Câu 1. Bạn nào dưới đây đã học tập tự giác, tích cực? (Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em chọn)
A. T chỉ chăm học khi sắp đến kì thi.
B. H luôn nghĩ đến nhiều cách khác nhau để giải một bài toán.
C. Trong học tập, C luôn đặt câu hỏi “Vì sao?” và cố gắng tìm cách để trả lời câu hỏi đó nên bạn hiểu các vấn đề rất sâu sắc.
D. P chỉ làm các bài tập theo những điều thầy, cô giáo đã hướng dẫn.
E. M luôn đưa ra nhiều cách giúp đỡ các bạn học yếu trong lớp và những bạn đó đã tiến bộ rõ rệt trong học tập.
Trả lời:
- C. Trong học tập, C luôn đặt câu hỏi “Vì sao?” và cố gắng tìm cách để trả lời câu hỏi đó nên bạn hiểu các vấn đề rất sâu sắc.
- E. M luôn đưa ra nhiều cách giúp đỡ các bạn học yếu trong lớp và những bạn đó đã tiến bộ rõ rệt trong học tập.
B. Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 2. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Luôn chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
B. Chỉ cần tự giác, tích cực học tập khi tới các kì kiểm tra.
C. Chỉ cần xây dựng kế hoạch học tập còn việc thực hiện thì tuỳ thuộc vào hoàn cảnh.
D. Tự giác, tích cực học tập giúp em rèn luyện tính tự lập, tự chủ và tích luỹ kiến thức cho bản thân.
Câu 3. Em hãy xử lí các tình huống dưới đây:
a) A học rất giỏi và luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong học tập. Khi các bạn gặp khó khăn hay băn khoăn vấn đề gì, A giảng giải để giúp bạn hiểu bài. Trong giờ kiểm tra, A rất khó xử vì các bạn ngồi cạnh muốn chép bài.
(1) Em có nhận xét gì về cách học của một số bạn muốn chép bài của A trong tình huống trên?
(2) Nếu là A, em sẽ làm gì?
b) Mỗi khi sang nhà T chơi, thấy T cặm cụi làm thêm những bài tập nâng cao, mở rộng kiến thức, H liền nói: “Cậu ngốc quá! Đây có phải là những bài tập thầy cô giao đâu mà phải làm. Chúng mình chỉ cần làm hết các bài trong sách giáo khoa là tốt lắm rồi!”
(1) Em có nhận xét gì về lời nói của H?
(2) Nếu là T, em sẽ nói gì với H?
Câu 4. Em hãy đưa ra lời khuyên cho các bạn trong những tình huống dưới đây:
a) K được nhiều bạn trong lớp ngưỡng mộ vì bạn luôn chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp. Có bạn hỏi “bí quyết” của K để có thể làm được như vậy, K trả lời: “Mình chỉ làm những bài tập dễ, còn những bài khó thì lấy sách hướng dẫn ra chép. Làm như vậy, mình không mất nhiều thời gian suynghĩ mà lại hoàn thành đủ bài tập”
(1)Em có tán thành với cách học của K không? Vì sao?
(2)Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ khuyên K điều gì?
b) H là học sinh chăm chỉ nên thường được điểm cao trong các bài kiểm tra. Khi các bạn hỏi lí do khiến H chăm chỉ học tập như vậy thì H trả lời rằng mình học để lấy điểm cao cho bố mẹ vui lòng.
(1)Em hãy nhận xét về thái độ và động cơ học tập của H.
(2)Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ khuyên H điều gì?
c) Vì sợ thua điểm M về môn Tiếng Anh nênT chỉ dành thời gian và cố gắng học thật tốt môn này còn các môn khác T thường bỏ qua.
(1)Em có nhận xét gì về cách học của T?
(2) Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ khuyên T điều gì?
Câu 5. Em hãy xác định một biểu hiện chưa tự giác, tích cực học tập của bản thân. Lập kế hoạch khắc phục điểm chưa tự giác, tích cực đó theo bảng sau: