Soạn bài 4: Củng cố, mở rộng sách kết nối tri thức và cuộc sống ngữ văn 7 tập 1. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
Câu hỏi 1: Kẻ bảng vào vở theo mẫu và điền thông tin ngắn gọn về các văn bản theo gợi dẫn:
| Mùa xuân nho nhỏ | Gò Me |
Tình cảm, cảm xúc của tác giả |
|
|
Biện pháp tu từ nổi bật |
|
|
Hình ảnh đặc sắc |
|
|
Trả lời:
| Mùa xuân nho nhỏ | Gò Me |
Tình cảm, cảm xúc của tác giả | Cảm xúc tự hào, yêu mến, trân trọng và khao khát cống hiến của tác giả dành cho quê hương, đất nước. | Tình cảm gắn bó, yêu quý, tự hào của tác giả dành cho miền quê và những con người lao động nơi quê hương xứ sở. |
Biện pháp tu từ nổi bật | So sánh, liệt kê, điệp ngữ | So sánh, liệt kê, điệp ngữ |
Hình ảnh đặc sắc | - Hình ảnh thiên nhiên gần gũi, bình dị (dòng sông, bông hoa, con chim, nốt trầm,…) - Hình ảnh con người (người lao động, người cầm súng làm việc hăng say, con người khao khát được cống hiến) | - Hình ảnh thiên nhiên đặc sắc, có hồn, tươi đẹp (con đê cát đỏ, vườn mía lao xao, ao làng trong vắt,…) - Hình ảnh con người khéo léo, cần cù, hăng say lao động (cô gái Gò Me) |
Câu hỏi 2: Tìm đọc thêm một số bài thơ viết về đất nước Việt Nam. Nhận xét về nét độc đáo của một bài thơ mà em yêu thích (từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ,...)
Trả lời:
- Một số bài thơ về đất nước: Đất nước - Nguyễn Đình Thi; Quê hương - Tế Hanh; Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm,...
- Nét độc đáo của bài thơ Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm:
+ Lối thơ tự do, gần như văn xuôi, hướng sâu đến trí tuệ, vận động bằng chiều sâu của trí tuệ
+ Lối gieo vần hỗn hợp với nhiều khúc biến tấu: vần chéo, vần lưng, không vần, nhạc điệu bên trong, có nhiều âm sắc lạ.
+ Chất tư duy logic và chất thơ (chất hình tượng sinh động, chất xúc cảm của thơ) được kết hợp khá nhuần nhuyễn làm nên chất trữ tình - chính luận của thơ.