Hướng dẫn soạn bài: Bài 12 - Bờ tre đón khách trang 49 sgk Tiếng Việt tập 2. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
Đọc
Khởi động
Quan sát tranh và nhận xét cảnh vật được vẽ trong tranh
Trả lời câu hỏi
1. Có những con vật nào đến thăm bờ tre
2. Kết hợp từ ngữ ở cột A với từ ngữ ở cột B
3. Câu thơ nào thể hiển niềm vui của bờ tre khi được đón khách.
4. Tìm tiếng cùng vần ở cuối các dòng thơ trong đoạn thơ thứ nhất
* Học thuộc lòng 2 khổ thơ em thích.
Luyện tập
1. Tìm từ ngữ trong bài cho biết cuộc gặp gỡ giữa các con vật diễn ra rất vui.
2. Đặt một câu với từ ngữ vừa tìm được
Viết
2. Chọn d hoặc gi thay cho dấu ba chấm (....)
Cây ...ừa xanh tỏa nhiều tàu/...ang tay đón ...ó, gật đầu gọi trăng.
3. Chọn a hoặc b
a. Chọn iu hoặc ưu thay cho dấu ba chấm (...)
- Xe c... hỏa chạy như bay đến đám cháy.
- Chim hót r... rít trong vòm cây.
- Cây bưởi nhà em quả sai tr... cành.
b. Chọn ươt hoặc ươc thay cho dấu ban chấm (...)
- Hoa thược d.... nở rực rỡ trong vườn.
- Những hàng liễu rủ th.... tha bên hồ.
- N... ngập mênh mông.
Luyện tập
Luyện từ và câu
1. Xếp từ vào nhóm thích hợp
2. Tìm từ ngữ chỉ đặc điểm (bộ lông, đôi mắt, cặp sừng) của từng con vật trong hình
3. Đặt một câu về một bộ phận của con vật nuôi trong nhà
M: Lông gà con vàng óng
Luyện viết đoạn
1. Đọc đoạn văn sau và kể lại các hoạt động của nhà gấu vào mùa xuân, mùa thu và mùa đông.
Nhà gấu ở trong rừng. Mùa xuân, cả nhà gấu kéo nhau đi bẻ măng và uống mật ong. Mùa thu, gấu nhặt quả hạt dẻ. Gấu bố, gấu mẹ, gấu con cùng béo rung rinh, bước đi lặc lè, lặc lè. Béo đến nỗi khi mùa đông tới, suốt ba tháng rét, cả nhà gấu đứng tránh gió trong gốc cây, không cần đi kiếm ăn, chỉ mút hai bàn chân mỡ cũng đủ no.
2. Viết 3 - 5 câu kể lại hoạt động của một con vật mà em quan sát được.
G: - Em muốn kể về con vật nào?
- Em đã được quan sát kĩ con vật đó ở đâu? Khi nào?
- Kể lại những hoạt động của con vật đó.
- Nêu nhận xét của em về con vật đó.
Đọc mở rộng
1. Mang đến lớp sách, báo viết về một loài vật nuôi trong nhà.
2. Cùng đọc với bạn và trao đổi một số thông tin viết về loài vật đó.