Phần SKILLS REVIEW 3 bao gồm 4 kĩ năng (Nghe, nói, đọc, viết) giúp bạn học luyện tập từ vựng của 3 unit 6,7,8 và vận dụng ngữ pháp đã học vào các tình huống cụ thể. Bài viết sau là gợi ý giải bào tập trong sách giáo khoa..

Skills - Review 3

Reading

1. Read the text about the risk of sea-level rise. (Đọc bài khóa nói về nguy cơ dâng nước biển.)

Dịch

Hơn 20 thành phổ vùng bờ biển của Việt Nam đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mực nước biển đang dâng cao. Điều này sẽ nguy hại đến nguồn cung cấp nước cho tất cả các thành phố vùng bờ biền và đe dọa mạng sống của hàng triệu người.

Vùng châu thổ sông Mê Kông của Việt Nam, một trong những vùng trồng lúa màu mỡ nhất châu Á và là nơi sinh sống của khoảng 20 triệu người đang đổi mặt với nguy cơ mực nước biển dâng nhanh. Việc dâng mực nước biển có thể gây ngập lụt đến hơn 80% vùng châu thổ sông Mê Kông, và việc sản xuất lúa ở đây có thể giảm xuống khoảng 2.6 triệu tẩn mỗi năm.

Bên cạnh đó hệ sinh thái tự nhiên và các hoạt động kinh tể như đánh bắt cá và du lịch có thể gây ra sự xói mòn bờ sông, bờ biển mà có thể dẫn đến mất đất.

Vấn đề nước biển dâng là vấn đề toàn cầu. Mọi người cần hiểu những nguy hại đối với đời sống ở những vùng bờ biền và chuẩn bị giải quyết những vấn đề này.

2. Read the text again and answer the questions. (Đọc lại bài đọc và trả lời câu hỏi.)

Giải:

  1. Why are rising sea levels a direct threat to Viet Nam? (Tại sao nước biển dâng đe dọa đến Việt Nam?)
    => Because more than 20 cities are directly affected. Rising sea levels can endanger water supply in these cities threaten the life of millions of people. (Vì sẽ có hơn 20 thành phố sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Nước biển dâng có thể phá hủy nguồn ngước ở các thành phố đe dọa cuộc sống của hàng triệu người dân.)
  2. How is the Mekong Delta described? (Đồng bằn sông Mê Kong được miêu tả thế nào?)
    => It is described as one of Asia's most fertile rice-growing regions and home to approximately 20 million people. (Nó được miêu tả như là vựa lúa màu mỡ nhất châu Á và nhà của xấp cỉ 20 triệu người.)
  3. What may happen as a result of sea-level rise in the MeKong Delta? (Điều gì có thể xảy ra như là hậu quả của nước biển dâng ở đồng bằng sông Mê Kong?)
    => More than 80 percent of the Me Kong Delta could be flooded. Rice production may drop by about 2.6 million tonnes per year. (Hơn 80% đồng bằng sông Mê Kong sẽ bị lũ lụt. Việc sản xuất lúa gạo có thể sụt giảm khoảng 2.6 triệu tấn mỗi năm.)
  4. How can natural ecosystems and economic activities be affected? (Hệ sinh thái tự nhiên và hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng như thế nào?)
    => Natural ecosystems and economic activites such as fisheries and tourism can be disrupted. (Hệ sinh thái tự nhiên và các hoạt động kinh tế như là đánh bắt cá và du lịch có thể bị phá vỡ.)
  5. What can storms and rising sea levels lead to? (Bão và nước biển dâng có thê dẫn đến điều gì?)
    => They can lead to erosion of river banks and beaches, and loss of land. (Chúng có thể dẫn đến sói mòn các bờ sông và biển, bị mất đất.)

Speaking

3. Work with a partner. Choose a heritage site and talk about what you can do and see there. Use the information in Unit 8, if necessary. (Làm việc với bạn bên cạnh. Chọn một miền đất di sản và nói về những điều bạn đã thấy và đã làm ở đó, sử dụng thông tin ở bài 8 nếu cần.)

DI sản thế giới của UNESCO

Điều để làm

1. Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long

Rồng Đá ở điện Kính Thiên

Các di tích của các gia đình hoàng tộc Việt Nam

2. Công viên quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng

Sông ngầm, các hang động đẹp

Hệ động thực vật đa dạng

3. Khu danh thắng Tràng An

Hang động đẹp và các ngôi chùa độc đáo

Các mẫu vật cổ đại từ các nền văn minh xưa

Ví dụ:

  • Học sinh A: Hãy nói về chuyến thăm di sản. Bạn nghĩ chúng ta nên thăm di sản nào?
  • Học sinh B: Đi thăm khu danh thắng Tràng An nhé!
  • Học sinh A: Chúng ta có thể làm gì ở đó?
  • Học sinh B: Có nhiều hang động đẹp và các ngôi chùa độc đáo.
  • Học sinh A: À,..

Listening

4. Listen to the recording about Trang An Scenic Landscape Comlex. Decide whether the following statements are truc (T) or false (F) according to the speaker. (Nghe đoạn ghi âm nói về Quần thể danh lam thắng cảnh Tràng An và nói xem những lời phát biểu dưới đây đúng (T) hay sai (F) theo người nói trong đoạn ghi âm.)

Giải:

 

T

F

1. Được xem như "Vịnh Hạ Long trên đất liền", Quần thể Danh thắng Tràng An nổi tiếng với những ngọn núi, những hang động và các di tích khảo cổ của nó.

V

 

2. Du khách có thể đến để  chiêm ngưỡng các núi đá vôi và hồ ở Tràng An.

 

V

3. Các di tích khảo cổ cho thấy con người cổ đại đã định cư ở vùng này khoảng 10000-20000 năm trước.

V

 

4. Thành cổ Hoa Lư từng là Kinh đô của Việt Nam từ năm 968-1019.

 

V

5. Khu danh thắng Tràng An xứng đáng nằm trong danh sách di sản thế giới nhờ vẻ đẹp độc đáo của nó.)

V

 

Dịch bài nghe:

Được xem như "Vịnh Hạ Long trên đất liền", Quần thể Danh thắng Tràng An nổi tiếng với những ngọn núi, những hang động và các di tích khảo cổ của nó. Nó bao gồm Khu Sinh thái du lịch Tràng An, Tam Cốc - Bích Động và Thành cổ Hoa Lư.

Các du khách đến Tràng An để chiêm ngưỡng hệ thực vật và động vật đa dạng, các hang động đẹp và các ngôi chùa độc đáo. Các di tích khảo cổ đã minh chứng rằng con người trong vùng này đã xuất hiện từ khoảng 10.000 đến 20.000 năm trước. Những người cổ đại đã tận dụng vùng đất giàu có và định cư ở nơi đây và phát triển văn hóa của họ.

Các vị vua từ thời nhà Đinh, Lê, và Lý đã xây dựng Thành cổ Hoa Lư từ năm 968 đến năm 1009. Sau khi vua Lý Thái Tổ rời đô từ Hoa Lư ra Hà Nội năm 1010, thành cổ vẫn nổi tiếng với danh hiệu cố đô của Việt Nam. Sở hữu vẻ đẹp độc đáo và các giá trị văn hóa, Quần thể Danh thắng Tràng An xứng đáng nằm trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.

Writing

5. Read and complete David’s letter, using the words in the box. (Đọc và hoàn thành bức thư của David, dùng từ cho trong khung.)

Giải:

1. higher education

2. admitted to

3. scholarship

4. extra- currcular activities

5. your culture

Dịch:

Chào Việt,

Cậu hỏi mình về kế hoạch trong tương lai của mình. Đương nhiên rồi, mình muốn học đại học, và mình đang phân vân liệu mình có thể học cao hơn tại đất nước của bạn, Việt Nam.

Mình giỏi khoa học máy tính, toán, tiếng Anh và tiếng Pháp. Mình có thể nộp đơn và được nhận vào một trong số các trường đại học của bạn mà không yêu cầu giỏi tiếng Việt không?

Học sinh quốc tế có thể nộp đơn vào một trường Việt Nam được không? Mình được làm việc trong khuôn viên hay ngoài khuôn viên trường?

Mình tham gia nhiều các hoạt động ngoại khóa và hoạt động xã hội. Mình cũng năng động và thích tổ chức các sự kiện khác nhau cho trường và lớp.

Trường đại học nào bạn nghĩ mình nên nộp đơn vào? Mình luôn muốn được học tập ở Việt Nam và học về văn hóa của nước bạn. Liệu mơ ước của mình có thể thành hiện thực không?

Mong tin từ bạn sớm.

Thân ái,

David

6. Write a similar letter to the letter in 5. (Hãy viết một bức thư tưomg tự như ở bài tập 5.)

Giải:

Hi Tim,

You asked me about my future plans. Of course, I'd like to go to university, and I’m wondering if I can pursue higher education in your country, the USA.

I'm good at English, maths, science and geography. Now, I'm working hard to get high scores in the test of English as a foreign language. Would high scores on this test help me obtain a good scholarship? Can international studens like me apply for financial aid in your colleges? Would I qualify for on-campus or off-campus jobs?

I'm invovled in many social and extra-curricular activities too. I'm very active and like organising different events for my class and school.

Which universities do you think I should apply to? I have always dreamed of studying at a US college and graduating with highest honours. Can my dream come true?

Look forward to hearing from you soon.

All the best,

Quang

B. Bài tập và hướng dẫn giải

Write a letter for a foreign friend to ask if you can apply for studying in one of the universities in his/ her country. (Viết một bức thư cho một người bạn ngoại quốc hỏi xem bạn có thể nộp đơn học tại một trong các trường đại học nước bạn?)