Mẫu giáo án môn Công nghệ lớp 11 kì 1 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án Công nghệ lớp 11 kì 1 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Công nghệ lớp 11 kì 1 - công văn 5512.

Demo giáo án công nghệ 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
Ngày soạn:
Tiết 13
BÀI 8: THIẾT KẾ VÀ BẢN VẼ KỸ THUẬT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Phân tích được các giai đoạn chính của công việc thiết kế
- Chỉ rõ được vai trò của bản vẽ kỹ thuật trong thiết kế
2. Năng lực
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, sử dụng công nghệ thông tin, sáng tạo, giải quyết vấn đề, tự học, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Kế hoạch bài dạy. Thông tin liên quan (SGV, Web)
2. Học sinh
- Nghiên cứu bài 8, vẽ đồ các giai đoạn thiết kế phân tích được các bước thiết kế. Hình thành ý tưởng xây dựng các bước thiết kế cho một đồ dùng học tập em thích.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề về bản vẽ kĩ thuật
Demo giáo án công nghệ 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Sản phẩm của từng cá nhân và của nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên chia mỗi bàn là 1 nhóm làm việc.
- Hướng dẫn các em đọc sách giáo khoa, quan sát hình ảnh hoặc video trả lời các câu hỏi của giáo viên:
+ Em hãy cho biết hình ảnh trên cho biết việc gì?
- Trong quá trình hoạt động nhóm, GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ. Ghi nhận kết quả làm việc của nhân hoặc nhóm học sinh.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Trong quá trình hoạt động nhóm, GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
Ghi nhận kết quả làm việc của cá nhân hoặc nhóm học sinh.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Giáo viên đánh giá kết quả hoạt động để làm cơ sở đánh giá học sinh.
Sản phẩm của từng cá nhân và của nhóm.
Học sinh thống nhất phần đáp án và trình bày vào vở ghi của mình.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu các giai đoạn thiết kế
Demo giáo án công nghệ 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
a) Mục tiêu: Thông qua hình ảnh hoặc video học sinh thể biết được thế nào thiết kế và 1 bản vẽ kĩ thuật
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: chia 2 bàn thành một nhóm, các nhóm 3 phút chuẩn bị, sau 3 phút sẽ gọi ngẫu nhiên nhóm lên báo cáo.
- Nội dung báo cáo đã chuẩn bị: phân tích các giai đoạn thiết kế lấy dụ làm rõ.
- Các nhóm khác nghe đặt câu hỏi phần chưa rõ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS : Các nhóm chuẩn bị báo cáo(cử đại diện, thử thư ghi câu hỏi phản biện)
Bước 3: Báo cáo nhiệm vụ học tập
- HS : Báo cáo, các nhóm khác nghe, bổ sung, phản biện
I. Thiết kế
1. Các giai đoạn thiết kế
2. Thiết kế hộp đựng đồ dùng học tập
a. Hình thành ý tưởng:
Hình thành ý tưởngXác định đề tài thiết kế
Thu thập thông tinTiến hành thiết kế
Làm hình thử nghiệmChế tạo thử
Thẩm định, đánh giá phương án thiết kế
Lập hồ kỹ thuật
Demo giáo án công nghệ 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV : thể chế hóa kiến thức. Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của thiết kế, ngày nay do sự tiến bộ của KHKT, thiết kế được trợ giúp bằng máy tính(CAD).
- Hộp dựng đồ dùng học tập : Gọn, tiện sử dụng phục vụ học tập
b. Thu thập thông tin
- Trên mạng, nhà bạn bè, sách báo...
c. Làm hình: Bằng bìa cắt tông, gồ dán...
d. Phân tích, đánh giá phương án thiết kế: Kết cấu, mầu sắc, hình dạng, kích thước.
e. Đưa ra phương án lập hồ thiết kế, viết thuyết minh sản phẩm, lập bản vễ chi tiết để chế tạo.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bản vẽ kỹ thuật (13p)
a) Mục tiêu: HS tìm bản vẽ kỹ thuật
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Demo giáo án công nghệ 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: yêu cầu hs nghiên cứu phần II trong 4 phút.
- Sau 4p sẽ gọi ngẫu nhiên một học sinh đầu tiên hỏi, hs 1 hỏi rồi chỉ định hs 2 trả lời, hs 2 trả lời rồi hỏi chỉ định hs 3 trả lời....cho đến khi gv dùng hoạt động.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS: nghiên cứu tài liệu thực hiện hoạt.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS: hỏi, trả lời
- GV: nghe định hướng hoạt động cho hs thể hỗ trợ (nếu HS đề nghị)
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV: thể chế hóa kiến thức.
- GV: Nhấn mạnh
+ Muốn BVKT phải qua giai đoạn thiết kế
+ BVKT tài liệu chính của hồ kỹ thuật kết quả cuối cùng của công việc thiết kế.
II. Bản vẽ kỹ thuật
1. Các loại bản vẽ kỹ thuật
- Bản vẽ thuật các thông tin thuật được trình bày dưới dạng đồ hoạ theo quy tắc thống nhất
- Gồm nhiều loại trong đó 2 loại thuộc hai lĩnh vực quan trọng là: Bản vẽ khí bản vẽ xây dựng
+ Bản vẽ khí: Gồm các bản vẽ liên quan đến thiết kế, chế tạo, lắp ráp, kiểm tra, sử dụng... các máy móc và thiết bị
+ Bản vẽ xây dựng: Gồm các bản vẽ liên quan đến thiết kế, chế tạo, lắp ráp, kiểm tra, sử dụng... các công trình kiến trúc xây dựng.
2. Vai trò của BVKT với thiết kế
- BVKT vai trò hết sức quan trọng đối với việc thiết kế và chế tạo sản phẩm.
- BVKT là ngôn ngữ kỹ thuật vì:
+ Bản vẽ cho biết thông tin đến đề tài thiết kế
+ Vẽ phác sản phẩm, thể hiện ý tưởng thiết kế
+ Bản vẽ dùng để trao đổi ý kiến với đồng nghiệp
Demo giáo án công nghệ 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
+ Vẽ các bản chi tiết, bản vễ tổng thể của sản phẩm để chế tạo và kiểm tra.
+ Vẽ các đồ, bản vẽ để hướng dẫn vận hành, sử dụng.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức và giải bài tập vận dụng
b) Nội dung: HS đọc SGK và hoàn thành nhiệm vụ GV giao
? Trong các giai đoạn thiết kế giai đoạn nào là quan trọng nhất? Giải thích?
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên hướng dẫn học sinh tổng hợp lại kiến thức ghi nội dung chính vào vở ở nhà.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Trong quá trình hoạt động nhóm, GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
Ghi nhận kết quả làm việc của cá nhân hoặc nhóm học sinh.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Giáo viên đánh giá kết quả hoạt động để làm cơ sở đánh giá học sinh.
Sản phẩm của từng cá nhân và của nhóm.
Học sinh thống nhất phần đáp án và trình bày vào vở ghi của mình.
Demo giáo án công nghệ 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Tìm hiểu về phần mềm hỗ trợ thiết kế Autocad những phần mềm khác.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập
d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập vận dụng
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Học bài trả lời câu hỏi và làm bài tập SGK tr 46
- Yêu cầu hs nghiên cứu bài 9, chia lớp thành 3 nhóm báo cáo, 2 nhóm phần I, 1 nhóm phần II. Nghiên cứu tóm tắt nội dung chính báo cáo trước lớp, lớp phản biện.