Tình huống 1: Trong hoạt động nhóm, Nam thường là người thuyết trình, còn Bình làm bản trình chiếu. Lần này, Nam muốn đổi nhiệm vụ với Bình, nhưng Bình không đồng ý.

Nếu là trưởng nhóm, để giải quyết vấn đề này em sẽ nói:

Kết quả của nhóm mình luôn tốt nên tất cả nhóm vẫn giữ nguyên nhiệm vụ như trước nhé.

 

Hai cậu thử đổi nhiệm vụ lần này xem thế nào nhé, có khi kết quả của nhóm còn tốt hơn những lần trước.

x

Cả nhóm mình sẽ luân chuyển nhiệm vụ cho nhau để tất cả ai cũng có cơ hội rèn luyện các kỹ năng.

x

Nam ơi, cậu thuyết trình tốt thì nhận nhiệm vụ thuyết trình cho nhóm nhé, cậu làm bản trinh chiếu không đẹp bằng Bình đâu.

 

Bình ơi, cậu sẽ hỗ trợ Nam thực hiện nhiệm vụ làm bản trình chiếu và Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm thuyết trình với cậu nhé.

x

 

Tình huống 2: Tiết học Lịch sử và Địa lý của lớp em hôm nay do thầy giáo khác dạy thay. Khi thầy bước vào, cả lớp đứng dậy chào và lặng lẽ ngồi xuống, chẳng ai nói gì. Lớp học khá trầm lắng.

Nếu là một học sinh trong lớp, để thể hiện tinh thần hợp tác với thầy trong giờ học, em sẽ nói:

Em nghe các bạn lớp 7A nói học giờ của thầy vui lắm ạ. Thầy có thể giới thiệu một chút về thầy cho lớp chúng em được biết không ạ?

x

Thầy chỉ dạy lớp mình 1 tiết hôm nay thôi, không cần ghi chép bài đâu.

 

Lớp chúng em cũng được các thầy cô tổ chức trò chơi trong khi học và nhiều nhóm được điểm tốt ạ. Thầy cũng cho chúng em được ghi thật nhiều điểm tốt ạ.

x

Thầy hiền nhỉ, chúng mình chơi cờ ca rô đi, thi xem ai sẽ thắng nhé.

 

Thầy vẽ bản đồ Việt Nam thật nhanh và tuyệt đẹp ạ. Thầy hướng dẫn chúng em với ạ.

x