PHẦN MỞ ĐẦU
- Nước trong cốc b nóng hơn nước trong cốc a và lạnh hơn nước trong cốc c
- Nước trong cốc c có nhiệt độ cao nhất, nước trong cốc a có nhiệt độ thấp nhất
B. Bài tập và hướng dẫn giải
II. THANG NHIỆT ĐỘ XEN-XI-ỚT
1. Thang nhiệt độ Xen-xi-ớt cần phải dùng hai nhiệt độ cố định để làm gì?
III. NHIỆT KẾ
Hãy cho biết giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của nhiệt kế (hình 4.2)
IV. ĐO NHIỆT ĐỘ CƠ THỂ
Câu hỏi: Dùng nhiệt kế y tế để thảo luận về cách đo nhiệt độ cơ thể
Luyện tập: Hãy cho biết cách đặt mắt nhìn và đọc đúng số chỉ của nhiệt kế
Vận dụng:
1. Trước khi chạm vào một vật nóng có cần ước lượng nhiệt độ của vật ấy không? Vì sao?
2. Hãy đọc số chỉ cua nhiệt kế ở các cốc nước trên hình 4.4
3. Tìm chênh lệch độ nóng của cốc 1 so với cốc 2 và so với cốc 3
1. Hãy trả lời các câu hỏi đưới đây.
a) Thế nào là khoa học tự nhiên?
b) Khoa học tự nhiên có vai trò thế nào trong cuộc sống?
c) Vì sao em phải thực hiện đúng các quy định về an toàn trong phòng thực hành?
2. Các sản phẩm sau đây thường được bán theo đơn vị nào?
Vải may quần áo; nước khoáng; xăng dầu; sữa tươi; gạo.
3. Ước lượng thời gian cần thiết để em đọc hết trích đoạn bài thơ dưới đây:
“Với đôi cánh đẫm nắng trời
Bầy ong bay đến trọn đời tìm hoa.
Không gian là nẻo đường xa
Thời gian vô tận mở ra sắc màu.
Tìm nơi thăm thẳm rừng sâu
Bập bùng hoa chuối, trắng màu hoa ban.
Tìm nơi bờ biển sóng tràn
Hàng cây chắn bão dịu đàng mùa hoa.”
(Trích bài thơ Hành trình của bầy ong của NGUYÊN ĐỨC MẬU)
4. Chiều dài của phần thuỷ ngân trong nhiệt kế là 2 cm ở 0°C và 22 cm ở 100°C (hình 4.5).
a) Nhiệt độ là bao nhiêu nếu chiều dài của thuỷ ngân là 8 cm; 20 cm?
b) Chiều dài của phần thuỷ ngân sẽ là bao nhiêu nếu nhiệt độ là 50 °C.