Giải bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào? sách kết nối tri thức tin học 3. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..

KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Thực hiện công việc theo từng bước

Mỗi buổi sáng, khi chuông đồng hồ báo thức reo là An bắt đầu thực hiện công việc trước khi đi học. Hình 80 cho biết những việc mà An thường làm.

Câu 1. Em hãy sắp xếp thứ tự thực hiện những việc đó.

Giải bài 14 Em thực hiện công việc như thế nào?

Câu 2. Em hãy kể những việc em thường làm mỗi buổi sáng trước khi đi học theo đúng thứ tự mà em đã thực hiện.

Câu trả lời:

Câu 1. Thứ tự những việc mà An thường làm trước khi đi học:

  • Thức dậy
  • Vệ sinh cá nhân
  • Ăn sáng
  • Thay quần áo
  • Đi giày dép

Câu 2. Những việc em thường làm mỗi buổi sáng trước khi đi học (gợi ý):

  • Thức dậy
  • Vệ sinh cá nhân
  • Chải đầu, thay quần áo
  • Ăn sáng
  • Đi giày dép

 

1. THỰC HIỆN CÔNG VIỆC THEO TỪNG BƯỚC

Câu 1. Em hãy xếp mỗi việc sau với một bước vẽ hình cho thích hợp:

Giải bài 14 Em thực hiện công việc như thế nào?

Câu 2. Dựa vào các hình vẽ sau, em hãy nêu các bước thực hiện vẽ thân máy bay.

Giải bài 14 Em thực hiện công việc như thế nào?

Câu trả lời:

a. Các bước vẽ ngôi nhà:

  • Bước 1: Vẽ khung và mái nhà.
  • Bước 2: Vẽ khung cửa ra vào.
  • Bước 3: Vẽ cánh cửa ra vào.
  • Bước 4: Vẽ hai cửa sổ.

b. Các bước vẽ máy bay:

  • Bước 1: Vẽ thân máy bay.
  • Bước 2: Vẽ cánh máy bay.
  • Bước 3: Vẽ đuôi máy bay.
  • Bước 4: Vẽ màu.

 

2. CHIA SẺ MỘT VIỆC THÀNH NHỮNG VIỆC NHỎ HƠN

Hoạt động 2: Chia một việc thành những việc nhỏ hơn

Em hãy giúp bạn An chia việc đánh răng thành các bước, mỗi bước là một việc nhỏ hơn.

Câu trả lời:

Chia việc đánh răng thành các bước:

  • Bước 1: Chuẩn bị kem đánh răng và bàn chải.
  • Bước 2: Lấy kem đánh răng.
  • Bước 3: Chải răng.
  • Bước 4: Súc miệng.
  • Bước 5: Rửa sạch bàn chải.

 

Câu hỏi

Câu 1. Hằng ngày, lớp em đều thực hiện việc trực nhật. Em hãy chia việc trực nhật lớp thành những việc nhỏ hơn để phân công cho mỗi bạn trong nhóm thực hiện.

Câu 2. Em hãy nêu ví dụ về một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn.

Câu trả lời:

Câu 1. Chia việc trực nhật lớp để phân công:

  • Quét nhà.
  • Lau nhà.
  • Lau bàn ghế.
  • Sắp xếp bàn giáo viên.
  • Thay nước bình hoa.

Câu 2. Ví dụ về một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn: Thay đồng phục.

  • Chuẩn bị đồng phục.
  • Cởi quần áo ngủ.
  • Mặc áo đồng phục.
  • Mặc quần đồng phục.
  • Thắt khăn quàng đỏ.

B. Bài tập và hướng dẫn giải

LUYỆN TẬP

Câu 1. Các bước sau đây mô tả công việc gì? Em hãy nêu việc được thực hiện ở mỗi bước.

Giải bài 14 Em thực hiện công việc như thế nào?

Câu 2. Rô-bốt có khả năng thực hiện các lệnh: tiến 1 ô, quay trái và quay phải.

a) Rô-bốt đang ở vị trí như Hình 83a, em hãy chỉ dẫn để rô-bốt di chuyển về đích (ô có cờ).

Giải bài 14 Em thực hiện công việc như thế nào?

b) Rô-bốt đang ở vị trí như Hình 83b, nhiệm vụ của rô-bốt là chuyển đến ô có quyển sách, rồi di chuyển về đích. Rô-bốt phải thực hiện những việc gì? Em hãy đưa ra chỉ dẫn giúp rô-bốt thực hiện những việc đó.

Giải bài 14 Em thực hiện công việc như thế nào?

VẬN DỤNG

Câu 1. Em hãy chia việc chuẩn bị bài và đồ dùng học tập cho ngày hôm sau thành những việc nhỏ. Trong mỗi việc nhỏ, em hãy liệt kê các bước thực hiện.

Câu 2. Trò chơi: Chia mỗi tổ thành hai nhóm, một nhóm nêu tên một việc và nhóm còn lại đưa ra các bước thực hiện việc đó. Ví dụ, một nhóm đưa ra việc vẽ máy bay. Nhóm thứ hai liệt kê các bước cần thiết để vẽ máy bay. Đổi vai trò của hai nhóm trong lượt tiếp theo. Sau hai lượt chơi, hai nhóm cùng thảo luận xem trình tự của các bước có thể thay đổi không.