Giải bài 22 Để cháu nắm tay ông - sách kết nối tri thức tiếng việt 3 tập 1. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
KHỞI ĐỘNG
Kể về một lần em cảm thấy xúc động trước cử chỉ hoặc việc làm của người thân.
Câu trả lời:
Một lần em cảm thấy xúc động trước cử chỉ hoặc việc làm của người thân: đó là buổi tối trời mưa bão, bố khoác cho em chiếc áo mưa rồi cố gắng chở em về đến nhà.
ĐỌC
1. Điểm tham quan cuối cùng của gia đình Dương là ở đâu?
2. Tìm những chi tiết cho thấy ông ngoại ngắm ngôi đền rất kĩ và đầy xúc động.
3. Dương đã thay đổi suy nghĩ về ông như thế nào?
4. Theo em, vì sao Dương nghĩ từ bây giờ mình mới là người đưa tay cho ông nắm?
Câu trả lời:
1. Điểm tham quan cuối cùng của gia đình Dương là ở tháp Bà Pô-na-ga.
2. Những chi tiết cho thấy ông ngoại ngắm ngôi đền rất kĩ và đầy xúc động:
- "Ông ngoại cứ đứng trầm ngâm trước những bức vẽ chạm trổ tinh xảo. Bàn tay ông run run khi chạm vào các cột đá nhuốm màu thời gian".
- "Tiếng hướng dẫn viên du lịch giục đoàn rời điểm tham quan. Ông ngoại chần chừ chưa muốn đi nên rớt lại phía sau".
3. Dương đã thay đổi suy nghĩ về ông:
- Trước khi đi du lịch, Dương nghĩ ông rất nhanh nhẹn.
- Trong khi đi du lịch, Dương nhận ra ông không còn khỏe như trước.
4. Dương nghĩ từ bây giờ mình mới là người đưa tay cho ông nắm vì ông ông không còn khỏe như trước, ông đang già đi còn nó sẽ mạnh mẽ hơn.
VIẾT
Ôn chữ viết hoa: I, K
1. Viết tên riêng: Khánh Hòa
2. Viết câu:
Khánh Hòa là xứ trầm hương
Non xanh nước biếc người thương đi về.
(Ca dao)
Câu trả lời:
HS tự thực hiện.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
1. Xếp các từ in đậm trong đoạn thơ dưới đây vào nhóm thích hợp.
a. Từ chỉ hoạt động
b. Từ chỉ đặc điểm
Ông vác cây tre dài
Lưng của ông vẫn thẳng
Ông đẩy chiếc cối xay
Cối quay như chong chóng
Đường dài và sông rộng
Ông vẫn luôn đi về
Tay của ông khỏe ghê
Làm được bao nhiêu việc.
(Hữu Thỉnh)
2. Tìm câu kể trong những câu dưới đây:
a. Tháp Bà Pô-na-ga ở đâu?
b. Tháp Bà Pô-na-ga là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nha Trang.
c. Ông ngoại đưa đón Dương đi học mỗi khi bố mẹ bận rộn.
d. Mỗi một ngày trôi qua, ông đang già đi, còn nó mạnh mẽ hơn.
e. Ông ngoại ơi, cháu yêu ông nhiều lắm!
3. Xếp các câu kể ở bài tập 2 vào nhóm thích hợp.
- Câu giới thiệu sự vật
- Câu nêu hoạt động
- Câu nêu đặc điểm
1. Xếp các từ in đậm trong đoạn thơ vào nhóm thích hợp.
Từ chỉ hoạt động | Từ chỉ đặc điểm |
|
|
2. Câu kể:
b. Tháp Bà Pô-na-ga là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nha Trang.
c. Ông ngoại đưa đón Dương đi học mỗi khi bố mẹ bận rộn.
d. Mỗi một ngày trôi qua, ông đang già đi, còn nó mạnh mẽ hơn.
3. Xếp các câu kể ở bài tập 2 vào nhóm thích hợp.
- Câu giới thiệu sự vật: (b).
- Câu nêu hoạt động: (c).
- Câu nêu đặc điểm: (d).
LUYỆN VIẾT ĐOẠN
1. Những câu văn nào dưới đây thể hiện cảm xúc với người thân?
a. Dương nhìn ông, lòng tào lên cảm xúc yêu thương khó tả.
b. Thường ngày, Dương luôn nghĩ ông rất nhanh nhẹn.
c. Ông đưa đón nó đi học mỗi khi bố mẹ bận rộn.
d. Ông ngoại ơi, cháu yêu ông nhiều lắm!
2. Nói 2 - 3 câu thể hiện cảm xúc của em khi nghĩ về một cử chỉ, việc làm của người thân.
Gợi ý:
- Cử chỉ, việc làm nào của người thân gợi cảm xúc cho em?
- Em hãy diễn tả cụ thể cảm xúc đó.
3. Viết đoạn văn thể hiện tình cảm của em đối với người thân.
4. Đọc lại đoạn văn em viết, phát hiện lỗi và sửa lỗi (dùng từ, đặt câu, sắp xếp ý,...).
Câu trả lời:
1. Những câu văn thể hiện cảm xúc với người thân:
a. Dương nhìn ông, lòng tào lên cảm xúc yêu thương khó tả.
d. Ông ngoại ơi, cháu yêu ông nhiều lắm!
2. Có một buổi tối em vừa tan lớp học thêm về, trời sắp bão. Hai bố con đội trời mưa như trút nước đi về nhà. Lúc đó em thấy thương và lo cho bố vô cùng, cũng thầm cảm ơn bố về sự kiên cường để đưa em về đến nhà.
3. Viết đoạn văn thể hiện tình cảm của em đối với người thân.
Mẹ yêu quý của con! Hôm nay con lại được điểm 10 môn Toán đấy mẹ ạ. Con rất nhớ mẹ, rất muốn có mẹ ở bên để con được nũng nịu, được nằm trong lòng mẹ. Mẹ đi công tác nhớ giữ gìn sức khỏe, mẹ nhé! Con hứa sẽ thật ngoan và giúp đỡ bố. Con yêu mẹ nhiều!
4. HS đọc lại đoạn văn em vừa viết, sửa lỗi (nếu có).