Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu sách "Chân trời sáng tạo". Trắc nghiệm Online sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn..

B. Bài tập và hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 1: Xác định các khoản tiền của em

Đánh dấu X và ô trống chỉ khoản tiền mà em có và cho biết em dùng khoản tiền đó để làm gì.

Khoản tiền Khoản tiền của em Em dùng khoản tiền này để
Tiền mừng tuổi    
Tiền người thân cho    
Tiền thưởng    
Tiền tiêu vặt    
Khoản tiền khác    

Nhiệm vụ 2: Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em

Sắp xếp thứ tự ưu tiên và chỉ ra những lí do để em xác định khoản chi ưu tiên đó.

Khoản chi ưu tiên  Thứ tự ưu tiên Lí do ưu tiên
Ưu tiên cho ăn uống    
Ưu tiên cho học tập    
Ưu tiên cho sở thích    
Ưu tiên cho giá rẻ    

Nhiệm vụ 3: Xác định cái mình cần và cái mình muốn

1. Đánh dấu X vào ô trống để sắp xếp các đồ vật sau vào cột phù hợp.

Đồ dùng/ vật dụng Cái mình muốn Cái mình cần
Sách vở    
Xe đạp    
Bút    
Trái cây    
Bánh kẹo    
Áo quần    
Giày dép    
Truyện tranh    
Đồ chơi    
Dụng cụ thể thao    

2. Kể thêm những vật dụng em có nhu cầu mua sắm và phân loại theo cái mình muốn, cái mình cần.

Cái mình muốn Cái mình cần
   

Nhiệm vụ 4: Xác định khoản chi ưu tiên

Đánh dấu X vào ô trống chỉ phương án em chọn mua đồ phù hợp trong từng thời điểm với số tiền 200.000 đồng và tính tổng số tiền em phải chi cho lựa chọn đó.

Món đồ Chi phí (đồng) Chuẩn bị năm học mới CHuẩn bị nghỉ hè
Bút 15.000    
Từ điển 54.000    
vở 20.000    
Áo phông 50.000    
Đồ chơi xếp hình 70.000    
Bút xóa 15.000    
Bút màu 30.000    
Bộ vợt cầu lông 140.000    
Truyện tranh 25.000    
Bộ cờ vua 83.000    
Quả bóng 70.000    
Sách khoa học 45.000    
Thước kẻ 5.000    
Đồ bơi 85.000    
Sổ tay 25.000    
Giày 150.000    
65.000    
Cặp sách 120.000    
Tổng tiền      

Nhiệm vụ 5: Quyết định khoản chi ưu tiên

1. Nếu em là H. em sẽ quyết định chỉ tiêu như thế nào? Vì sao?

Tình huống 1: H. có 10000 đồng. Hôm nay, H. dự định mua một gói xôi để ăn sáng và một chiếc bút chì. Trên đường đến trường, H. gặp M., M. kể với H. là mình chưa kịp ăn sáng. H. quyết định dùng 10.000 đông để mua hai gói xôi và đưa cho M. một gói. Cả hai bạn cùng nhau ăn sáng vui vẻ.

2. Nếu là T. em sẽ lựa chọn mua những món đồ nào? Vì sao?

Tình huống 2: T tiết kiệm được một khoản tiên là 100000 đồng. T có kế hoạch mua một cuốn truyện yêu thích có giá 50.000 đồng và một hộp khẩu trang giá 25.000 đồng vì đợt này không khí ô nhiễm nặng. Nhưng T. nhớ ra tháng này có sinh nhật mẹ và muốn mua chiếc cặp/ kẹp tóc có giá 60000 đồng tặng mẹ.

3. Nếu là N. em sẽ chọn khoản chỉ tiêu nào? Vì sao?

[CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 bài: Vận dụng - Mở rộng trang 38

Nhiệm vụ 6: Tự đánh giá

1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề.

2. Đánh dấu vào mức độ phù hợp với em.

TT Nội dung Rất đúng Phân vân Không đúng
1 Em xác định được các khoản cho ưu tiên khi số tiền của mình hạn chế      
2 Em chỉ ra được lí do để xác định các khoản chi ưu tiên      
3 Em phân biệt được cái mình muốn và cái mình cần      
4 Em xác định được các khoản chi ưu tiên trong một tình huống      
5 Em có thể giảm chi tiêu cho cá nhân để ưu tiên khoản chi của người khác khi cần      

3. Nhận xét của nhóm bạn

4. Nhận xét khác

5. Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện