Giải bài 7: Khám phá bản thân sách kết nối tri thức đạo đức 3. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
KHỞI ĐỘNG
- Hỏi các bạn trong lớp: "Theo bạn, tớ có ưu điểm gì?"
- Chia sẻ cảm xúc của em khi nghe lời nhận xét từ bạn?
Câu trả lời:
Cảm xúc của em khi nghe lời nhận xét từ bạn: vui vẻ, hạnh phúc.
KHÁM PHÁ
1. Khám phá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Các bạn trong tranh tự thấy bản thân có những điểm mạnh, điểm yếu gì? Các bạn dự định sẽ làm gì để khắc phục điểm yếu đó?
- Em thấy mình có điểm mạnh, điểm yếu gì?
Câu trả lời:
- Những điểm mạnh, điểm yếu của các bạn trong tranh và cách khắc phục điểm yếu:
- Điểm mạnh:
- Bạn nữ: tốt bụng, cẩn thận.
- Bạn nam: hài hước, trung thực.
- Điểm yếu:
- Bạn nữ: nhút nhát.
- Bạn nam: sợ nước.
- Cách khắc phục điểm yếu:
- Bạn nữ: cố gắng mạnh dạn hơn.
- Bạn nam: mùa hè sẽ đi học bơi.
- HS tự thực hiện.
2. Tìm hiểu sự cần thiết phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Đọc tình huống và trả lời câu hỏi:
- Hà có biết được điểm mạnh của bản thân không? Vì sao?
- Tại sao Hoà luôn chăm chỉ tập thể dục, ăn uống đủ chất?
- Theo em, vì sao cần phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân?
Câu trả lời:
- Hà không biết được điểm mạnh của bản thân vì khi được Mai rủ cùng tham gia, Hà đã từ chối vì cho rằng mình không biết múa.
- Hoà luôn chăm chỉ tập thể dục, ăn uống đủ chất để cải thiện chiều cao và cân nặng của mình.
- Theo em, cần phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để không ngừng phát triển, tập trung phát huy điểm mạnh, nỗ lực cải thiện điểm yếu và hoàn thiện bản thân.
3. Tìm hiểu cách đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
- Hiền đã khám phá bản thân bằng cách nào?
- Em còn biết cách nào khác để khám phá bản thân?
Câu trả lời:
- Hiền đã khám phá bản thân bằng cách:
- Suy ngẫm và viết ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
- Hỏi bạn bè, người thân và lắng nghe ý kiến của mọi người để điều chỉnh mình.
- Tham giá nhiều hoạt động tập thể ở trường, lớp.
- Lập và thực hiện kế hoạch để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
- Cách khác để khám phá bản thân:
- Tự nhận xét thông qua những lỗi lầm mắc phải.
- Tâm sự, trò chuyện với bố mẹ, người thân, bạn bè để lắng nghe nhận xét, góp ý của họ.
B. Bài tập và hướng dẫn giải
LUYỆN TẬP
Câu 1. Em đồng tình hoặc không đồng tình với nội dung nào dưới đây về cách khám phá bản thân? Vì sao?
Câu 2. Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây:
Câu 3. Em sẽ khuyên bạn điều gì?
Câu 4. Em hãy khám phá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân theo gợi ý sau:
VẬN DỤNG
Câu 1. Hãy nhớ lại những lần em thành công và cảm thấy tự hào về bản thân, sau đó viết vào một mảnh giấy hình lá hoặc hình hoa để dán lên "Cây thành công".
Câu 2. Chia sẻ về cách em phát huy một điểm mạnh và khắc phục một điểm yếu của bản thân?
Câu 3. Thực hiện kế hoạch phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của bản thân.