Giải bài 29: Nhiệt cần cho sự sống - Sách hướng dẫn học khoa học 4 tập 2 trang 27 Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát và trả lời
a. Quan sát từ hình 1 đến 8:
b. Trả lời câu hỏi:
- Kể tên một số loại cây, loài vật có thể sống ở xứ lạnh, xứ nóng mà em biết
- Tìm các ví dụ về vai trò của nhiệt đối với con người, động vật và thực vật
- Nêu các cách chống nóng, chống rét cho con người, động vật và thực vật
Trả lời:
Tên một số loại cây, loài vật có thể sống ở xứ lạnh, xứ nóng mà em biết
- Xứ lạnh: Cây thông, chim cánh cụt, gấu bắc cực, hải tượng, tuần lộc,...
- Xứ nóng: cây xương rồng, cây máu rồng, cây hoa thế kỉ, lạc đà, linh dương, chuột túi....
Các ví dụ về vai trò của nhiệt đối với con người, động vật và thực vật là:
- Nhiệt giúp con người hong khô, làm ấm cơ thể
- Nhiệt giúp động vật, thực vật phát triển
Cách chống nóng, chống rét cho con người, động vật và thực vật:
Chống nóng | Chống rét | |
Động vật | Cho vật nuối uống nhiều nước, chuồng trại thoáng mát, làm vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. | Cho vật nuôi ăn nhiều bột đường, chuồng trại kín gió, dùng áo rách, vỏ bao tải làm áo cho vật nuôi, không thả rông vật nuôi ra đường. |
Thực vật | Tưới nước vào buổi sáng sớm, chiều tối, che giàn (không tưới nước khi trời đang nắng gắt). | Ủ ấm cho gốc cây bằng rơm, rạ, mùn, che gió. |
Con người | Bật quạt điện, ở nơi thoáng mát, tắm rửa sạch sẽ, ăn những loại thức ăn mát, bổ, uống nhiều nước hoa quả, mặc quần áo mỏng, … | Sưởi ấm, nơi ở kín gió, ăn nhiều chất bột đường, mặc quần áo ấm, luôn đi giày, tất, găng tay, đội mũ len, … |
2. Đọc nội dung sau (sgk)
3. Quan sát và thảo luận:
Quan sát từ hình 9 đến hình 12 và thảo luận: Điều gì sẽ xảy ra nếu nhiệt độ trái đất không ngừng tăng lên?
Trả lời:
Nếu nhiệt độ Trái đất không ngừng tăng lên thì mực nước biển dâng lên, các thiên tai bão lũ diễn ra thất thường và ngày càng nhiều hơn ảnh hưởng đến sự sống con người, các loài động thực vật. Khiến cho một số loài có nguy cơ tuyệt chủng....
4. Đọc nội dung sau: (sgk)
B. Bài tập và hướng dẫn giải
B. Hoạt động thực hành
Câu 1: Trang 29 sách VNEN khoa học 4 tập 2
a. Khoanh vào chữ cái đầu câu đúng
A. Các loài thực vật khác nhau có cùng nhu cầu như nhau về nhiệt độ của mỗi trường sống
B. Các loài động vật khác nhau có thể có nhu cầu khác nhau về nhiệt độ của môi trường sống
C. Nhiệt độ của môi trường sống chỉ quan trọng với đời sống động vật, hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới thực vật.
D. Con người có thể sống trong môi trường có nhiệt độ bất kì mà không cần phải tự điều chỉnh hoặc có những biện pháp khắc phục
b. Nối ý ở cột A với một ý ở cột B cho phù hợp: