Bài tập thực hành tiếng việt 5 tập 2. Nội dung bài học bao gồm các bài tập bổ trợ, nhằm giúp các em nắm chắc và hiểu kĩ nội dung bài học trong sách giáo khoa Tiếng Việt 5. Hy vọng, các bài thực hành sẽ giúp các em học tốt hơn môn Tiếng Việt và đạt được kết quả cao..

Đọc câu chuyện sau và làm bài tập hoặc trả lời câu hỏi:

BA CÔ GÁI

 Ngày xưa, có một bà mẹ sinh được ba cô gái xinh đẹp như mặt trăng. Bà phải làm lụng vất vả mới nuôi nổi con. Lớn lên, các con đều đi lấy chồng xa.

 Năm đó, bà mẹ ốm nặng. Bà nhờ Sóc Nâu đến báo tin cho các con bà biết.

 Biết tin mẹ ốm, người con cả thở dài nói:

 – Ôi! Chị muốn về ngay, nhưng chị còn phải cọ sạch hai cái chậu này đã.

 Sóc Nâu giận dữ kêu lên : “Cọ hai cái chậu này đã ! Vậy thì chị cứ ở trong hai cái chậu ấy mà cọ suốt đời nhé !” Vừa dứt lời, hai cái chậu đã úp chụp lấy cô chị cả. Cô ta hoá thành con rùa.

 Sóc Nâu lại đến nhà người con gái thứ hai. Cô này nói:

 – Chị còn phải dệt vải để đem đi chợ bán !

 – Vậy thì chị sẽ dệt vải suốt đời nhé !

 Sóc Nâu vừa dứt lời, cô ta biến ngay thành con nhện.

 Khi Sóc Nâu đến nhà ngưòi con gái út thì cô này đang nhào bột. Không kịp nói một lời, không kịp ra rửa tay, cô vội vàng chạy về thăm mẹ. Sóc Nâu âu yếm nói:

 – Chị và con cháu chị sẽ được mọi người yêu mến !

 Đúng như lời chúc, cô gái út sống rất lâu, được mọi người yêu mến và khi chết cô biến thành con ong. Suốt mùa hè, ong đi hút mật. Đến mùa đông giá lạnh, ong yên tâm ở trong tổ ấm áp, đây mật thơm ngon.

Truyện cổ Péc-ta Phương Trâm kể

1. Từ câu chuyện trên, em hãy điền những từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để hoàn chỉnh đoạn trả lời cho câu hỏi “Thế nào là kể chuyện ?” (đã học ở lớp 4):

 Kể chuyện là kể lại một chuỗi ………………………… có đầu có cuối, liên quan đến một hay một số ……………………………………….. Mỗi câu chuyện cần nói lên được một điều có …………………………………………….. .  

2. Câu chuyện Ba cô gái gồm có những nhân vật nào ?

…………………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………………….

3. Biết tin mẹ ốm nặng, cô con gái út đang nhào bột “Không kịp nói một lời, không kịp ra rửa tay, cô vội vàng chạy về thăm mẹ”, hành động đó nói lên tính cách gì của cô út ? …………………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………………….

4. Lời nói của cô chị cả và cô chị thứ hai cho em biết hai cô là người thế nào ? …………………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………………….

5. Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để hoàn chỉnh nhận xét dưới đây về văn kể chuyện đã học ở lớp 4 :

Trong vãn kể chuyện, …………………….., …………………….., …………………. của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật ấy.

B. Bài tập và hướng dẫn giải