Bài trước chúng ta đã được tìm hiểu về bản tin, hiểu được cách viết một bản tin, yêu cầu để viết một bản tin. Bài này, chúng ta tiếp tục luyện tập viết bản tin để có thể viets được bản tin về những sự kiện xảy ra trong đời sống..

Câu 1: Phân tích cấu trúc, dung lượng và cho biết bản tin dưới đây thuộc loại tin nào. 

Việt Nam đứng đầu khu vực Châu Á -Thái Bình Dương về bình đẳng giới

Theo báo cáo tình hình trẻ em thế giới 2006 được UNICEF công bố ngày 11- 12, trong vòng nhiều năm qua, Việt Nam luôn dẫn đầu khu vực Châu Á -Thái Bình Dương về các chỉ số bình đẳng giới Nhìn chung, Việt Nam thực hiện tốt việc cung cấp các dịch vụ y tế và giáo dục tới các trẻ em gái và trẻ em trai, phụ nữ và nam giới. Sự chênh lệch về tỉ lệ nhập học giữa trẻ em gái và em trai là rất thấp (91% và 97%, giai đoạn 2000 -2005). Tỉ lệ mù chữ của nữ giới so với nam giới ngày càng giảm. Tỉ lệ tham gia các hoạt động kinh tế không khác biệt nam nữ: 85% nam giới và 83% nữ giới ở độ tuổi từ 15 -6. Tuy nhiên, bất bình đẳng giới vẫn tồn tại dai dẳng: bạo lực gia đình đối với phụ nữ, nạn bóc lột phụ nữ để hành nghề mại dâm và buôn bán phụ nữ; tỉ lệ sơ sinh tử vong và phụ nữ dân tộc ít người còn ở mức cao so với thành thị. 

=> Về cấu trúc:  bản tin có nhan đề, triển khai từ thông tin khái quát đến cụ thể chi tiết. Phần sau cụ thể hóa và lí giải cho phần trước.

=> Về dung lượng: Đây là tin thường với dung lượng trung bình, vừa đủ để nêu lên một thông tin : Việt Nam đứng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương về bình đẳng giới. Bản tin có cấu trúc như sau : - Mở đầu : nêu khái quát về nội dung của thông tin, đó chính là thông tin sẽ đề cập đến (câu 1 – cũng là câu chủ đề). - Triển khai chủ đề theo những luận cứ sau : + Về chỉ số bình đẳng giới (các câu 2, 3, 4 5 – mỗi câu nói về một bình diện). + Những mặt tồn tại của bất bình đẳng giới (câu 6 – nêu lên những biển hiện của bất bình đẳng giới) Cấu trúc của bản tin khoa họ,  rõ ràng, gọn nhẹ, người đọc có thể dễ dàng tiếp nhận 

Như vậy, ta có thể kết luận rằng đây là loại bản tin bình thường.

Câu 2: Nội dung chủ yếu của bản tin dưới đây là gì? Làm thế nào đẻ nhanh chóng nắm bắt được nội dung thông tin đó?

Việt Nam loạt vào danh sách ứng viên cho giải thưởng "môi trường và phát triển 2007" 

Chương trình môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã công bố danh sách 10 ứng cử viên cho năm giải thưởng " môi trường và phát triển 2007", trong đó có một dự án của Việt Nam,  Dự án được thực hiện tại Sa Pa (tỉnh Lào Cai) từ năm 2003 với nội dung chính là phát triển và đưa cây dược liệu Việt Nam ra thị trường thế giới. Đây cũng là dự án duy nhất của khu vực Đông Nam Á lọt vào danh sách này. 

"Môi trường và phát triển" là giải thưởng quốc tế dành cho các doanh nghiệp địa phương, các cộng đồng dân cư, các công ty và các tổ chức khác tham gia chương trình phát triển bền vững.Giải thưởng được trao cho những chương trình, những dự án khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức địa phương thúc đẩy kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường. 

Trong thông cáo báo chí phát trên website www. unep.org, ông A. Stây - nơ- giám đốc UNEP nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án và doanh nghiệp địa phương trong cuộc chiến chống đói nghèo và coi đây là những hạt giống hy vọng. Ông nhấn mạnh rằng mô hình và tác động của dự án này là vô cùng to lớn đối với việc cải thiện cuộc sống của người dân địa phương và bảo vệ môi trường. 

=> Nội dung của bản tin này là một thông tin rất đáng quan tâm  về đất nước Việt Nam trong năm 2007 : Việt Nam lọt vào danh sách ứng viên cho giải thưởng « Môi trường và phát triển 2007 ». Chỉ cần đọc câu mở đầu và đoạn cuối cùng của bản tin là có thể nắm bắt được nội dung của thông tin. - Câu mở đầu khẳng định một cách rõ ràng : « Chương trình Môi trường liên hợp quốc (UNEP) đã công bố danh sách 10 ứng viên cho giải thưởng « Môi trường và phát triển 2007 », trong đó có một dự án của Việt Nam. - Đoạn cuối, nhất là câu cuối cùng trong bản tinh nhấn mạnh thêm thông tin này qua lời của ông Giám đốc UNEP : « Mô hình và tác động của dự án này là vô cùng to lớn đối với việc cải thiện cuộc sống của người dân địa phương và bảo vệ môi trường.

Câu 3: Sấp xếp nội dung bản tin dưới đây cho hợp lý.

" Đường tới thành công" - sân chơi ành cho sinh viên

Sau thành công của chương trình Làm giàu không khó trên VTV1, Đài truyền hình Việt Nam và hãng truyền thông Hoàng gia tiếp tục phối hợp là tiếp chương trình Làm giàu không khó phiên bản 2 mang tên đường tới thành công. Đây là sân chơi dành cho các trường đại học kinh tế trên toàn quốc, được tổ chức dưới dạng gameshow với sự tham gia thi đấu của ba đội chơi. Đến nay, đã có 50 trường đại học trong cả nước đăng ký tham gia cuộc thi. Đội thắng trong trận chung kết sẽ nhận được giải thưởng 30 triệu đồng. Mỗi trận các đội sẽ trải qua ba vòng thi: Những mảnh ghép thành công, kế hoạch làm giàu, ru - bíc ý tưởng. Đội chiến thắng ở trận đấu loại sẽ được tham gia vào cuộc thi quý. 

=> Có thể sắp xếp lại như sau: 

"Sau thành công của chương trình Làm giàu không khó trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và Hãng Truyền thông Hoàng Gia tiếp tục phối hợp làm tiếp chương trình Làm giàu không khó phiên bản 2 mang tên Đường tới thành công. Đây là sân chơi dành cho sinh viên các trường đại học kinh tế trên toàn quốc, được tổ chức dưới dạng gameshow với sự tham gia thi đấu của ba đội chơi. Mỗi trận các đội sẽ trải qua ba vòng thi: những mảnh ghép thành công, kế hoạch làm giàu, ru-bíc ý tưởng. Đội chiến thắng ở trận đấu loại sẽ được tham gia vào cuộc thi quý. Đội thắng trong trận chung kết sẽ được nhạn giải thưởng 30 triệu đồng. Đến nay đã có 50 trường đại học trong cả nước đăng kí tham gia cuộc thi này."

Câu 4: Viết bản tin phù hợp với mỗi tình huống dưới đây: 

a) về trận đấu bóng đá giao hữu giữa đội tuyển của trường anh (chị) với trường bạn

=> Để hưởng ứng tháng thanh niên do đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động. Trong hai ngày 12 và 13 tháng 3, trường THPT chuyên Lam Sơn đã tổ chức đá bóng giao hữu với trường THPT Đào Duy Từ tại sân vận động của Tỉnh. Kết quả của trận đấu, đội tuyển của trường THPT Lam Sơn đã chiến thắng với tỉ số 3: 1. 

b) Về những hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam của trường anh (chị).

=> Để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Trường THPT chuyên Lam Sơn đã tổ chức cuộc thi tìm kiếm tài năng Lam Sơn. Chương trình này sẽ được tổ chức trong hai ngày 18 và 19 tháng 10. Theo đó cuộc thi sẽ bao gồm hai vòng thi. Những chi đoàn nào xuất sắc sẽ được chọn vào vòng chung kết. Cuộc thi này không hạn chế nội dung thi, mọi chi đoàn, cá nhân có thể đăng ký mọi tài năng của mình ở mọi lĩnh vực. 

c) Hoạt động quyên góp giúp đỡ đồng bào lũ lụt ở trường anh (chị)

=> Đợt phát động quyên góp giúp đỡ đồng bào lũ lụt vừa qua của trường ta 9 (diễn ra từ ngày 10 đến 20 tháng 9) đã kết thúc Trường ta đã thu được 80 triệu đồng, hơn 3 tấn quần áo, sách vở và nhiều đồ dùng thiết yếu khác. Những đóng góp đó không nhiều nhưng là tình cảm của học sinh trường Lam Sơn dành cho đồng bào chịu tổn thất do lũ gây ra vừa qua.