Giải bài 6C: Sông, suối, biển, hồ - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 65. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
A. Hoạt động cơ bản
1. Nêu tên bộ phận được chỉ mũi tên của cái cào và chiếc thuyền dưới đây:
2. Tìm hiểu từ nhiều nghĩa
a. Quan sát các bức ảnh và đọc lời giải nghĩa bên dưới:
b. So sánh nghĩa của các từ răng, mũi trong câc trường hợp trên để hiểu thế nào là từ nhiều nghĩa.
(Các nghĩa của từ ở cột A và cột B có gì khác nhau? Có gì giống nhau?)
B. Hoạt động thực hành
1. Hãy nói những điều em biết về biển cả
2. Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi
Biển luôn thay đổi màu tuỳ theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng lên cao, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ,.... Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng.
a. Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển ?
b. Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát những gì và vào thời gian nào?
c. Khi quan sát biển, tác giả đã có những liên tưởng thú vị như thế nào?
3. Trình bày kết quả thảo luận nhóm
4. Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi:
Con kênh này có tên là kênh Mặt Trời. Nơi đây, suốt ngày, ánh nắng rừng rực đổ lửa xuống mặt đất. Bốn phía chân trời trống huếch trống hoác. Từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn không kiếm đâu ra một bóng cây để tránh nắng. Buổi sáng, con kênh còn phơn phớt màu đào, giữa trưa bỗng hoá ra một dòng thuỷ ngân cuồn cuộn loá mắt, rồi dần dần biến thành một con suối lửa lúc trời chiều. Có lẽ bởi vậy mà nó được gọi là kênh Mặt Trời.
a. Con kênh được quan sát vào những thời điểm nào trong ngày?
b. Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh chủ yếu bằng giác quan nào?
c. Nêu tác dụng của những liên tưởng khi quan sát và miêu tả con kênh?
C. Hoạt động ứng dụng
1. Sưu tầm tranh ảnh về cảnh sông nước