Phân tích vai trò của mối quan hệ cung – cầu.
Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, quan hệ cung – cầu có vai trò quan trọng đối với người bán và người mua.
- Thứ nhất, lí giải vì sao giá cả và giá trị hàng hoá không ăn khớp với nhau.
Trong nhiều hoàn cảnh, nhiều trường hợp giá cả thị trường có sự biến động có lúc giá lớn hơn, nhỏ hơn hoặc bằng giá trị hàng hóa trong sản xuất. Từ đó sinh ra khái niệm lời, lỗ đối với người cung.
- Thứ hai, là căn cứ để các doanh nghiệp quyết định mở rộng hay thu hẹp sản xuất.
Khi giá tăng thì các doanh nghiệp -> Mở rộng SX
Khi giá giảm thì các doanh nghiệp -> Thu hẹp SX
- Thứ ba, giúp người tiêu dùng lựa chọn việc mua hàng hoá phù hợp.
Khi nào nên mua hàng hoá: Cung > cầu
Khi nào không nên mua hàng hoá: Cung < cầu