Giải bài 3: Chuyện hoa, chuyện quả sách chân trời sáng tạo tiếng việt 3 tập 2. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..

B. Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Nói 2 - 3 câu về một loại hoa hoặc quả em thích theo gợi ý:

KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP

1) Đọc và trả lời câu hỏi:

1. Mỗi loại quả được nói tới trong bài thơ có đặc điểm gì?

2. Em thích hình ảnh so sánh nào trong bài? Vì sao?

3. Dòng thơ nào trong bài nói về đóng góp của con người với khu vườn?

4. Hai dòng thơ cuối bài nói lên điều gì?

2) Đọc một bài văn về cây cối hoặc con vật:

a. Viết vào Phiếu đọc sách những nội dung em thích.

b. Nói 2 - 3 câu có hình ảnh so sánh về cây cối hoặc con vật được nhắc đến trong bài văn.

1) Nghe - viết: Rừng cọ quê tôi

2) Chọn d hoặc gi thích hợp với mỗi chố chấm:

.....ọc theo những .....òng kênh là những rặng bần cùng những hàng dừa nước. Mặc cho mưa bão, bần vẫn dẻo ........ai vươn cao, lá vẫn mướt xanh hiền lành ...ữa đám dừa nước xanh rì. Mùa bần đơm hoa, muôn vàn bông hoa .....ản dị, hiển hoà, đung đưa theo gió.

Theo Duyên Hương

3) Tìm từ ngữ chỉ tên gọi con vật, cây, hoa, quả chứa tiếng có:

1) Tìm câu được đặt trong dấu ngoặc kép trong các đoạn văn sau và nêu tác dụng của dấu ngoặc kép.

a. Bà đi chợ về. Vào đến sân nhà, bà bỏ cái thúng xuống gọi to: “Bống ơi... ơi... Bống đâu rồi?”. Bống đang chơi với các bạn bên hàng xóm. Nghe tiếng bà gọi, nó ù té chạy về nhà.

Nguyễn Đình Thi

b. Khi mặt trời mọc, tôi tìm tới bảo ong đất: "Ong đất này, ong đất hãy bay tới đám cỏ phía đông dưới gốc dẻ gai, cạnh bốn hòn sỏi xanh, ong đất sẽ thấy một món quà sẻ đồng tìm ra và tặng riêng ong đất”. Tôi hồi hộp đợi ong đất trở về.

Xuân Quỳnh

c. Kiến ở đông quá. Thành ngữ “đông như kiến" thật đúng. Đường ngang lối dọc chỗ nào cũng đầy kiến.

Theo Tô Hoài

2) Có thể thêm dấu ngoặc kép vào những chỗ nào trong từng câu sau? Vì sao?

a. Nàng tiên vung cây đũa thần lên và bảo: Em nào làm việc chăm chỉ sẽ được nhận quà.

b. Tôi vẫn nhớ như in lời kể của bà: Cây xoài này, ông mang từ Cao Lãnh về trồng.

c. Hà nắn nót viết vào trang giấy: Tết đã đến thật rồi!

3) Thay dấu gạch ngang bằng dấu ngoặc kép để đánh dấu chỗ bắt đầu và kết thúc lời nói của nhân vật rồi viết lại đoạn văn.

Thứ Bảy tuần vừa rồi, lớp tôi đi thăm khu du lịch Rừng Sác. Trước khi xuống xe, cô giáo nhắc:

- Các em nhớ thực hiện đúng nội quy của khu du lịch!

Chúng tôi đồng thanh đáp:

- Dạ. Vâng ạ.

An Hồng

Vận dụng

  • Thi kể tên hoa, rau, quả:
    •  Theo hình dáng (M: ớt sừng)
    •  Theo màu sắc (M: hồng nhung)
    •  Theo mùi vị (M: mướp hương)
  • Nói 1 - 2 câu về hình dáng, màu sắc,... của loại hoa, rau, quả em đã kể tên.