Giải bài 6: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ sách kết nối tri thức đạo đức 3. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
KHỞI ĐỘNG
- Chơi trò chơi "Kể các nhiệm vụ của em".
- Em đã thực hiện những nhiệm vụ đó như thế nào?
Câu trả lời:
Gợi ý một số nhiệm vụ và cách thực hiện:
- Trực nhật lớp: đến lớp sớm, quét lớp, lau bảng và sắp xếp lại bàn giáo viên.
- Sưu tầm tư liệu cho bài học: thực hiện tại nhà, ít nhất 1 ngày trước buổi học, tìm kiếm trên sách báo, mạng internet,...
- Chuẩn bị phiếu bài tập cho các bạn: làm phiếu bài tập theo mẫu cô giáo đã cho, in và đem đến lớp vào buổi học.
KHÁM PHÁ
1. Tìm hiểu biểu hiện của việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ
Đọc truyện và trả lời câu hỏi:
- Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ?
- Em còn biết những biểu hiện nào khác của việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ?
Câu trả lời:
- Những chi tiết trong câu chuyện thể hiện việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ:
- Xung phong tham gia làm nhiệm vụ.
- Chủ động xây dựng kế hoạch và phân công thực hiện nhiệm vụ.
- Nhiệt tình, chủ động thực hiện công việc.
- Những biểu hiện nào khác của việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ:
- Tích cực tham gia vào các hoạt động do lớp, trường tổ chức: phong trào kế hoạch nhỏ, quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt,...
- Luôn hoàn thành tốt và đúng hạn những công việc được thầy cô giáo giao cho.
- Trong lớp hăng hái phát biểu xây dựng bài.
2. Tìm hiểu vì sao phải tích cực hoàn thành nhiệm vụ?
Đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi:
- Vì sao Hân trở nên mạnh dạn, tự tin và tiến bộ trong học tập?
- Theo em, tích cực hoàn thành nhiệm vụ sẽ mang lại điều gì?
- Nếu không tích cực hoàn thành nhiệm vụ, điều gì sẽ xảy ra?
Câu trả lời:
- Hân trở nên mạnh dạn, tự tin và tiến bộ trong học tập vì:
- Hân đã tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài và hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập.
- Xung phong tham gia nhiều hoạt động của lớp, của trường.
- Theo em, tích cực hoàn thành nhiệm vụ sẽ giúp chúng ta:
- Có sự tiến bộ trong học tập và rèn luyện.
- Nhận được sự tuyên dương, công nhận của thầy cô giáo và bạn bè xung quanh.
- Phát triển bản thân: giúp chúng ta sáng tạo hơn, tự tin hơn,...
- Nếu không tích cực hoàn thành nhiệm vụ, chúng ta sẽ:
- Trở nên nhút nhát, rụt rè, không biết cầu tiến.
- Không nhận được sự đánh giá tích cực từ những người xung quanh.
- Bỏ lỡ nhiêu cơ hội để phát triển, rèn luyện bản thân.
3. Tìm hiểu những việc cần làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ
Quan sát sơ đồ sau và trả lời câu hỏi:
- Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, em cần làm gì?
- Hãy kể về một nhiệm vụ mà em đã hoàn thành tốt. Em đã thực hiện nhiệm vụ đó theo những bước nào ở sơ đồ trên?
Câu trả lời:
- Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, em cần làm theo những bước sau:
- Xác định nhiệm vụ.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện:
- Liệt kê các công việc cần thực hiện.
- Xác định cách thức thực hiện.
- Xác định thời gian thực hiện.
- Thực hiện công việc theo kế hoach.
- Đánh giá kết quả.
- Một nhiệm vụ mà em đã hoàn thành tốt: trực nhật.
- Em đã thực hiện nhiệm vụ theo các bước:
- Xác định nhiệm vụ: trực nhật.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện:
- Liệt kê các công việc cần thực hiện: quét nhà, lau bảng, dọn dẹp bàn giáo viên.
- Xác định thời gian thực hiện: 20 phút.
- Thực hiện công việc theo kế hoach.
- Đánh giá kết quả: Tốt.
B. Bài tập và hướng dẫn giải
LUYỆN TẬP
Câu 1. Em đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
Câu 2. Nhận xét bạn nào tích cực, bạn nào chưa tích cực hoàn thành nhiệm vụ và giải thích vì sao?
Câu 3. Xử lí tình huống:
VẬN DỤNG
Câu 1. Hãy chia sẻ về những việc em đã tích cực hoàn thành hoặc chưa tích cực hoàn thành ở nhà và ở trường. Khi đó, em cảm thấy thế nào?
Câu 2. Em hãy xác định một nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đó theo gợi ý dưới đây: