I. Đo tốc độ dùng đồng hồ bấm giây
1. Dụng cụ đo
2. Cách đo
Câu hỏi 1: Hãy mô tả cách tiến hành kiểm tra chạy cự li ngắn 60m của các em trong môn giáo dục thể chất. Cách tiến hành này có gì giống và khác với cách đo tốc độ trên
Hướng dẫn giải :
Kiểm tra chạy cự li ngắn 60 m của HS trong môn giáo dục thể chất có thể tiến hành như sau:
- Lập bảng ghi ( quãng đường, thời gian)
- Đo độ dài của quãng đường để xác định vạch xuất phát và vạch đích (cách nhau 60m)
- Đo thời gian chạy ghi kết quả vào bảng
Lưu ý: Khi kiểm tra chạy thì chỉ cần đánh giá yếu tố thời gian ( thời gian chạy càng ngắn thì người chạy càng nhanh) chứ không tính cu thể tốc độ chuyển động, đồng thời không thể thực hiện phép đo nhiều lần vì sau mỗi lần chạy sức lực của con người sẽ giảm làm kết quả sai lệch
I. Đo tốc độ dùng đồng hồ đo thời gian hiện số và cổng quang điện
1. Dụng cụ đo
2. Cách đo
Câu hỏi 1: Hãy dựa vào hình 9.3 để mô tả sơ lược cách đô tốc độ dùng cổng quang điện và đồng hồ đo thời gian hiến ố khi viên bi chuyển động từ cổng quang điện (3) đến cổng quang điện (4)
Hướng dẫn giải :
- Khi xe qua cổng quang điện (3) thì cổng quang này tự động bật đồng hồ hiện số
- Khi xe qua cổng quang điện (4) thì cổng quang này tự động tắt đồng hồ hiện số và cho biết thời gian t mà xe chạy từ cổng quang điện (3) đến cổng quang điện (4) để biết s. Từ đó tính v
B. Bài tập và hướng dẫn giải
Câu hỏi 2: Quan sát thí nghiệm biểu diễn trên lớp để kiểm tra mô tả của mình và tính tốc độ của viên
III. Thiết bị bắn tốc độ
Câu hỏi: Caramen của thiết bị bắn tốc độ hình 9.4 ghi và tính được thời gian ô tô chạy từ vạch mốc 1 sang vạch mốc 2 cách nhau 5m là 0.35s
a. Hỏi tốc độ của oto bằng bao nhiêu
b. Nếu tốc độ giới hạn của cung đường là 60 km/h thì ô tô này có vượt quá tốc độ giới hạn không?