Giải bài 26 Đi tìm mặt trời - sách kết nối tri thức tiếng việt 3 tập 1. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..

KHỞI ĐỘNG

Hãy tưởng tượng: Nếu không có mặt trời, điều gì sẽ xảy ra?

Câu trả lời:

Nếu không có mặt trời, trái đất sẽ không có ánh sáng, cây cối không thể quang hợp và phát triển, con người cũng có không có được văn minh như hiện tại,...

 

ĐỌC

1. Vì sao gõ kiến phải đi các nhà hỏi xem ai có thể đi tìm mặt trời?

2. Gõ kiến đã gặp những ai để nhờ đi tìm mặt trời? Kết quả ra sao?

3. Kể lại hành trình đi tìm mặt trời đầy gian nan của gà trống.

4. Theo em, vì sao gà trống được mặt trời tặng một cụm lửa hồng?

5. Câu chuyện muốn nói điều gì? Chọn câu trả lời hoặc nêu ý kiến khác của em.

a. Giải thích lí do gà trống có chiếc mào đỏ trên đầu.

b. Mặt trời thức dậy chiếu sáng là nhờ tiếng gáy của gà trống.

c. Ca ngợi những việc làm cao đẹp vì cộng đồng.

Câu trả lời:

1. Gõ kiến phải đi các nhà hỏi xem ai có thể đi tìm mặt trời vì gõ kiến được giao nhiệm vụ.

2. 

  • Gõ kiến đã gặp công, liếu điếu, chích chòe, gà trống để nhờ đi tìm mặt trời.
  • Kết quả: Gõ kiến gõ cửa nhà công, công mải múa. Gõ cửa nhà liếu điếu, liếu điếu bận cãi nhau. Gõ cửa nhà chích chòe, chích chòe mải hót,... Chỉ có gà trống nhận lời đi tìm mặt trời.

3. Hành trình đi tìm mặt trời đầy gian nan của gà trống:

Gà trống bay từ bụi mây lên rừng nứa. Từ rừng nứa lên rừng lim. Từ rừng lim lên rừng chò. Gà trống bay đến cây chò cao nhất, nhìn lên thấy mây bồng bềnh và sao nhấp nháy. Nó đậu ở đấy chờ mặt trời.

Gió lạnh rít ù ù. Mấy lần gà trống suýt ngã. Nó quắp những ngón chân thật chặt và thân cây. Chờ mãi, đợi mãi...

4. Gà trống được mặt trời tặng một cụm lửa hồng vì đã trải qua hành trình gian nan, tìm thấy mặt trời để các bạn không phải sống trong tối tăm, ẩm ướt nữa.

5. Câu chuyện muốn: c. Ca ngợi những việc làm cao đẹp vì cộng đồng.

 

VIẾT

Ôn chữ viết hoa: L

1. Viết tên riêng: Lam Sơn

2. Viết câu:

Cao nhất là núi Lam Sơn

Có ông Lê Lợi chặn đường giặc Minh.

(Ca dao)

Câu trả lời: 

HS tự thực hiện.

 

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

1. Tìm trong những từ dưới đây các cặp từ có nghĩa trái ngược nhau.

Giải bài 26 Đi tìm mặt trời

Mẫu: vui - buồn

2. Tìm thêm 3 - 5 cặp từ chỉ đặc điểm có nghĩa trái ngược nhau.

Mẫu: nhanh - chậm

Giải bài 26 Đi tìm mặt trời

3. Đọc lại câu chuyện Đi tìm mặt trời, đặt câu khiến trong tình huống sau:

a. Đóng vai gõ kiến đến nhờ công, liếu điếu hoặc chích chòe đi tìm mặt trời.

b. Đóng vai gà trống, nói lời đề nghị mặt trời chiếu ánh sáng cho khu rừng tối tăm, ẩm ướt.

Câu trả lời:

1. Tìm các cặp từ có nghĩa trái ngược nhau:

  • vui - buồn
  • nóng - lạnh
  • lớn - bé
  • xấu - đẹp

2. Tìm thêm 3 - 5 cặp từ chỉ đặc điểm có nghĩa trái ngược nhau:

  • cao - thấp
  • xa - gần
  • to - bé
  • sáng - tối
  • dài - ngắn

3. 

a. Đóng vai gõ kiến đến nhờ công, liếu điếu hoặc chích chòe đi tìm mặt trời:

- Chích chòe ơi, cậu nhận lời đi tìm mặt trời cho muôn loài nhé!

b. Đóng vai gà trống, nói lời đề nghị mặt trời chiếu ánh sáng cho khu rừng tối tăm, ẩm ướt:

- Ông mặt trời ơi, ông chiếu ánh sáng để khu rừng hết tối tăm, ẩm ướt giúp chúng tôi với!

 

LUYỆN VIẾT ĐOẠN

1. Kể tên một số câu chuyện em yêu thích.

2. Hỏi - đáp về nhân vật em thích hoặc không thích trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

Gợi ý:

  • Em muốn nói về nhân vật nào, trong câu chuyện nào?
  • Em thích hoặc không thích nhân vật đó ở điểm nào? (ngoại hình, tính nết, hành động, suy nghĩ, tình cảm, lời nói,...)
  • Nêu rõ lí do vì sao em thích hoặc không thích điều đó ở nhân vật.

Giải bài 26 Đi tìm mặt trời

3. Viết 2 - 3 câu nêu lí do em thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

Câu trả lời:

1. Một số câu chuyện em yêu thích: Thạch Sanh, Sơn Tinh - Thủy Tinh, Non-bu và Heng-bu,...

2.

  • Bạn có thích nhân vật Lý Thông không? Vì sao?
  • Tớ không thích nhân vật Lý Thông, vì Lý Thông mưu mô, xảo quyệt, dối trá và độc ác.
  • Bạn có thích nhân vật Thủy Tinh không?
  • Tớ cũng có thích nhân vật Thủy Tinh ở điểm không bỏ cuộc mà muốn lấy Mị Nương lại bằng được từ tay Sơn Tinh.

3. Viết 2 - 3 câu nêu lí do em thích hoặc không thích nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

Em không thích nhân vật Lý Thông. Vì Lý Thông là một nhân vật phản diện, độc ác, mưu mô, xảo quyệt, dối trá.

 

VẬN DỤNG

Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ,... về một nghề nghiệp hoặc công việc nào đó.

Ví dụ: Bài hát trồng cây

Câu trả lời:

Gợi ý:

1. 

Bé làm họa sĩ

Tạ Minh Thùy

Bé muốn làm họa sĩ
Để vẽ ông mặt trời
Với những tia nắng ấm
Sáng rực khắp muôn nơi

Bé thích làm họa sĩ
Để vẽ cô và mẹ
Mẹ có đôi mắt tròn
Còn cô cười rất tươi

Bé ước làm họa sĩ
Để vẽ bạn, vẽ trường
Vẽ những gì yêu thích
Đậm hình trên tranh bé.

 

2. 

Em thích làm chú bộ đội

Sưu tầm

Em thích làm chú bộ đội.
Bước một hai chân bước một hai.
Em thích làm chú bộ đội bước một hai vác súng trên vai.
Một hai! Một hai Một hai Một hai!

 

3. 

Xe chữa cháy

Sáng tác: Phạm Hổ

Mình đỏ như lửa
Bụng chứa nước đầy
Tôi chạy như bay
Hét vang đường phố
Nhà nào bốc lửa
Tôi dập liền tay
Ai gọi chữa cháy?
"Có... ngay! Có... ngay!"