Dựa vào thông tin trong mục 3, hãy trình bày đặc điểm của ngành dịch vụ. Nêu ví dụ minh hoạ..
Câu 3. Đặc điểm:
Sản phẩm dịch vụ phân lớn là phi vật chất. Do đó, việc đánh giá chất lượng và quy mô cung cấp dịch vụ khó hơn so với việc đánh giá chât lượng và quy mô các sản phẩm vật chất (nông nghiệp, công nghiệp ).
Quá trình sản xuất (cung cấp) dịch vụ và tiêu dùng (hưởng thụ) dịch vụ thường diễn ra đông thời.
Sự phát triển của khoa học - công nghệ đã làm thay đổi hình thức, cơ cấu, chất lượng của ngành dịch vụ.
Câu 4. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố dịch vụ:
1. Vị trí địa lí: có ý nghĩa trong việc thu hút vốn đầu tư, nguồn lao động chất lượng cao, tiếp cận thị trường bên ngoài, thực hiện toàn câu hoá và hội nhập quốc tê.
2. Nhân tố tự nhiên: có tác động trực tiếp tới sự phát triển và phân bó của một số loại hình dịch vụ: địa hình, khí hậu tác động trực tiêp tới hoạt động của giao thông vận tải và du lịch...
3. Nhân tố kinh tế - xã hội: có ý nghĩa quan trọng nhất tới sự phát triển và phân bố dịch vụ.
- Trình độ phát triển kinh tế mang tính quyết định đến định hướng phát triển, trình độ phát triển, quy mô của dịch vụ.
- Đặc điểm dân số, lao động ảnh hưởng tới tốc độ phát triển, cơ câu, mạng lưới dịch vụ.
- Vốn đầu tư, khoa học - công nghệ ảnh hưởng tới quy mô, trình độ phát triển dịch vụ.
- Thị trường ảnh hưởng tới hướng phát triển, tốc độ và quy mô phát triển dịch vụ.