Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Kiểm tra văn. Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 8 tập 1. Bài mẫu có : văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: KIỂM TRA VĂN I. Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức - Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng; đặc biệt là kĩ năng về phần truyện kí Việt Nam giai đoạn 1930-1945 và truyện nước ngoài. - Khảo sát bao quát một số nội dung kiến thức, kĩ năng trong chương trình Ngữ văn 8 theo theo tích hợp Văn học, Tiếng Việt và Làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc-hiểu và tạo lập văn bản của HS. 2. Kĩ năng - Có kỹ năng phân tích, khái quát, tổng hợp kiến thức vận dụng vào thực hành bài viết. - Luyện kĩ năng viết bài văn, đoạn văn nghị luận. 3. Định hướng phát triển năng lực ¬- Năng lực tư duy ngôn ngữ. - Năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực viết sáng tạo: Rèn kĩ năng diễn đạt, hành văn của học sinh. - Năng lực cảm thụ văn chương. 4. Thái độ: Giáo dục ý thức tự giác trong học tập và tình cảm qua cảm nhận của người viết. II. Hình thức ra đề - Hình thức: Tự luận. - Cách tổ chức kiểm tra: HS làm bài kiểm tra tại lớp. - Thời gian: 45 phút. III. Thiết lập ma trận đề (Có tệp đính kèm) - Liệt kê chuẩn kiến thức, kỹ năng của kiểu bài nghị luận. - Thiết lập ma trận đề. - Xác định khung ma trận. (Trưởng nhóm ra) IV. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. Ngày giảng Lớp Sĩ số 2. Phát đề cho học sinh (Đề+ đáp án+ biểu điểm nộp lưu tổ chuyên môn) 3. Kỹ năng làm bài - GV: Yêu cầu HS thực hiện làm bài đúng về nội dung đẹp, khoa học về hình thức * Trả lời tốt phần lý thuyết. * Viết đoạn văn đảm bảo hình thức và yêu cầu của đề bài. - Đọc lại bài viết và sửa chữa. 4. Củng cố - Nhận xét giờ kiểm tra. - Nhắc lại các bước làm bài văn nghị luận. 5. Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài mới * Đối với bài cũ - Nhớ các nội dung chính, các dạng bài. * Đối với bài mới Chuẩn bị: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm Chuẩn bị bài ở nhà: ôn tập về ngôi kể: ? Cách kể theo ngôi thứ nhất, ngôi thứ ba là kể như thế nào? ? Tác dụng của ngôi kể? - Tập kể ngôi 1 trong vai chị Dậu chống lại tên người nhà lí trưởng và tên cai lệ. - Lập dàn ý dàn bài: Kể lại văn bản "Tức nước vỡ bờ"- Nam Cao trong đó có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.