Giải chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh - Sách hoạt động trải nghiệm 10 chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..

Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu một số phẩm chất cần có ở người học sinh

Câu 1. Chỉ ra những phẩm chất cần có của người học sinh trong các biểu hiện dưới đây:

 

Trả lời:

Làm chủ được bản thân, biết từ chối những gì không thuộc về mình và trái với quy định  

=> Làm chủ được bản thân

Lòng tự trọng cao, tự giác làm việc, không để ai nhắc nhở.

=> Lòng tự trọng cao, tự giác làm việc

Luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

=> Tự giác hoàn thành nhiệm vụ

Luôn giữ đúng lời hứa, đúng hẹn, đúng giờ.

=> Luôn giữ đúng lời hứa

Thực hiện đúng nội quy, quy định của trường, lớp và cộng đồng.

=> Tính kỉ luật cao

Chủ động trong giao tiếp ở các môi trường khác nhau.

=> Khả năng giao tiếp tốt

Sẵn sàng hỗ trợ người khác trong quá trình cùng hoạt động.

=> Giúp đỡ mọi người xung quanh

Chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ học tập.

=> Chủ động trong học tập

B. Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 2: Chia sẻ với thầy cô và các bạn những biểu hiện của phẩm chất mà em có

 

Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về những biểu hiện của người có trách nhiệm

Câu 1. Chỉ ra những biểu hiện của người có trách nhiệm và giải thích vì sao.

Câu 2. Xác định những vấn đề người có trách nhiệm thường đặt ra khi giải quyết nhiệm vụ.

Câu 3. Chỉ ra những nguyên nhân khiến cho cá nhân thiếu trách nhiệm trong công việc và đề xuất cách khắc phục.

Nhiệm vụ 3: Thể hiện trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ những người cùng tham gia

Câu 1. Xác định cách thể hiện trách nhiệm trong các trường hợp dưới đây và nêu ví dụ cụ thể.

Câu 2. Đóng vai các nhân vật thể hiện trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ của nhóm trong các tình huống dưới đây:

Câu 3. Chia sẻ với thầy cô và các bạn về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình rèn luyện tính trách nhiệm và hỗ trợ người cùng tham gia

Nhiệm vụ 4: Thể hiện sự tự chủ để đạt được các mục tiêu đặt ra

Câu 1. Trao đổi với bạn về cách thể hiện sự tự chủ.

Câu 2. Đóng vai M. để thể hiện sự tự chủ trong tình huống sau:

Câu 3. Chia sẻ thêm những tình huống rèn luyện để trở thành người tự chủ trong công việc của em.

Nhiệm vụ 5: Thể hiện lòng tự trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu

Câu 1. Đóng vai xử lí tình huống.

Câu 2. Trao đổi với bạn về tầm quan trọng của việc nâng cao lòng tự trọng ở mỗi học sinh.

Nhiệm vụ 6: Thể hiện ý chí vượt khó để đạt được mục tiêu

Câu 1. Đóng vai xử lí tình huống.

Câu 2. Chia sẻ những tình huống nhờ sự nỗ lực ý chí mà em đã vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc.

Nhiệm vụ 7: Thể hiện sự chủ động của bản thân trong môi trường học tập, giao tiếp khác nhau

Câu 1. Đóng vai xử lí tình huống.

Câu 2. Chia sẻ với thầy cô và các bạn cách mà em chủ động trong môi trường học tập và giao tiếp khác nhau.

Nhiệm vụ 8: Tham gia diễn đàn về cách thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng

Câu 1. Chuẩn bị diễn đàn

Câu 2. Tổ chức thực hiện

Câu 3. Trao đổi về những điều em đạt được sau khi tham gia diễn đàn về thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng.

Nhiệm vụ 9: Tự đánh giá:

Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề.

Xác định và tiếp tục rèn luyện những kĩ năng thể hiện một số phẩm chất cần có ở người học sinh.