Hướng dẫn giải VBT Hoạt động trải nghiệm 2 bài Biết ơn thầy cô trang 27. Đây là VBT nằm trong bộ sách “Kết nối tri thức và cuộc sống” được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn..
1. Kể về thầy cô của em
Em hãy kể 3 điều về thầy cô giáo em.
Trả lời:
- Cô Bình là cô giáo dạy văn cho em. Cô trẻ trung, xinh đẹp luôn nở nụ cười thân thiện với học sinh.
- Cô dạy văn cho bọn em rất chi tiết, chỉ bảo tận tình cho bọn em những lỗi sai.
- Cô tâm huyết và yêu quý bọn em như một người mẹ thứ hai.
2. Em hãy kể với bố mẹ về một kỉ niệm của em với thầy giáo hoặc cô giáo.
Kỉ niệm có thể vui hoặc buôn. Em cứ mạnh dạn kể nhé!
Chuyện gi đã xảy ra?
Vì sao em nhớ câu chuyện này?
Em cảm thấy thế nào khi kể lại câu chuyện ấy.
Trả lời:
Ở lớp, em là đứa duy nhất viết tay trái nên thầy vẫn phải thường cầm bàn tay em nắn nót từng nét chữ. Và mặc dù thầy hết lòng dạy dỗ mà các ngón tay của em cứ nhất quyết không chịu nghe lời. Ấy vậy mà bàn tay trái tuy không có ai dạy dỗ cả mà lại viết đẹp hơn nhiều. Khiến cho thầy phải thốt lên: "Thật là ngược đời". Một hôm, khi tới giờ tập viết - tiết học căng thẳng nhất của em lúc ấy khi thấy thầy ra ngoài lớp nghe điện thoại. Thầy vừa bước ra khỏi cửa là em vội vàng đổi sang viết tay trái. Đến cuối giờ, thầy bảo em đưa vở lên chấm. Em hồi hộp đưa mắt nhìn thầy, bỗng thầy ngồi dậy, xoa đầu em:
Hôm nay Trang giỏi quá! Viết đẹp ghê ta!
Rồi thầy quay xuống lớp kêu to:
Để mừng sự tiến bộ của bạn, các em cho một tràng pháo tay nào!
Nhìn sự mừng rỡ không một chút nghi ngờ trong đôi mắt thầy mà trong lòng em thấy hổ thẹn vô cùng. Mãi đến lúc tan trường, khi các bạn đã về hết và thầy cũng định đi về thì em mới nói với thầy:
Thầy ơi, em có chuyện muốn nói.
Thầy đưa mắt nhìn em, hỏi:
Em có chuyện gì thế?
Em bật khóc:
Thưa thầy, hôm qua em đã nói dối thầy. Bài tập viết đó không phải do em nắn nót bàn tay phải như thầy đã dạy mà đó là thành quả của ... bàn tay trái ạ.
Nghe em nói, khuôn mặt thầy lộ vẻ buồn phiền và hơi giận dữ, nhưng chỉ một lát sau, khuôn mặt ấy là trở về vẻ hiền từ. Thầy lấy tay gạt nước mắt của em bảo:
Chuyện lầm lỗi ai chẳng có một lần mắc phải. Nhưng quan trọng là người đó có biết nhận lỗi như em hay không? Thôi, em về đi, chuyện lần này thầy có thể bỏ qua, nhưng lần sau không được phạm phải nữa đâu nhé!
Em mừng rỡ cảm ơn thầy rồi ôm cặp, và thầm hứa với lòng mình từ nay sẽ chuyên tâm học hành nghiêm chỉnh để không phụ lòng thầy.
- Em nhớ câu chuyện này vì nó khắc sâu vào em những kỉ niệm về người thầy đáng kính và bài học cho lần nói dối của em. Em cảm thấy rất kính trọng và nhớ những kỉ niệm bên thầy đã giúp em có được nhiều bài học mang đi đến suốt cuộc đời.
Tự đánh giá bản thân về chủ đề " Em yêu trường em"
Giúp đỡ, chia sẻ với bạn.
Nhờ thầy cô, bạn bè hỗ trợ khi có bắt hoà với bạn.
Thực hiện được một việc để bày tỏ lòng biết ơn thầy cô.
Tham gia thực hiện kế hoạch “Trường học hạnh phúc".
Trả lời:
Giúp đỡ, chia sẻ với bạn: Hoàn thành tốt
Nhờ thầy cô, bạn bè hỗ trợ khi có bắt hoà với bạn: Đã hoàn thành
Thực hiện được một việc để bày tỏ lòng biết ơn thầy cô: Đã hoàn thành
Tham gia thực hiện kế hoạch “Trường học hạnh phúc": Chưa hoàn thành.