Soạn bài 4: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên - Sách VNEN lịch sử và địa lí lớp 4 tập 1 trang 74. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..

B. Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Đọc bảng thông tin và thảo luận

a. Em hoặc một bạn đọc cho cả nhóm nghe thông tin trong bảng sau:

Tên hoạt động sản xuất

Một số điều kiện tự nhiên ở Tây Nguyên thuận lợi cho sản xuất

Trồng cây công nghiệp lâu năm

Đất bazan, thường có màu nâu đỏ, tơi xốp, phì nhiêu

Chăn nuôi trâu, bò

Đồng cỏ xanh tốt

Khai thác sức nước làm thủy điện

Các sông chảy qua nhiều vô cùng có độ cao khác nhau nên lòng sông lắm thác ghềnh

Khai thác rừng

Rừng có nhiều sản vật, nhất là gỗ; nhiều thú quý như voi, gấu đen…

b. Cùng thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:

  • Kể tên một số hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên
  • Giải thích vì sao Tây Nguyên lại có những hoạt động sản xuất này.

2. Quan sát lược đồ và trả lời

a. Quan sát hình 1, kể tên một số cây trồng và vật nuôi chính ở Tây Nguyên.

b. Quan sát hình 2 và hoàn thành phiếu học tập sau:

Tên sông

Nơi bắt nguồn

Nơi đổ ra

1. Sông Xê Xan

Cao nguyên Kon Tum

Sông Mê Công

2. ….

……..

……..

3. Khám phá về nghề trồng cà phê và nuôi voi

a. Quan sát và đọc thông tin trong hình 3

b. Kể cho nhau nghe về cà phê Buôn Ma Thuột

c. Khí hậu có ảnh hưởng như thế nào đến việc trồng cây công nghiệp ở Tây Nguyên

d. Quan sát hình 4 và cho biết ở Tây Nguyên, voi được nuôi để làm gì?

4. Liên hệ thực tế

a. Kể về một nhà máy thủy điện mà em biết (tên nhà máy và nhà máy đó được xây dựng trên sông nào)

b. Hãy chỉ và nêu tên nhà máy thủy điện được thể hiện trên lược đồ hình 2. Những nhà máy thủy điện đó nằm trên sông nào?

c. Quan sát và đọc thông tin trong hình 5, cho biết người dân đã làm gì để khai thác sức nước.

5. Tìm hiểu về rừng và khai thác rừng

Chọn và sắp xếp các ý sau vào hai cột của bảng cho phù hợp

(Xuất hiện ở nơi mùa khô kéo dài; Xuất hiện ở nơi có lượng mưa nhiều; Rừng rậm rạp; Rừng thưa; Một loại cây; Nhiều loại cây với nhiều tầng; Rừng rụng lá mùa khô; Xanh quanh năm).

Rừng khộp

Rừng rậm nhiệt đới

 

 

B. Hoạt động thực hành

1. Làm bài tập

a. Đọc các cụm từ dưới đây:

Khai thác rừng

Nuôi, đánh bắt thủy sản

Trồng cây công nghiệp lâu năm

Trồng rau, hoa quả xứ lạnh

Khai thác sức nước

Làm muối

Chăn nuôi gia súc lớn trên đồng cỏ

b. Những cụm từ nào dùng để chỉ hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên?

2. Quan sát bảng số liệu và trả lời

a. Dựa vào bảng 1, cho biết cây công nghiệp nào được trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên?

Cây công nghiệp Diện tích (nghìn ha)

Cà phê

Cao su

Chè

Hồ Tiêu

Điều

491,5

180,9

25,0

18,6

87,2

b. Dựa vào bảng 2, cho biết con vật nào được nuôi nhiều hơn ở Tây Nguyên?

Vật nuôi Số lượng (nghìn con)

Trâu

94,2

694,9

3. Liên hệ thực tế

a. Kể tên một số hoạt động sản xuất có ở địa phương em?

b. Ở địa phương em không có những hoạt động nào mà ở Tây Nguyên có?

c. Giải thích tạo sao địa phương em lại không có những hoạt động sản xuất đó?

4. Chơi trò chơi "tiếp sức"

Đánh mũi tên nối một cụm từ ở cột A với một cụm từ ở cột B cho phù hợp

C. Hoạt động ứng dụng

1. Tìm hiểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên

a. Chọn một chủ đề mà em quan tâm

b. Với sự giúp đỡ của người thân, em hãy tìm hiểu về chủ đề đã chọn và tạo ra một sản phẩm về chủ đề đó

c. Trong buổi học tới, hãy giới thiệu sản phẩm của em với các bạn

2. Liên hệ thực tế

a. Nêu một số việc làm cụ thể của bản thân và gia đình để góp phần hạn chế việc sử dụng tài nguyên rừng

b. Tìm hiểu một số nguy cơ đối với nguồn nước ở địa phương em

c. Cùng với người thân hãy đưa ra những biện pháp để bảo vệ, giữ gìn và tiết kiệm nguồn nước.