Hướng dẫn soạn bài: Bài Ôn tập giữa học kỳ 2 trang 68 sgk Tiếng Việt tập 2. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
Tiết 1-2
1. Ghép tranh với tên bài đọc phù hợp
2. Đọc bài em thích và thực hiện yêu cầu sau:
a. Tìm trong bài đọc những câu văn, câu thơ hay nói về cây cối hoặc loài vật, cảnh vật.
M: Các loài hoa nghe tiếng hót trong suốt của hoạ mi chợt bừng giấc, xoè những cónh hoa đẹp, bảy đủ màu sắc xanh tươi.
b. Nêu tên một nhân vật em yêu thích trong bài đọc và giải thích vì sao em yêu thích nhân vật đó.
Tiết 3-4
3. Đọc bài thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi:
Cánh cam lạc mẹ
Cánh cam đi lạc mẹ
Gió xô vào vườn hoang
Giữa bao nhiêu gai góc
Lũ ve sầu kêu ran.
Chiều nhạt nắng trắng sương
Trời rộng xanh như bể
Tiếng cánh cam gọi mẹ
Khản đặc trên lối mòn
Bọ dừa dừng nấu cơm
Cào cào ngưng giã gạo
Xén tóc thôi cắt áo
Đều bảo nhau đi tìm.
Khu vườn hoang lặng im
Bỗng râm ran khắp lối
Có điều ai cũng nói
Cánh cam về nhà tôi.
a. Chuyện gì xảy ra với cánh cam?
b. Những ai đã quan tâm, giúp đỡ cánh cam?
c. Họ đõ làm gì và nói gì để an ủi cánh cam?
4. Nói và đáp lời trong các tình huống sau:
a. An ủi, động viên bạn khi bạn bị mệt.
b. Mời bạn đọc một cuốn truyện hay.
c. Đề nghị bạn hát một bài trước lớp.
5. Tìm trong bài Cánh cam lạc mẹ từ ngữ chỉ hoạt động của mỗi con vật (theo mẫu).
Tiết 5-6
6. Quan sát tranh và tìm từ ngữ:
a. Chỉ sự vật
M: con thuyền
b. Chỉ màu sắc của sự vật
M: nâu
7. Đặt 2 - 3 câu với từ ngữ em tìm được.
M: Dòng sông uốn khúc quanh làng xóm.
8. Chọn dấu câu phù hợp thay cho dấu ba chấm (...)
Mặt trời thấy cô đơn... buồn bã vì phải ở một mình suốt cả ngày...Mặt trời muốn kết bạn với trăng sao. Nhưng trăng... sao còn bận ngủ để đêm thức dậy chiếu sáng cho mặt đất.
Tiết 7-8
10. Tìm từ có tiếng bắt đầu bằng:
- c - k
- g - gh
- ng - ngh
11. Viết 4 - 5 câu kể về việc em đã giúp đỡ người khác hoặc em được người khác giúp đỡ.
G: - Em đã giúp đỡ ai việc gì (hoặc ai đã giúp đỡ em việc gì?)
- Em (hoặc người đó) đã làm như thế nào?
- Em có suy nghĩ gì sau khi giúp đỡ (hoặc được giúp đỡ?)
Tiết 9-10
12. Đọc bài sau:
Mây trắng và mây đen
Trên bầu trời cao rộng, mây đen và mây trắng đơng rong ruổi theo gió. Mây trắng xốp, nhẹ, bồng bềnh như một chiếc gối bông xinh xắn. Mây đen vóc dóng nặng nề, đang sà xuống thấp.
Thấy mây đen bay thấp, mây trắng rủ:
- Chúng mình bay lên cao đi! Bay cao thú vị lắm!
- Anh bay lên đi! - Mây đen nói - Tôi còn phải mưa xuống, ruộng đồng đang khô cạn vì hạn hán, muôn loài đang mong chờ tôi.
Mây trắng ngạc nhiên hỏi:
- Làm mưa ư? Anh không sợ tan biến hết hình hài à?
Nói rồi mây trắng bay vút lên. Nó bị gió cuốn tan biến vào không trung.
Mây đen sà xuống thấp rồi hóa thành mưa rơi xuống ruộng đồng, cây cỏ,... Con người và vạn vật reo hò đón mưa. Mưa tạnh, nắng lên rực rỡ. Nước ở ruộng đồng bốc hơi, bay lên, rồi lại kết lại thành những đám mây đen. Những đóm mây đen hoá thành mưa rơi xuống... Cứ như thế, mây đen tồn tại mãi mãi.
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
a. Trong câu chuyện, những sự vật nào được coi như con người:
□mây đen và mây trắng
□ nắng và gió
□bầu trời và ruộng đồng
b. Mây trắng rủ mây đen đi đâu
□rong ruổi theo gió
□bay lên cao
□sà xuống thấp
c. Vì sao mây đen không theo mây trắng?
□vì mây đen thích ngắm cảnh ruộng đồng cây cỏ
□vì hạn hán, mây đen muốn làm mưa giúp người
□vì mây đen sợ gió thổi làm tan biến mất hình hài
d. Câu nào cho thấy mây đen đem lại niềm vui cho con người và vạn vật?
e. Tìm các từ chỉ đặc điểm trong câu dưới đây:
Đám mây xốp, nhẹ trông như một chiếc gối bông xinh xắn.
g. Đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong câu sau?
Trên bầu trời cao rộng, mây đen mây trắng đang rong ruổi theo gió.
13. Viết 4 - 5 câu kể về một việc em thích làm trong ngày nghỉ.
G:- Em thích làm việc gì? (ví dụ: đọc sách, xem phim, vẽ tranh, đi chơi nhà người thân,... )
- Em làm việc đó cùng với ai? Em làm việc đó như thế nào?
- Em cảm thấy thế nào khi làm việc đó?