Hướng dẫn giải bài 4: Sơ lược về kiến trúc các dân tộc thiểu số Việt Nam trang 31 sgk mĩ thuật Đan Mạch lớp 9. Đây là sách giáo khoa vận dụng phương pháp mới trong dạy học Mĩ thuật do vương quốc Đan Mạch hỗ trợ. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
1. Tìm hiểu một số công trình kiến trúc của dân tộc thiểu số Việt Nam
1.1. Kiến trúc Chăm
- Quan sát hình ảnh tháp Chàm ở Hình 4.1 để nhận biết đặc điểm kiến trúc của dân tộc Chăm, dựa trên những gợi ý sau:
+ Hình dáng, cấu trúc;
+ Màu sắc:
+ Chất liệu;
+ Hình thức trang trí bên ngoài tháp;
+ Hình tượng trong trang trí.
1.2. Kiến trúc nhà rông Tây Nguyên
- Quan sát Hình 4.3 để nhận biết đặc điểm kiến trúc của nhà rông Tây Nguyên:
+ Hình dạng, cấu trúc của nhà rông;
+ Vật liệu tạo dựng nhà rông
+ Trang trí trên nhà rông
- Quan sát Hình 4.4 để nhận biết đặc điểm trang trí bên ngoài của nhà rông Tây Nguyên:
+ Vị trí trang trí của nhà rông;
+ Hình tượng trang trí trên nhà rông;
+ Hình trang trí trên bậc thang của nhà rông;
+ Màu sắc của hình trang trí.
2. Tạo hình nhà rông
2.1. Thực hành
- Thực hành theo nhóm
- Quan sát Hình 4.3 và 4.5, lựa chọn mẫu nhà rông để tạo mô hình hoặc vẽ.
- Quan sát hình mẫu vừa chọn. Đọc lại ghi nhớ về nhà rông, thảo luận để xác định: kích thước các bộ phận nhà rông, số cột của nhà rông, kiểu dáng vị trí của cầu thang, đặc trưng hình trang trí bên ngoài.
2.2. Nhận xét
Trưng bày sản phẩm để chia sẻ và thảo luận những nội dung sau:
+ Kĩ thuật tạo dựng mô hình nhà rông
+ Hình dáng, cấu trúc, tỉ lệ của mô hình
+ Họa tiết trang trí và màu sắc.