Giải bài 13 Bàn tay cô giáo - sách kết nối tri thức tiếng việt 3 tập 1. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
KHỞI ĐỘNG
Nói với bạn những điều em nhớ nhất về thầy cô giáo cũ của mình.
Câu trả lời:
- Tớ nhất nhất là cô Dương - cô giáo chủ nhiệm của tớ, cô đã khiến tớ yêu thích môn tiếng Việt, yêu mến vẻ đẹp của các bài văn, bài thơ.
- Tớ nhớ nhất là thầy Minh, có lần sinh hoạt Đội xong, thầy đã dẫn cả nhóm đi uống nước trà sữa ngon ơi là ngon!
ĐỌC
1. Chọn lời giải thích phù hợp với mỗi từ dưới đây:
b. Tiếng sóng vỗ nhỏ, êm nhẹ, phát ra đều đều liên tiếpa. Mặt nước chuyển động lên xuống nhịp nhàng
c. Để lộ ra, bày ra
2. Từ các tờ giấy, cô giáo đã làm ra những gì? (ghép từ ngữ ở cột A với từ ngữ phù hợp ở cột B)
3. Theo em, 2 dòng thơ "Biết bao điều lạ/ Từ bàn tay cô" muốn nói điều gì? Chọn câu trả lời hoặc nêu ý kiến khác của em.
a. Cô có phép màu.
b. Cô rất khéo tay.
c. Cô được học sinh rất yêu quý.
4. Tìm những câu thơ nói về sự khéo léo của cô giáo khi hướng dẫn học sinh làm thủ công.
5. Dựa vào bài thơ, em hãy giới thiệu bức tranh mà cô giáo đã tạo ra.
Câu trả lời:
1. Chọn lời giải thích phù hợp với mỗi từ dưới đây:
- phô: (c). Để lộ ra, bày ra
- dập dềnh: (a). Mặt nước chuyển động lên xuống nhịp nhàng
- rì rào: (b). Tiếng sóng vỗ nhỏ, êm nhẹ, phát ra đều đều liên tiếp
2. Ghép từ ngữ ở cột A với từ ngữ phù hợp ở cột B:
- tờ giấy trắng - chiếc thuyền
- tờ giấy đỏ - mặt trời nắng tỏa
- tờ giấy xanh - mặt nước dập dềnh
3. Theo em, 2 dòng thơ "Biết bao điều lạ/ Từ bàn tay cô" muốn nói điều:
b. Cô rất khéo tay.
4. Những câu thơ nói về sự khéo léo của cô giáo khi hướng dẫn học sinh làm thủ công:
- Thoắt cái đã xong
Chiếc thuyền xinh quá! - Mềm mại thay cô
- Cô cắt rất nhanh
- Như phép mầu nhiệm
Hiện trước mắt em: - Biết bao điều lạ
Từ bàn tay cô
5. Dựa vào bài thơ, bức tranh mà cô giáo đã tạo ra là bức tranh vẽ cảnh biển. Ở đó có sóng nước dập dềnh, trong xanh, có những chiếc thuyền trắng và mặt trời đỏ đang tỏa nắng.
NÓI VÀ NGHE
Một giờ học thú vị
1. Kể về một giờ học em thấy thú vị.
Gợi ý: - Đó là giờ học môn nào?
- Trong giờ học, em được tham gia những hoạt động nào?
2. Em cảm nhận thế nào về giờ học đó?
Câu trả lời:
1.
Đó là giờ học Âm nhạc. Trong giờ học, cô giáo đã dạy lớp em hát bài Vào rừng vui. Cô giáo đệm đàn cho chúng em hát, còn chúng em vừa hát vừa gõ tem-bơ-rin tạo nên những âm thanh vô cùng vui nhộn. Sau đó cô giáo đã mời một số bạn đứng lên đọc tiết tấu của bài. Đối với nhiều bạn, đọc tiết tấu và hình nốt nhạc là rất khó, nhưng em lại rất thích điều đó. Em hi vọng sau này mình có thể chơi đàn piano thành thạo.
2. Em rất thích giờ học nhạc hôm đó, và không chỉ là một giờ học nhạc, mà bất cứ giờ học nhạc nào em cũng đều yêu thích như vậy!
VIẾT
1. Nghe - viết: Nghe thầy đọc thơ
2. Làm bài tập a hoặc b
a. Chọn l hoặc n thay cho ô trống.
Tớ là chiếc xe lu
Người tớ to ∎ù ∎ù.
Con đường ∎ào mới đắp
Tớ san bằng tăm tắp.
Con đường ∎ào rải nhựa
Tớ là phẳng như lụa.
Trời ∎óng như ∎ửa thiêu
Tớ vẫn ∎ăn đều đều.
Trời ∎ạnh như ướp đá
Tớ càng (...)ăn vội vã
(Theo Trần Nguyên Đào)
b. Tìm tiếng chứa ăn hoặc ăng thay cho ô vuông.
Đêm đã về khuya, cảnh vật ∎ vẻ, yên tĩnh. Mặt ∎ đã lên cao, tròn vành vạnh. Ánh ∎ sáng ∎ vặc, chiếu xuống mặt hồ. Những gợn sóng lăn ∎ phản chiếu ánh sáng lóng lánh như ánh bạc.
(Theo Bảo Khuê)
Câu trả lời:
1. HS tự thực hiện.
2.
a. Chọn l hoặc n thay cho ô trống.
Tớ là chiếc xe lu
Người tớ to lù lù.
Con đường nào mới đắp
Tớ san bằng tăm tắp.
Con đường nào rải nhựa
Tớ là phẳng như lụa.
Trời nóng như lửa thiêu
Tớ vẫn lăn đều đều.
Trời lạnh như ướp đá
Tớ càng lăn vội vã
(Theo Trần Nguyên Đào)
b. Tìm tiếng chứa ăn hoặc ăng thay cho ô vuông.
Đêm đã về khuya, cảnh vật vắng vẻ, yên tĩnh. Mặt trăng đã lên cao, tròn vành vạnh. Ánh trăng sáng vằng vặc, chiếu xuống mặt hồ. Những gợn sóng lăn tăn phản chiếu ánh sáng lóng lánh như ánh bạc.
(Theo Bảo Khuê)