Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài: Di truyền học Menđen - Lai một cặp tính trạng (T4). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 9 tập 1. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: BÀI 25: DI TRUYỀN HỌC MENĐEN- LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (T4) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Nêu được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của Di truyền học; Trình bày được công lao to lớn của Menđen với di truyền học và phương pháp phân tích các thế hệ lai của ông. Rèn cho học sinh phương pháp tư duy khoa học của Menđen. Giải thích các thí nghiệm lai một cặp tính trạng Ở đậu Hà Lan cử Menđen. Phát biểu được nội dung quy luật tính trội và quy luật phân li của Menđen. Trình bày được nội dung, mục đích và ứng dụng của phép lai phân tích. Nêu và giải thích được tương quan trội – lặn hoàn toàn và không hoàn toàn. Vận dụng quy luật phân li để giải thích các hiện tượng di truyền trong sản xuất và đời sống. 2. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng phân tích tổng hợp, so sánh, khái quát hoá ở HS. 3. Thái độ Củng cố niềm tin vào khoa học khi nghiên cứu tính quy luật của hiện 4. Năng lực, phẩm chất Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. Năng lực chuyên biệt: NL quan sát, NL sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL nhận thức kiến thức sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, tự tin, tự chủ. II. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM Lai một cặp tính trạng III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên Kế hoạch bài học, hình trong SHDH, phiếu học tập. Giấy A0, bút dạ… 2. Học sinh: Nghiên cứu trước bài học. IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp DH Phương pháp DH: Dạy học hợp tác, nêu và giải quyết vấn đề. 2. Kĩ thuật dạy học Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, công não, khăn trải bàn, đặt câu hỏi,... V. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động nhóm nhỏ 2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. 4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL nhận thức kiến thức sinh học. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm trả lời các câu hỏi sau: + Quan sát hình 25.2, em hãy nêu đặc điểm của từng cặp tính trạng ở đậu Hà Lan. HS: Hoạt động nhóm thực hiện nhiệm vụ của giáo viên giao ở trên. + Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác bổ sung. GV: Nhận xét và đặt vấn đề vào bài mới. A. Hoạt động khởi động Công trình nghiên cứu Di truyền học của ông là phương pháp phân tích các thế hệ lai. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Hình thức tổ chức dạy học: HĐ cặp đôi, HĐ nhóm nhỏ. 2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, dạy học giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, chia nhóm, cộng não. 4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL quan sát, NL nhận thức kiến thức sinh học, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, chăm chỉ. Hoạt động 1: Ý nghĩa của tương quan trội lặn GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm: + Nghiên cứu thông tin SHDH trang 134. + Trả lời các câu hỏi sau: Trình bày ý nghĩa của tương quan trội lặn. HS: Hoạt động nhóm thực hiện nhiệm vụ GV giao. + Đại diện một vài nhóm trình bày trước lớp, nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV: Nhận xét và chốt kiến thức B. Hoạt động hình thành kiến thức II. LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG 4. Ý nghĩa của tương quan trội - lặn Tương quan trội lặn là hiện tượng phổ biến ở thế giới sinh vật, trong đó tính trạng trội thường có lợi. Vì vậy, trong chọn giống cần phát hiện các tính trạng trội về cùng một kiểu gen nhằm tạo ra giống có ý nghĩa kinh tế. Hoạt động 2: Các phương thức di truyền khác - Trội không hoàn toàn GV: yêu cầu HS hoạt động cặp đôi: + Nghiên cứu thông tin SHDH trang 134, 135. + Trả lời các câu hỏi sau: Trình bày các phương thức di truyền khác – Trội không hoàn toàn? HS: Hoạt động cặp đôi thực hiện nhiệm vụ GV giao. + Đại diện 1-2 cặp đôi báo cáo kết quả hoạt động trước lớp, các cặp khác nhận xét, bổ sung. GV: nhận xét, chốt kiến thức 5. Các phương thức di truyền khác - Trội không hoàn toàn - Nhiều phép lai không tuân theo phương thức di truyền mà Menđen đã tìm ra. - Một số tính trạng là kết quả của phương thức di truyền gọi là trội không hoàn toàn. - Trội không hoàn toàn xảy ra khi một alen chỉ trội một phần. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Hình thức tổ chức dạy học: HĐ cá nhân, nhóm 2. Phương pháp: Dạy học giải quyết vấn đề, PP thuyết trình 3. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ 4. Năng lực: NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, trách nhiệm, trung thực. GV: yêu cầu HS hoạt động nhóm: + Trả lời câu hỏi 2, 3.3 trong HĐ luyện tập SHDH trang 135 HS: Hoạt động nhóm thực hiện nhiệm vụ GV giao. + Đại diện một vài nhóm trình bày trước lớp, nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV: nhận xét, chốt kiến thức C. Hoạt động luyện tập Bài 2: Đặc điểm Trội hoàn toàn Trội không hoàn toàn Kiểu hình F1 (Aa) Biểu hiện kiểu hình trội Biểu hiện tính trạng trung gian Tỉ lệ kiểu hình ở F2 3 trội : 1 lặn 1 trội : 2 trung gian : 1 lặn Câu 3.3. B. Hoa đỏ trội không hoàn toàn so với hoa trắng. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: HĐ cá nhân, nhóm 2. Phương pháp: Dạy học giải quyết vấn đề, PP thuyết trình 3. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ 4. Năng lực: NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, trách nhiệm, trung thực. GV: Yêu cầu HS về nhà hoàn thiện bài tập sau: Bài tập: Ở lúa, tính trang hạt gạo đục trội hoàn toàn so với tính trạng hạt gạo trong. Cho cây lúa có hạt gạo đục thuần chủng thụ phấn với cây lúa có hạt gạo trong. a, Xác định kết quả thu được ở F1 và ở F2. b, Nếu cho cây F1 và cây F2 có hạt gạo đục nói trên lai với nhau thì kết quả thu được sẽ như thế nào? HS: Về nhà nghiên cứu trả lời câu hỏi D. Hoạt động vận dụng Hướng dẫn Quy ước gen: Gen A: hạt gạo đục Gen a: hạt gạo trong a, P có hạt gạo đục thuần chủng mang kiểu gen AA P có hạt gạo trong mang kiểu gen aa Viết sơ đồ lai từ P -> F2 b, F1 mang kiểu gen Aa F2 hạt gạo đục có kiểu gen AA hoặc Aa Có 2 phép lai xảy ra: Aa x AA Aa x Aa E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: HĐ cá nhân, nhóm nhỏ 2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, dạy học giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, chia nhóm, cộng não. 4. Năng lực: NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, trách nhiệm, trung thực. GV: Yêu cầu HS về nhà nghiên cứu câu 1 trong HĐ tìm tòi mở rộng SHDH trang 137. HS: Về nhà thực hiện yêu cầu của GV E. Hoạt động tìm tòi mở rộng