Hướng dẫn soạn bài: Bài 28 - Khám phá đáy biển ở Trường Sa trang 122 sgk Tiếng Việt tập 2. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn..

B. Bài tập và hướng dẫn giải

Đọc

Khởi động

Nói những điều em biết về biển.

Trả lời câu hỏi

4. Nhắc đến Trường Sa, người ta nhắc đến những gì?

2. Vẻ đẹp của những loài cá được miêu tả như thế nào?

3. San hô dưới đáy biển được so sánh với những gì?

4. Sau bài học, em biết thêm điều gì về biển ở Trường Sa?

Luyện tập

1. Tìm những từ ngữ chỉ đặc điểm trong các từ sau:

 Nhắc đến Trường Sa, người ta nhắc đến những gì? Vẻ đẹp của những loài cá được miêu tả như thế nào? Sau bài học, em biết thêm điều gì về biển ở Trường Sa

2. Đặt câu với từ vừa tìm được.

Viết

2. Chọn it hoặc uyt thay cho dấu ba chấm (...)

a. Chú mực ống cứ thấy kẻ lạ là phun mực đen k...cả một vùng nước xanh.

b. Tàu ngầm trông như chiếc xe b....chạy dưới đáy đại dương.

c. Cậu bé vừa đi vừa h....sáo.

3. Chọn a hoặc b

a. Tìm tiếng chứa ươu hoặc iêu thay cho dấu ba chấm (...)

- Ốc.... sống trong ruộng lúa.

- Hội thi thả... được tổ chức trên bãi biển.

b. Tìm từ ngữ có chứa tiếng in hoặc inh phù hợp với tranh

Chọn it hoặc uyt thay cho dấu ba chấm (...)

Luyện tập

Luyện từ và câu

1. Nói tên các loài vật trong tranh

Nói tên các loài vật trong tranh. Kết hợp từ ngữ ở cột A với từ ngữ ở cột B tạo nên câu hoạt động

2. Kết hợp từ ngữ ở cột A với từ ngữ ở cột B tạo nên câu hoạt động

Nói tên các loài vật trong tranh. Kết hợp từ ngữ ở cột A với từ ngữ ở cột B tạo nên câu hoạt động

3. Chọn dấu phẩy hoặc dấu chấm phẩy thay cho dấu ba chấm (...)

Cả một thế giới sinh động (...)rực rỡ đang chuyển động dưới đáy biển (...)Cá hề (...) cá ngựa (...)mực ống (...) tôm (...)cua len lỏi giữa rừng san hô (...) Chú rùa biển thân hình kềnh càng đang lững lờ bơi giữa đám sinh vật đủ màu (...)

Luyện viết đoạn

1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

Nói tên các loài vật trong tranh. Kết hợp từ ngữ ở cột A với từ ngữ ở cột B tạo nên câu hoạt động

- Mọi người đang ở đâu? Cảnh vật nơi đó có gì đẹp?

- Mỗi người đang làm gì?

- Theo em, cảm xúc của mọi người như thế nào?

2. Viết 4-5 câu kể về một buổi đi chơi cùng người thân (hoặc thầy cô, bạn bè).

Đọc mở rộng

1. Tìm đọc truyện dân gian Việt Nam

2. Kể với bạn về nhân vật hoặc sự việc em thích trong truyện đã học.