Giải SBT công nghệ 6 bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng sách "Kết nối tri thức". Trắc nghiệm Online sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn..

Câu 1. Ghép thông tin ở cột A với thông tin tương ứng ở cột B và cột C sao cho phù hợp.

 

Trả lời:

1A -  4B -  3C; 2A - 1B - 1C; 3A - 5B - 4C; 4A - 2B - 5C; 5A - 3B - 2C.

Câu 2. Ghép thông tin từ cột A với thông tin ở cột B sao cho phù hợp.

                         A                                                                                                       B

         1. Ăn đúng bữa                                                                a) Trong bữa ăn cần tập trung vào việc ăn uống, nhai kĩ và cảm nhận hương vị món ăn; tạo bầu không                                                                                                        khí thân mật, vui vẻ.

        2. Ăn đúng cách                                                               b) Đồ ăn, đổ uống phải được lựa chọn, bảo quản và chế biến cẩn thận, đúng cách.

        3. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm                           c) Mỗi ngày cần ăn ba bữa chính là  bữa sáng, bữa trưa, bữa tối. Các bữa ăn cách nhau khoảng 4 - 5 giờ.

Trả lời:
 1 -  c;

2  -  a;

3  -  b.

Câu 3. Muốn cơ thể phát triển một cách cân đối và khoẻ mạnh, chúng ta cần

A. ăn thật no, ăn nhiều thực phẩm cung cấp chất béo.

B. ăn nhiều bữa, ăn đủ chất dinh dưỡng.

C. ăn đúng bữa, ăn đúng cách, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

D. ăn nhiều thức ăn giàu chất đạm, ăn đúng giờ.

Trả lời:
Chọn đáp án: C

 

Câu 4. Thế nào là bữa ăn hợp lí?

A. Có sự kết hợp đa dạng các loại thực phẩm cần thiết, theo tỉ lệ thích hợp để cung cấp vừa đủ cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và chất dinh dưỡng.

B. Có sự phối hợp đa dạng các loại thực phẩm cần thiết, tạo ra nhiều món ăn hấp dẫn, không cung cấp đủ nhu cầu của cơ thể về dinh dưỡng.

C. Không có sự đa dạng các loại thực phẩm mà chỉ tập trung vào một loại thực phẩm mà người dùng yêu thích, cung cấp vừa đủ nhu cầu của cơ thể về năng lượng.

D. Có nhiều món ăn được tạo ra từ các loại thực phẩm, không chú trọng nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng của cơ thể.

Trả lời:
Chọn đáp án: A

Câu 5. Vì sao nước không phải là chất dinh dưỡng nhưng lại có vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người?

A. Nước là thành phần chủ yếu của cơ thể, giúp chuyển hoá và trao đổi chất của cơ thể.

B. Nước là môi trường cho mọi chuyển hoá và trao đổi chất của cơ thể, giúp cơ thể điều hoà thân nhiệt.

C. Nước là thành phần chủ yếu của cơ thể, giúp cơ thể điều hoà thân nhiệt.

D. Nước là thành phần chủ yếu của cơ thể, là môi trường cho mọi chuyển hoá và trao đổi chất bên trong cơ thể, giúp cơ thể điều hoà thân nhiệt.

Trả lời:
Chọn đáp án: D

Câu 6. Mục đích của việc phân nhóm thực phẩm là gì? Thực phẩm thường được chia thành mấy nhóm? Kể tên các nhóm đó.

Trả lời:
- Mục đích của việc phân nhóm thực phẩm: Mỗi nhóm thực phẩm cung cấp một hoặc một vài nhóm chất dinh dưỡng nhất định. Khi chia nhóm thực phẩm, chúng ta sẽ biết nhóm thực phẩm đó giàu nhóm chất nào. Từ đó, khi cơ thể cần cung cấp nhóm chất dinh dưỡng nào, chúng ta có thể tìm đến nhóm thực phẩm giàu nhóm chất đó.

- Thực phẩm thường chia thành 4 nhóm chính

  1. Nhóm chất bột đường.
  2. Nhóm chất đạm.
  3. Nhóm chất béo.
  4. Nhóm cung Vitamin và khoáng chất.

Câu 7. Hãy đánh dấu và điền tiếp vào ô trống trong Bảng 4.1 để nêu rõ những món ăn sau cung cấp các chất dinh dưỡng nào, các món ăn có thể thay thế để tạo nên sự đa đạng trong các bữa ăn.

(1) Thực phẩm giàu chất tinh bột, chất đường, chất xơ.

(2) Thực phẩm giàu chất đạm.

(3) Thực phẩm giàu chất béo.

(4) Thực phẩm giàu vitamin.

(5) Thực phẩm giàu chất khoáng.

Bảng 4.1

Trả lời:

=> Chúng ta nên sử dụng cân đối cả 2 loại

Câu 8. Hãy thực hiện các bước sau để thiết kế một bữa ăn hợp lí cho gia đình của em.

a) Liệt kê các món ăn có trong bữa ăn.

b) Phân tích các chất dinh dưỡng được cung cấp trong các món ăn.

Trả lời: