Giải bài 13 Mèo đi câu cá - sách kết nối tri thức tiếng việt 3 tập 2. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
KHỞI ĐỘNG
Kể về một lần em hoặc bạn mải chơi nên quên việc cần làm.
Câu trả lời:
Khi còn nhỏ, em đã từng nói dối mẹ. Lúc ấy mẹ dặn em phải ở nhà làm bài, nhưng vì mải ham chơi với bạn em đã quên mất điều mẹ dặn. Đến khi mẹ về hỏi, em mới chợt nhớ ra và nói dối là làm bài rồi. Đến hôm sau cô giáo kiểm tra, em bị điểm thấp vì không làm bài tập ở nhà, mẹ mới biết em đã nói dối. Nhưng mẹ không hề la mắng mà chỉ ân cần căn dặn "Nói dối là việc làm không tốt đối với học sinh". Từ ngày hôm đó em tự nhủ bản thân sẽ không bao giờ được ham chơi và nói dối như vậy nữa.
ĐỌC
1. Anh em mèo trắng làm việc gì? Ở đâu?
2. Vì sao mèo anh ngả lưng ngủ luôn một giấc?
3. Khi nhìn bầy thỏ vui chơi, mèo em nghĩ gĩ?
4. Kết quả buổi đi câu của anh em mèo trắng thế nào? Vì sao lại có kết quả đó?
5. Chọn lời khuyên mà bài thơ Mèo đi câu cá muốn gửi gắm (hoặc nêu ý kiến khác của em).
Câu trả lời:
1. Anh em mèo trắng vác giỏ đi câu. Em ngồi bờ ao, anh ra sông cái.
2. Mèo anh ngả lưng ngủ luôn một giấc vì gió hiu hiu làm mèo anh buồn ngủ.
3. Khi nhìn bầy thỏ vui chơi, mèo em nghĩ "Ồ thôi anh câu cũng đủ".
4.
- Kết quả buổi đi câu của anh em mèo trắng: Giỏ anh, giỏ em đều không có con cá nào.
- Nguyên nhân:
- Mèo anh nghĩ có mèo em câu nên nằm ngủ.
- Mèo e cũng nghĩ anh sẽ câu được nhiều nên đi chơi với bầy thỏ.
5. Lời khuyên mà bài thơ Mèo đi câu cá muốn gửi gắm: Không ỷ lại vào người khác.
NÓI VÀ NGHE
Cùng vui làm việc
1. Nói về các hoạt động của các bạn trong tranh. Em đoán xem các bạn cảm thấy thế nào khi làm việc cùng nhau.
2. Trao đổi với bạn: Để làm việc nhóm hiệu quả, cần lưu ý những gì?
Câu trả lời:
1. Hoạt động của các bạn trong tranh:
- Các bạn đang cùng nhau làm bài tập nhóm
- Hai bạn nhỏ đang cùng nhau vẽ tranh
- Hai bạn nhỏ cùng nhau quét dọn vệ sinh
=> Các bạn cùng nhau chia sẻ công việc rất vui vẻ và đoàn kết.
2. Để làm việc nhóm hiệu quả, chúng ta cần có tinh thần đoàn kết, vui vẻ, tập trung và cùng nhau chia sẻ công việc, không ỷ lại vào người khác.
VIẾT
1. Nghe - viết: Bài học của gấu
2. Làm bài tập a hoặc b.
a. Tìm từ ngữ chỉ sự vật, đặc điểm có tiếng bắt đầu bằng s hoặc x.
b. Tìm từ ngữ chỉ sự vật, đặc điểm có tiếng bắt đầu bằng v hoặc d.
3. Đặt 2 câu với từ ngữ tìm được ở bài tập 2.
Câu trả lời:
1. HS tự thực hiện.
2. Làm bài tập a hoặc b.
a. Từ ngữ chỉ sự vật, đặc điểm có tiếng bắt đầu bằng:
- s: sông, suối, sữa chua, su su, sắn, sân,...
- x: xào nấu, xấu xí, xinh xắn, xanh tươi, ...
b. Từ ngữ chỉ sự vật, đặc điểm có tiếng bắt đầu bằng:
- v: vui vẻ, vạm vỡ, vần vũ,...
- d: xinh đẹp, hòn đá, đăm chiêu,...
3. Đặt câu:
- Bạn Lan thật xinh đẹp!
- Mẹ mua cho em hộp sữa chua ngon tuyệt!
VẬN DỤNG
Kể với người thân về một việc em làm cùng các bạn và thấy rất vui.
Câu trả lời:
Chủ nhật, em được nghỉ học. Buổi trưa, khi mẹ bận rộn nấu cơm trong bếp, em liền chạy vào để giúp mẹ. Mẹ đã nhờ em nhặt và rửa rau. Sau khi rửa rau sạch sẽ, em còn giúp mẹ vo gạo. Hai mẹ con làm việc rất vui vẻ. Trong bữa ăn, em đã được cả nhà khen khiến em cảm thấy rất vui.