Soạn bài Con đường không chọn sách Kết nối tri thức ngữ văn 10 tập 2. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi 1: Bạn đã bao giờ cảm thấy khó khăn khi phải đứng trước nhiều khả năng lựa chọn?
Trả lời:
- Tôi đã từng cảm thấy khó khăn khi phải đứng trước nhiều khả năng lựa chọn. Đó là khi tôi phải lựa chọn tiếp tục học chính khóa hay tham dự kì thi học sinh giỏi Quốc gia. Nếu tôi chọn học chính khóa, kết quả học tập ở lớp của tôi sẽ xếp hạng tốt. Nếu tôi chọn thi học sinh giỏi Quốc gia, nếu tôi đạt giải cao thì điều đó thật là tốt nhưng nếu tôi không đạt giải thì tôi sẽ chẳng có gì, thậm chí tôi còn không nắm vững kiến thức ở lớp.
Câu hỏi 2: Điều gì đã khến bạn đưa ra quyết định lựa chọn của mình khi ấy? Bạn thấy may mắn hay tiếc nuối vì lựa chọn đó của bản thân?
Trả lời:
Điều khiến tôi đưa ra quyết định lựa chọn của mình chính là tôi đã lắng nghe cảm xúc, sự yêu thích của bản thân với kì thi học sinh giỏi Quốc gia. Tôi thấy may mắn vì lựa chọn đó. Kết quả là dù tôi không đạt giải như ý, nhưng tôi đã được học nhiều về môn học tôi yêu thích và hiểu nó nhiều hơn. Học đội tuyển học sinh giỏi là một kỉ niệm đẹp với tôi.
ĐỌC
Câu 1: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai và đang đứng trước tình huống nào?
Trả lời:
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là con người "đồng dạng" của tác giả
Câu 2: Trong ba khổ đầu của bài thơ, hai lối rẽ được miêu tả như thế nào?
Trả lời:
Trong ba khổ đầu của bải thơ, hai lối rẽ được miêu tả là đều ở rừng lá vàng, có cỏ rậm phủ khắp mặt đường nhưng đôi chỗ đều đã thấy dấu mòn.
Câu 3: Nhân vật trữ tình đã lựa chọn lối rẽ nào?
Trả lời:
Nhân vật trữ tình đã lựa chọn lối rẽ ít có ai đi.
B. Bài tập và hướng dẫn giải
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Câu 1: "Con đường" và "lối rẽ" trong bài thơ có thể xem là những ẩn dụ. Những ẩn dụ đó gợi cho bạn nghĩ đến điều gì?
Câu 2: Theo bạn, tại sao Rô-bớt Phờ-rót lại đặt nhan đề bài thơ là Con đường không chọn mà không phải là Con đường tôi chọn hay Con đường ít người đi?
Câu 3: Hai lối rẽ trong rừng khác nhau hay giống nhau nhiều hơn? Phải chăng vì điều ấy mà nhân vật trữ tình trong bài thơ cảm thấy khó khăn khi phải chọn lựa một trong hai lối rẽ?
Câu 4: Nếu như nhân vật trữ tình không thể chọn cả hai lối rẽ cùng lúc thì anh ta có thể không lựa chọn bất cứ lối rẽ nào được chăng? Vì sao?
Câu 5: Trong bài thơ, cuối cùng nhân vật trữ tình cũng vẫn phải đưa ra lựa chọn của mình. Theo bạn, anh ta có thật sự tin rằng lối rẽ mình chọn là con đường tốt hơn?
Câu 6: Bạn có đồng cảm với trạng thái do dự, phân vân của nhân vật trữ tình xuyên suốt bài thơ không? Vì sao?
Câu 7: Hãy nêu một thông điệp từ bài thơ có ý nghĩa đối với cá nhân bạn.
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Từ bài thơ này, theo bạn, làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong những lựa chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) để trả lời câu hỏi trên