Giải toán VNEN 4 bài 96: Tỉ lệ bản đồ - Sách hướng dân học toán 4 tập 2 trang 85. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..

A. Hoạt động cơ bản

1. Tỉ số của hai số a và b bằng $\frac{1}{100}$ cho ta biết gì?

Tỉ số độ dài của hai đoạn thẳng bằng $\frac{1}{1000}$ cho ta biết gì?

Trả lời: 

  • Tỉ số của hai số a và b bằng $\frac{1}{100}$ cho ta biết: Số b lớn gấp 100 lần số a.
  • Tỉ số độ dài của hai đoạn thẳng bằng $\frac{1}{1000}$ cho ta biết: đoạn dây dài dài gấp 1000 lần đoạn dây ngắn

2. Quan sát bản đồ dưới đây và cho biết:

a. Ở phí dưới của bản đồ ghi kí hiệu gì?

b. Nêu cách hiểu của em về kí hiệu 1 : 10 000 000

Trả lời:

a. Ở phí dưới của bản đồ ghi kí hiệu: 1 : 10 000 000

b. Cách hiểu của em về kí hiệu trên là: Bản đồ Việt Nam được vẽ thu nhỏ lại 10 000 000 lần. Chẳng hạn độ dài 1cm trên bản đồ sẽ tương ứng với độ dài thật là 10 000 000cm hay 100km.

3. Đọc kĩ nội dung sau và nghe thầy/ cô giáo hướng dẫn (sgk)

4. Em hãy đọc tỉ lệ trên bản đồ đây và cho biết:

a. Bản đồ có tỉ lệ là bao nhiêu?

b. Tỉ lệ bản đồ cho ta biết điều gì?

c. Trên bản đồ, độ dài 1mm ứng với độ dài thật nào cho sau đây: 50m, 500m, 5000m.

Trả lời:

a. Bản đồ có tỉ lệ là 1 : 5 000 000

b. Tỉ lệ bản đồ cho ta biết độ dài 1mm trên bản đồ tương ứng với 5 000 000mm ngoài thực tế.

c. Trên bản đồ, độ dài 1mm ứng với độ dài thật là: 5000m vì 5 000 000mm = 5000m

B. Bài tập và hướng dẫn giải

B. Hoạt động thực hành

Câu 1: Trang 88 toán VNEN lớp 4 tập 2

Viết số thích hợp vào chỗ chấm:

Câu 2: Trang 88 toán VNEN 4 tập 2

Em hãy cho biết, độ dài thu nhỏ trên bản đồ là bao nhiêu, nếu:

a. Tỉ lệ bản đồ là 1 : 100 000 và độ dài thật là 100 000mm

b. Tỉ lệ bản đồ là 1 : 40 000 và đọ dài thật là 40 000cm

C. Hoạt động ứng dụng

Câu 1: Trang 88 toán VNEN 4 tập 2

Quãng đường từ TP. Hồ Chí Minh đến Quy Nhơn là 675km. Hỏi trên bản đồ tỉ lệ 1 : 2 500 000, quãng đường đó dài bao nhiêu xăng-ti-mét?