Bài học cùng chủ đề

I. Khái niệm tốc độ

Câu hỏi 1. Từ kinh nghiệm thực tế, thảo luận về việc làm thế nào để biết vật chuyển động nhanh hay chậm.

Hướng dẫn giải:

Để biết vật chuyển động nhanh hay chậm ta căn cứ vào tốc độ chủa chuyển động

Luyện tập 1. Bảng dưới đây cho biết quãng đường và thời gian đi hết quãng đường đó của bốn xe A, B, C và D. Hãy cho biết xe nào đi nhanh nhất? Xe nào đi chậm nhất?

XeQuãng đường (km)Thời gian (phút)
A8050
B7250
C8040
D9945

Hướng dẫn giải:

Xác định tốc độ chuyển động của mỗi xe theo công thức: $v = \frac{s}{t}$

Ta có bảng kết quả sau:

XeQuãng đường (km)Thời gian (phút)Vận tốc (km/min)
A80501,6
B72501,44
C80402
D99452,2

=> Kết luận: Vì vD > vC > vA > vB nên xe D đi nhanh nhất, xe B đi chậm nhất.

B. Bài tập và hướng dẫn giải

II. Đơn vị đo tốc độ

Câu hỏi 2. Hãy kể tên các đơn vị đo tốc độ mà em biết.

Luyện tập 2. Một ô tô đi được bao xa trong thời gian 0,75h với tốc độ 88km/h?

Luyện tập 3. Bảng dưới đây cho biết thời gian đi 1000m của một số vật chuyển động. Tính tốc độ của các chuyển động đó.

Vật chuyển động Thời gian (s)
Xe đua 10
Máy bay chở khách 4
Tên lửa bay vào vũ trụ 0,1

III. Cách đo tốc độ bằng dụng cụ thực hành ở nhà trường

Câu hỏi 3. Có những cách nào để đo tốc độ của một vật trong phòng thí nghiệm?

Câu hỏi 4. Hai người cùng đo thời gian của một chuyển động bằng đồng hồ đếm giây nhưng lại cho kết quả lệch nhau. Hãy giải thích điều này là như thế nào. Từ đó thảo luận về ưu điểm và hạn chế của phương pháp đo tốc độ dùng đồng hồ đếm giây.

Vận dụng. Đánh giá ưu điểm của phương pháp đo tốc độ bằng đồng hồ đo thời gian hiện số so với đo bằng đồng hồ bấm giây.