Bài học giúp các em rèn luyện cách miêu tả các hoạt động của con vật, cần sử dụng thêm các biện pháp nhân hóa và so sánh để bài văn thêm sinh động, phong phú. Trắc nghiệm Online sẽ hướng dẫn giải các bài tập dễ dàng, hiệu quả. Các em hãy cùng theo dõi nhé!.

1. Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi:

Chim hoạ mi hót

Chiều nào cũng vậy, con chim hoạ mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ờ vườn nhà tôi mà hót.

Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tường như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.

Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.

Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con hoạ mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.       

a. Bài văn trên gồm mấy đoạn? Nội dung chính của mỗi đoạn là gì?

b. Tác giả bài văn quan sát chim hoạ mi hót bằng những giác quan nào ?

c. Em thích những chi tiết và hình ảnh so sánh nào? Vì sao?

Trả lời:

a. Bài văn có 4 đoạn:

 

  • Đoạn 1:  Từ đầu………………… nhà tôi mà hót. (Giới thiệu sự xuất hiện của chim họa mi vào các buổi chiều.)
  • Đoạn 2: Hình như nó……………mờ mờ rủ xuống cỏ cây. (Tả tiếng hót  đặc biệt của họa mi vào buổi chiều)
  • Đoạn 3: Hót một lúc lâu………… trong bóng đêm dày. (Tả cách ngủ rất đặc biệt của họa mi  trong đêm .)
  • Đoạn 4: Phần còn lại (Tả cách hót chào nắng sớm của họa mi.)

b. Tác giả đã quan sát chim họa mi bằng nhiều giác quan như:

  • Quan sát bằng thị giác: nhìn thấy họa mi bay đậu trong bụi tầm xuân mà hót, thấy họa mi nhắm mắt, thu đầu vào lông cổ ngủ khi đêm đến, thấy họa mi kéo dài cổ ra mà hót, xù lông giũ hết giọt sương, thấy họa mi nhanh nhẹn chuyền bụi nọ sang bụi kia tìm sâu, vỗ cánh bay đi.
  • Quan sát bằng thính giác: Nghe tiếng hót của họa mi vào các buổi chiều ( khi êm đềm khi rộn rã , như một điệu đàn trong bóng xế, âm thanh vang mãi trong tĩnh mịch , tưởng như làm rung động lớp sương lạnh). Nghe tiếng hót vang lừng chào nắng sớm vào các buổi sáng.

c. Em rất thích hình ảnh so sánh: những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tường như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.

==> Qua hình ảnh so sánh đó, cho thấy tác giả đã có sự quan sát rất tinh tế để thấy được nét đặc biệt của chim họa mi vào mỗi chiều.

2. Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng (hoặc hoạt động) của một con vật mà em yêu thích. 

Nhà em có nuôi một chú chó con vô cùng tinh nghịch và đáng yêu. Năm nay, chú đã bước sang tuổi thứ hai và em gọi tên của chú ở nhà là Min. Bộ lông của chú mềm mại và có màu vàng nhạt. Hai con mắt tròn to đen láy và chiếc mõm ngắn ngắn củn, chóp mũi đen ươn ướt nhìn thật ngộ nghĩnh. Min ăn rất khỏe, mỗi bữa chú ăn khoảng một tô cơm đầy nên có dáng người khá mũm mĩm. Bốn chân của chú ngắn cũn cỡn, mỗi khi em đi học về là mừng quýnh và chạy lăng xăng quanh em.Em rất yêu quý Min và mong chú chó sẽ ngày càng lớn nhanh, khỏe mạnh.