Giải bài giải bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn sinh 10 chân trời, giải sgk môn sinh 10 CTST, giải sinh chân trời sáng tạo lớp 10, giải bài 1 sinh 10 chân trời, giải Sách sinh học 10 chân trời sáng tạo. Phần dưới sẽ hướng dẫn giải bài tập và trả lời các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..

I. Cơ sở khoa học của việc ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

Câu hỏi 1: Hãy nêu các đặc điểm có lợi và gây hại của vi sinh vật đối với con người.

Trả lời : Các đặc điểm có lợi: 

  • Ứng dụng chế biến và bảo quản thực phẩm
  • Ứng dụng cho nông nghiệp
  • Ứng dụng trong y học
  • Ứng dụng xử lí ô nhiễm môi trường

Các điểm có hại

  • Có khả năng gây bệnh cho con người

Câu hỏi 2: Trình bày cơ sở khoa học của việc ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

Trả lời: Dựa vào các đặc điểm sinh trưởng , phát triển, sinh sản của vi sinh vật, con người đã khai thác, ứng dụng chúng và nhiễu lĩnh vực của đời sống nhằm tạo ra các sản phẩm có ích, an toàn và thân thiện với môi trường.

 

B. Bài tập và hướng dẫn giải

II. Một số ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

Câu hỏi 3: Hãy tóm tắt một số ứng dụng của vi sinh vật trong đời sống( tên ứng dụng, cơ sở khoa học, loại vi sinh vật được sử dụng, vai trò trong đời sống,...)

Câu hỏi 4: Quan sát hình 27.3, hãy phân tích quy trình sản xuất penicilin.

Câu hỏi 5: Quan sát Hình 27.4, hãy mô tả quá trình sản xuất thuốc trừ sâu Bt.

Câu hỏi 6: Quan sát Hình 27.5 và 27.6, hãy mô tả quá trình xử lí nước thải bằng phương pháp bùn hoạt tính và bể UASB

Vận dụng: Hãy quan sát và mô tả lại một quá trình ứng dụng vi sinh vật trong đời sống ở địa phương ( muối chua rau, củ, quả; làm giấm; nấu rượu, làm tương,...)

Bài tập 1: Hãy liệt kê các sản phẩm có ứng dụng vi sinh vật trong bảo vệ môi trường.

Bài tập 2: Tìm hiểu và nêu thực trạng sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học ở địa phương. Từ đó , hãy đề xuất các biện pháp giúp người dân địa phương chuyển sang sử dụng thuốc trừ sâu sinh học và phân bón vi sinh.