Giải bài 6 Thực hành đo tốc độ của vật chuyển động - Sách vật lý 10 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
I. Cách đo tốc độ trong phòng thí nghiệm
Thảo luận :
Câu hỏi 1: Dùng dụng cụ gì để đo thời gian chuyển động và quãng đường của vật
Hướng dẫn giải :
- Đo thời gian : bằng đồng hồ bấm giây
- Đo quãng đường: dùng thước mét
Câu hỏi 2 : Làm thế nào đo được quãng đường đi được của vật trong một khoảng thời gian hoặc ngược lại
Hướng dẫn giải :
Khi vật đang ở vạch xuất phát thì ta đánh dấu vào vạck. Khi vật bắt đầu chuyển động thì ta sẽ bắt đầu bấm đồng hồ. Đến khi vật kết thúc chuyển động, ta bấm tắt đồng hồ ( sẽ xác định được thời gian chuyển động), đồng thời đánh dấu điểm kết thúc rồi dùng thước đo để đo khoảng cách từ điểm xuất phát đến điểm kết thúc ( sẽ có được quãng đường chuyển động của vật )
Câu hỏi 3. Thiết kế các phương án đo tốc độ và so sánh ưu nhược điểm của các phương án đó.
Hướng dẫn giải :
Cách 1 :
- Đo thời gian chuyển động của vật
- Đo quãng đường dịch chuyển của vật
=> Sẽ có được vận tốc thông qua công thức v= s/t
Ưu điểm : Nhanh, gọn
Nhược điểm : Độ chính xác của vận tốc phụ thuộc vào độ chính xác trong khâu bấm thời gian và đo đạc quãng đường
Cách 2 : Dùng vận tốc kế để đo
Ưu điểm : Độ chính xác cao
Nhược điểm : Chi phí tốn kém
B. Bài tập và hướng dẫn giải
I. Giới thiệu dụng cụ đo thời gian
Câu hỏi 1. Sử dụng đồng hồ đo thời gian hiện số và cổng quang điện để đo tốc độ chuyển động có ưu điểm, nhược điểm gì ?