Giải bài 6: Khám phá thông tin trên Internet sách kết nối tri thức tin học 3. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
KHỞI ĐỘNG
Hãy kể những điều em biết về Internet. Em thường sử dụng internet để làm gì?
Câu trả lời:
- Gợi ý một số thông tin về Internet:
- Là mạng toàn cầu bao gồm hàng tỷ máy tính và các thiết bị điện tử khác.
- Với Internet, chúng ta có thể tìm kiếm thông tin, hình ảnh, xem tin tức, giải trí, giao tiếp với người khác,...
- Em thường sử dụng Internet để học trực tuyến và xem một số chương trình thiếu nhi.
1. THÔNG TIN TRÊN INTERNET
Hoạt động 1: Thông tin trên Internet
Em hãy theo dõi câu chuyện của bạn Khoa và cho biết các thành viên trong gia đình Khoa nhận được những thông tin gì từ Internet?
Câu trả lời:
Thông qua Internet, các thành viên trong gia đình Khoa đã nhận được những thông tin:
- Khoa: thông tin về đội bóng đá mà Khoa yêu thích.
- Bố: tin tức trong nước và thế giới.
- Mẹ và chị gái: một số công thức nấu ăn.
- Cả gia đình: giải trí.
Câu hỏi
Em có thể xem những tin tức hay chương trình giải trí nào dưới đây trên Internet?
A. Lịch thi đấu bóng đá.
B. Phim hoạt hình dành cho thiếu nhi.
C. Video giới thiệu các danh lam thắng cảnh, điểm du lịch nổi tiếng.
D. Cả A, B và C.
Câu trả lời:
Chọn D
2. KHÁM PHÁ THÔNG TIN TRÊN INTERNET
Hoạt động 2: Thông tin trong máy tính và trên Internet
An vào Internet để tìm hiểu thông tin cho lễ Kết nạp Đội viên vào thứ Hai tuần tới. Em hãy quan sát Hình 38 và cho biết thông tin An tìm là gì? Thông tin đó có sẵn trong máy tính không?
Câu trả lời:
- Thông tin An tìm là "Cách thắt khăn quàng đỏ đúng nghi thức đội".
- Thông tin này không có sẵn trong máy tính.
Câu hỏi
Hình 39 là thông tin dự báo thời tiết tuần tới ở địa phương của An trên Internet. Em hãy quan sát và cho biết: Ngày thứ Hai, lớp bạn An nên tổ chức lễ Kết nạp Đội viên ở trong lớp hay ngoài sân trường? Vì sao?
Câu trả lời:
Ngày thứ Hai, lớp bạn An nên tổ chức lễ Kết nạp Đội viên trong lớp vì thông tin dự báo thời tiết ở địa phương trên Internet cho thấy: thứ Hai có mây, có mưa rào và dông.
3. THÔNG TIN PHÙ HỢP TRÊN INTERNET
Hoạt động 3: Chọn thông tin phù hợp trên Internet
Em hãy theo dõi câu chuyện của hai bạn Minh, Khoa và cho biết tại sao các bạn cần sự hướng dẫn, trợ giúp của người lớn khi sử dụng Internet?
Câu trả lời:
Các bạn cần sự hướng dẫn, trợ giúp của người lớn khi sử dụng Internet vì trên Internet có những thông tin khó hiểu, không phù hợp với yêu cầu tìm kiếm của các bạn.
Câu hỏi
Trong những trang thông tin sau, trang nào không phù hợp với các em?
A. Trang thông tin về các trò chơi dân gian.
B. Trang thông tin về lịch sử, địa lí.
C. Trang thông tin có nội dung bạo lực.
Câu trả lời:
Đáp án C.
B. Bài tập và hướng dẫn giải
LUYỆN TẬP
Câu 1. Internet có thể giúp em trong những tình huống nào sau đây?
A. Em muốn xem lại những bàn thắng đẹp mắt của đội bóng mà em yêu thích.
B. Em muốn giúp mẹ quét nhà sau khi học bài xong.
C. Em muốn biết kỉ lục xoay ru-bíc 3 x 3 x 3 hiện nay trên thế giới là bao nhiêu giây và tên người lập kỉ lục.
D. Em muốn nói chuyện, hỏi thăm ông bà, người thân hay bạn bè ở xa.
Câu 2. Ý nào dưới đây không phải là đặc điểm của thông tin trên Internet?
A. Đáng tin cậy, luôn chính xác.
B. Được cập nhật thường xuyên.
C. Đa dạng và phong phú.
VẬN DỤNG
Câu 1. Trước khi đi mua một món đồ nào đó, chị của Khoa thường vào Internet để tìm hiểu trước. Tại sao chị của Khoa lại làm như vậy?
Câu 2. Em hẫy nhờ sự trợ giúp của người thân hoặc thầy cô giáo để vào Internet xem các chương trình phù hợp mà em yêu thích.