Giải bài 3 Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh Alpha - Sách tin học 10 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
KHỞI ĐỘNG
Khi ghép hai ảnh với nhau để tạo thành một ảnh mới, em thường gặp điều gì không như mong đợi và muốn khắc phục để được kết quả đẹp hơn?
Trả lời:
- Khi ghép hai ảnh với nhau để tạo thành một ảnh mới, em thường gặp điều không như mong đợi và muốn khắc phục là: hai ảnh còn phần nền nên muốn chỉnh ảnh đẹp phải đưa về nền trong suốt.
B. Bài tập và hướng dẫn giải
1. Hình 1 minh họa hai ảnh đích (thiệp chúc mừng sinh nhật) được tạo thành sau khi ghép hai ảnh nguồn (hộp quà và bó hoa) từ hai tệp ảnh có sẵn. Ở Ảnh đích 1, các ảnh nguồn có nền không “trong suốt”. Ngược lại, ở Ảnh đích 2, chúng có nền “trong suốt”.
1) Em hãy nêu tác dụng của ảnh có nền trong suốt.
2) Mức độ nhìn rõ ảnh phụ thuộc thế nào vào độ “trong suốt” của nó?
2. Trong Hình 4a và Hình 4b, lớp Tam giác chứa duy nhất họa tiết màu đen. Hãy nêu cách thực hiên tạo thêm một họa tiết giống như vậy và chỉnh sửa để được kết quả như Hình 4c.
Bài 2. Tạo banner “ICT GROUP 10A5”
Em hãy tạo banner “ICT GROUP 10A5” như Hình 6 sau đây:
TỰ KIỂM TRA
Em đồng ý với những phát biểu nào sau đây?
Trong phần mềm thiết kế đồ họa, ví dụ như phần mềm GIMP:
1) Độ trong suốt của ảnh tỉ lệ thuận với mức độ nhìn rõ ảnh.
2) Tách ảnh khỏi nền là loại bỏ lớp nền dày hay nói cách khác là tạo ra một lớp nền trong suốt.
3) Việc chuyển kênh alpha của một lớp ảnh vào vùng chọn sẽ giúp chọn được các đối tượng trên lớp đó.
4) Cho dù đối tượng được thiết kế phức tạp thế nào thì luôn chọn được nó nhờ chuyển kênh alpha của lớp chứa nó vào vùng chọn.
5) Sử dụng các kĩ thuật thiết kế và kênh alpha có thể tạo ra các sản phẩm đồ họa đơn giản như logo, áp phích hay poster, banner hoặc băng rôn.