Mẫu giáo án môn Mỹ Thuật lớp 9 soạn theo công văn 5512. Công văn 5512 được bộ giáo dục đào tạo ban hành vào ngày 18/12/2020. Đây là bản giáo án Mỹ Thuật 9 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Mỹ Thuật 9 - công văn 5512.

DEMO MỸ THUẬT 9
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
Bài 1 Thường thức mỹ thuật
SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THỜI NGUYỄN (1908-1945)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - HS hiểu biết những kiến thức bản về sự ra đời của nhà Nguyễn và tình hình kinh tế chính trị xã hội thời Nguyễn.
2.Năng lực
HS năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hành,
3. Phẩm chất
- HS phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm tạo được thi hiếu thẩm lành mạnhvà có trách nhiệm với bản thân
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-Bộ đồ dùng dạy học MT 9
-Bản phụ tóm tắt về công trình kt " Kinh Đô Huế".
2. Học sinh :
-Sưu tầm tư liệu và hình ảnh về bài học .
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
a, Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b, Nội dung: HS nêu hiểu biết của em về thời Nguyễn
c, Sản phẩm: Trình bày của HS
d, Tổ chức thực hiện:
Em hãy nói hiểu biết của em về thời Nguyễn. HS kể. GV cho HS chơi trò chơi kể tên các vị vua thời nguyễn, đội nào kể được nhều sẽ chiến thắng.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu vài nét về bối cảnh lịch sử
a, Mục tiêu: giúp học sinh tìm hiểu khái quát về bối cảnh xh thời Nguyễn
b, Nội dung: HS lắng nghe hoàn thiện nhiệm vụ của GV
c, Sản phẩm: HS nêu khai quát được bối cảnh xã hội thời Nguyễn
d, Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV-HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho nhóm hS thảo luận 5' tìm hiểu về bối cảnh XH thời nguyễn.
? Vì sao nhà Nguyễn ra đời?
? Sau khi thống nhất, nhà Nguyễn đã làm gì ?
? Nêu chính sách của nhà Nguyễn đối với nền KT-XH ?
? Trong giai đoạn đó, MT phát triển như thế nào?
I. Khái quát về bối cảnh XH thời
Nguyễn:
- Chiến tranhTrịnh - Nguyễn kéo dài mấy chục năm, Nguyễn ánh dẹp bạo loạn lên ngôi vua
+Chọn Huế làm kinh đô, xây dựng nền kinh tế vững chắc
- Thi hành chính sách " Bế quan toả cảng", ít giao thiệp với bên ngoài
- MT phát triển nhưng rất hạn chế, đến
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
cuối triều Nguyễn mới sự giao lưu với MT thế giới- đặc biệt là MT châu Âu.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sơ lược về mĩ thuật thời Nguyễn
a, Mục tiêu: Giúp HS nắm rõ một số thành tựu về mĩ thuật
b, Nội dung: Quan sát, luyện tập thực hành, vấn đáp, gợi mở, cá nhân, trực quan
c, Sản phẩm: HS nắm rõ một số thành tựu về mĩ thuật
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho Hs thảo luận 6' để tìm hiểu về đặc điểm kiến trúc, điêu khắc,đồ hoạ hội hoạ cung đình Huế:
? Kiến trúc kinh đô Huế bao gồm những loại kiến trúc nào?
? Kinh đô Huế có gì đặc biệt ?
? Trình bày những điểm tiêu biểu của nghệ thuật điêu khắc?
? Các tượng con vật được miêu tả như rhế nào?
II. Một số thành tựu về mĩ thuật:
1. Kiến trúc:
a. Hoàng Thành, tử cấm thành, đàn Nam Giao
b.Cung điện: Điện Thái Hoà, điện Kim Loan
c. lăng Tẩm: lăng Minh Mạng, Gia Long, Tự Đức
* Cố Đô Huế được Unesco công nhận di sản văn hoá thế giới năm 1993.
? các tượng người tượng thờ được tác như thế nào ?
? Đồ hoạ phát triển như thế nào?
?Mô tả Nội dung của Bách khoa thư văn hoá vật chất của người Việt ?
? Tranh Hội hoạ cho thấy điều gì ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS đọc SGK trả lời câu hỏi của GV
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét
Dự kiến tình huống phát sinh: kể về danh lam thắng cảnh thời nguyễn: sông hương, núi ngự bình., chùa thiên mụ...
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét chốt kiến thức
2. Điêu khắc , đồ hoạ và Hội hoạ
a. Điêu khắc:
- ĐK Mang tính tượng trưng rất cao.
- Tượng con vật, Nghê, voi, tử: mắt mũi, chân móng được diễn tả rất kĩ, chất liệu đá, đồng ...
- Tượng Người : các quan hầu, hoàng hậu, cung phi, công chúa...diễn tả khối làm nét mặt , phong thái ung dung...
- ĐK Phật giáo tiếp tục phát huy truyền thống của khuynh hướng dân gian làng xã.
b. Đồ hoạ, hội hoạ:
- Các dòng tranh dân gian phát triển mạnh,
- "Bách khoa thư văn hoá vật chất của Việt nam"hơn 700 trang với 4000 bức vẽ miêu tả cảnh sinh hoạt hằng ngày , những côn cụ đồ dùng của Việt Bắc.
- Giai đoạn đầu chưa thành tựu đáng kể.
- Về sau khi trường MT Động Dương thgành lập (1925) MT VN đã sự tiếp xúc với thuật châu Âu mở ra một hướng mới cho sự phát triển của thuật Việt nam.
Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm chung của mĩ thuật thời Nguyễn
a, Mục tiêu: HS tìm hiểu đặc điểm chung của mĩ thuật thời Nguyễn
b, Nội dung: Quan sát, luyện tập thực hành, vấn đáp, gợi mở, cá nhân, trực quan
c, Sản phẩm: HS trình bày đặc điểm chung của mĩ thuật thời Nguyễn
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
? Nêu đặc điểm của MT thời Nguyễn?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS đọc SGK thực hiện yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét chốt kiến thức
HS lắng nghe, ghi chép vào vở.
III. Đặc điểm của mĩ thuật thời Nguyễn:
- Kiến trúc hài hoà với thiên nhiên, luôn kết hợp với nghệ thuật trang trí kết cấu tổng thể chặt chẽ.
- Điêu khắc đồ hoạ phát triển đa dạng, kế thừa truyền thống dân tộc bước đầu tiếp thu nghệ thuật châu Âu.
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để trả lười các câu hỏi
b) Nội dung: Hs trả lời các câu hỏi
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
-Bối cảnh lịch sử XH thời Nguyễn ?
-Công trình kiến trúc cố đô có gì đặc biệt ?
-GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những em trả lời tốt , động viên những em trả lời chưa tốt.
4. Hoạt động vận dụng
a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình.
b) Nội dung: Hoạt động cá nhân hoàn thành yêu cầu củ GV
c) Sản phẩm: Kết quả sưu tầm của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- Sưu tầm tranh, ảnh, bài viết về mĩ thuật thời Nguyễn
- Nếu em được tham quan đến thăm Huế - thời Nguyễn em chụp ảnh hoặcvẽ họa về cố đô Huế, hoặc những em thích về thời Nguyễn vi dụ kiền trúc , điêu khắc , hội họa, gốm.............
* Hướng dẫn về nhà
-Học theo câu hỏi trong SGK.
-Chuẩn bị mẫu 2 bộ lọ hoa quả, dụng cụ học tập đầy đủ để tiết sau học bài 2: Vẽ theo mẫu: "Lọ hoa và quả" (vẽ hình)