)
Nội dung và hình thức tổ chức hoạt động: Ủng hộ hiện vật (tiền mặt), tối thiểu là một bữa ăn sáng.
Ý nghĩa của hoạt động: giúp đỡ, động viên các nạn nhân nhiễm chất độc màu da cam để họ vượt lên hoàn cảnh, cải thiện cuộc sống.
2. Lập kế hoạch và thực hiện hoạt động thiện nguyên, nhân đạo
a. Phân tích kế hoạch hoạt động thiện nguyện, nhân đạo "Cuốn sách yêu thương" của lớp 7A:
Tên của hoạt động thiện nguyện, nhân đạo và đối tượng hướng tới.
Thông điệp của hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.
Mục đích của hoạt động thiện nguyện nhân đạo.
Thành phần tham gia.
Phân công công việc.
Dự kiến thời gian thực hiện.
b. Lập kế hoạch cho một hoạt động thiện nguyện nhân đạo phù hợp mà nhóm em dự định tham gia.
c. Thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.
Trả lời:
a. Phân tích kế hoạch hoạt động thiện nguyện, nhân đạo "Cuốn sách yêu thương" của lớp 7A:
Tên của hoạt động thiện nguyện, nhân đạo: Cuốn sách yêu thương.
Đối tượng hướng tới: các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
Thông điệp của hoạt động thiện nguyện, nhân đạo: Trao sách - Trao yêu thương.
Mục đích của hoạt động thiện nguyện nhân đạo: gửi tặng sách cho các em nhỏ trong trại trẻ mồ côi.
Thành phần tham gia: học sinh lớp 7A.
Phân công công việc: Mỗi bạn cần làm:
Lựa chọn một hoặc nhiều quyển sách hay và ý nghĩa.
Viết lời nhắn yêu thương, đính vào trang đầu tiên của quyển sách.
Tập hợp sách và đóng gói, lên kế hoạch gửi tặng sách đến các em nhỏ trong trại trẻ mồ côi.
Dự kiến thời gian thực hiện: 1 tháng.
b. Gợi ý kế hoạch cho hoạt động thiện nguyện: Áo ấm trao tay.
Tên của hoạt động thiện nguyện, nhân đạo: Áo ấm trao tay.
Đối tượng hướng tới: các em nhỏ vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số.
Thông điệp của hoạt động thiện nguyện, nhân đạo: Một manh áo sưởi ấm một trái tim.
Mục đích của hoạt động thiện nguyện nhân đạo: gửi tặng áo ấm cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số ở tỉnh Lào Cai.
Thành phần tham gia: học sinh lớp 7A.
Phân công công việc: Mỗi bạn cần làm:
Lựa chọn quần áo theo tiêu chí: còn mới, không rách, bẩn, đủ để giữ ấm và được giặt sạch sẽ.
Viết lời nhắn yêu thương và giao cho lớp trưởng tổng hợp.
Tập hợp quân áo, đóng gói và lên kế hoạch gửi tặng đến các em nhỏ vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số.
Dự kiến thời gian thực hiện: 1 tháng.
c. HS tự thực hiện.
3. Vận động người thân, các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
a. Thảo luận cách thức vận động người thân, các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.
b. Chia sẻ kết quả thảo luận.
c. Thực hiện vận động người thân, các bạn cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.
Trả lời:
a + b. Cách thức vận động người thân, các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo:
Xác định đối tượng vận động: bố mẹ, anh chị em, người thân, bạn bè,...
Xây dựng nội dung vận động: cùng tham gia các hoạt động quyên góp, chia sẻ, động viên các hoàn cảnh khó khăn,...
Lựa chọn hình thức vận động:
Vận động trực tiếp: trò chuyện, chia sẻ, toạ đàm.
Vận động gián tiếp: tuyên truyền qua thư, tranh cổ động, bài viết, video,...
c. HS tự thực hiện.
4. Chia sẻ kết quả tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo
Chia sẻ hoạt động thiện nguyện, nhân đạo em đã tham gia.
Trả lời:
Gợi ý:
Em đã tham gia hoạt động thiện nguyện "Vì miền Trung ruột thịt" vào đầu tháng này để ủng hộ sách vở, quần áo, đồ dùng học tập,... cho đồng bào miền Trung đang hứng chịu thiên tai. Nghe cô giáo phổ biến, các thành viên trong lớp của em đều hưởng ứng rất nhiệt tình. Hôm sau, em và các bạn đều mang đầy đủ những món đồ mà mình đã chuẩn bị đến nộp. Cô giáo đã giao cho bạn lớp trưởng và lớp phó kiểm tra lại, thống kê các món đồ thu được. Lớp em đã đóng góp được mười bộ sách giáo khoa, hai mươi bộ quần áo vẫn còn rất mới và hơn một triệu đồng tiền mặt. Cuối buổi chiều, các bạn nam phụ trách mang những món quà của lớp đem nộp cho cô tổng phụ trách. Sau khi hoạt động từ thiện kết thúc, lớp em đã được tuyên dương trước toàn trường. Em cảm thấy đây là một hoạt động rất ý nghĩa, và vui vẻ khi làm được một việc tốt.