Dưới đây là giáo án Toán lớp 9 trong sách Hướng dẫn học toán 9 - sách VNEN. Đây là mẫu giáo án hướng phát triển năng lực và là bản giáo án mới nhất, thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Toán 9 VNEN - tracnghiem.vn.

Tuần: 1
Ngày soạn: ……………………….
Tiết 3
Ngày dạy:…………………………
BÀI 2: CÁC TÍNH CHẤT CỦA CĂN BẬC HAI SỐ HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hiểu nội dung cách chứng minh định về căn bậc hai của một tích và một lũy thừa của số không âm.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng qui tắc khai phương một tích trong tính căn thức.
3. Thái độ: Tự giác, tích cực học tập.
4. Năng lực, phẩm chất:
4.1.Năng lực
- Năng lực chung: phát triển cho HS năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.NL sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.
- Năng lực chuyên biệt: năng lực duy logic, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực thành thạo các phép tính.
4.2. Phẩm chất: Giúp cho các em các phẩm chất tự trọng, tự lập, tự tin, tự chủ có tinh thần vượt khó
II. TRỌNG TÂM
- Các tính chất của căn bậc 2, bậc 3
III. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bảng phụ , máy tính bỏ túi.
2. Học sinh: SGK ; Vở viết. máy tính bỏ túi.
IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Hình thức tổ chức dạy học: học sinh hoạt động nhóm, cá nhân trong lớp học .
2. Phương pháp dạy học: PP nêu và giải quyết vấn đề, PP dạy học nhóm.
3. Kỹ thuật dạy học : kt giao nhiệm vụ học tập, kt đặt câu hỏi, kt chia nhóm, kt động não
V. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Các hoạt động học
Hoạt động của GV – HS
Nội dung cần đạt
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
+ Hình thức tổ chức dạy học: HS hoạt động nhóm trong lớp học
+ PP dạy học: PP nêu và giải quyết vấn đề, PP dạy học nhóm.
+ KT dạy họ: Kt giao nhiệm vụ học tập, kt đặt câu hỏi, kt chia nhóm ,kt động não
+ NL chuyên biệt: NL duy logic, NL sử dụng ngôn ngữ toán học, NL thành thạo các phép tính.
+ Phẩm chất: tự trọng, tự lập, tự tin, tự chủ có tinh thần vượt khó.
* GV giao nhiệm vụ: hoạt động nhóm thực hiện phần a ?
- Tính và so sánh?
?
Dự đoán , với
* HS tiếp nhận thực hiện nhiệm vụ được giao.
4.25
4.25
9.0,36
9.0,36
?.abab
0;0ab
* HS: thảo luận nhóm
GV: Quan sát các nhóm thực hiện yêu cầu.
* Sản phẩm học tập:
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả
- HS đại diện các nhóm báo cáo kết quả
- Các nhóm khác bổ sung
- GV nhận xét
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Định lí
+ Hình thức tổ chức dạy học: HS hoạt động cá nhân trong lớp học
+ PP dạy học: PP nêu và giải quyết vấn đề,
+ KT dạy học: Kt giao nhiệm vụ học tập, kt đặt câu hỏi.
+ NL chuyên biệt: NL duy logic, NL sử dụng ngôn ngữ toán học, NL thành thạo các phép tính.
+ Phẩm chất: tự trọng, tự lập, tự tin, tự chủ có tinh thần vượt khó.
* GV giao nhiệm vụ cho HS hoạt động nhân từ phần khởi động kết hợp đọc tìm hiểu phần b ,c đọc phần thông tin nội dung cho biết rút ra tính chất gì?
- chú ý
- Hoạt động nhân làm phần d?
1. Định lí
b) Với thì
c) Chú ý:
thì
thì
d) Tính
..?abab
0;0ab
.abab
0;0;0;...abc
....abcabc
0;0ab
..abab
* HS tiếp nhận thực hiện nhiệm vụ được giao.
GV: Quan sát hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu.
* Sản phẩm học tập:
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả
- GV nhận xét kq và chốt lại
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
+ Hình thức tổ chức dạy học: HS hoạt động cá nhân trong lớp học
+ PP dạy học: PP nêu và giải quyết vấn đề,
+ KT dạy học: Kt giao nhiệm vụ học tập, kt đặt câu hỏi.
+ NL chuyên biệt: NL duy logic, NL sử dụng ngôn ngữ toán học, NL thành thạo các phép tính.
+ Phẩm chất: tự trọng, tự lập, tự tin, tự chủ có tinh thần vượt khó.
* GV giao nhiệm vụ cho HS hoạt động cá nhân nhắc lại định lí
- Làm bài tập 1, 2 SHD /9
* HS tiếp nhận thực hiện nhiệm vụ được giao.
* Sản phẩm học tập:
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả
- HS báo cáo kết quả
Bài 1: Tính
a)
b)
c)
d.
)81.0,4981.0,499.0,76,3)0,64.1440,64.1440,8.129,6)25.121.0,0425.121.0,045.11.0,211)5.205.2010010
50.9850.2.49100.49100.4910.770
2,5.12,125.1,2125.1,215.1,15,5
17.51.2717.3.51.951.51.92601.92601.951.3153
32.12832.2.6464.6464.648.864
- HS nhận xét
- GV nhận xét kq và chốt lại
Bài 2.Tính
a)
b)
c)
d)
D-E. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG VÀ TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà đọc và tìm hiểu phần vận dụng và tìm tòi mở rộng
- Viết đồ duy phát biểu thành lời quy tắc khai phương 1 tích quy tắc nhân hai căn bậc hai?
- Học bài và học thuộc định lí
- làm các bài tập còn lại trong phần luyện tập và vận dụng tìm tòi mở rộng
- Đọc tìm hiểu trong sách hướng dẫn, trên mạng internet tìm hiểu các bài toán liên quan để làm
GV hướng dẫn HS bài 3 ý a và bài 4 ý a, các ý khác HS về nhà tự làm
3a)
4a) Với x 0
1,8.0,21,8.0,20,360,6
500.5,2500.3,2160040
500.1,25500.1,2562525
221,5.1,5.1133
2240244024.402416.644.832
48x
4.828416xxxx