Giải bài 3: Bàn tay cô giáo sách chân trời sáng tạo tiếng việt 3 tập 1. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
KHỞI ĐỘNG
Trao đổi với bạn về những công việc hằng ngày của thầy cô giáo lớp em theo gợi ý:
KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP
1) Đọc và trả lời câu hỏi:
1. Cô giáo đã tạo những gì từ những tờ giấy màu?
2. Tìm từ ngữ cho thấy:
a. Cô giáo tạo ra bức tranh rất nhanh và rất khéo.
b. Những sản phẩm cô giáo làm ra rất đẹp.
3. Em thích hình ảnh nào trong bức tranh của cô giáo? Vì sao?
4. Bài thơ nói về điều gì?
* Học thuộc lòng bốn khổ thơ cuối.
2) Đọc một bài văn về nghề nghiệp hoặc một sản phẩm sáng tạo em thích:
a. Viết vào Phiếu đọc sách những nội dung em thích.
b. Trao đổi với bạn về những điều đáng quý của nghề nghiệp hoặc đặc điểm em thích ở sản phẩm sáng tạo được nhắc đến trong bài văn.
1) Nhớ - viết: Bàn tay cô giáo (từ Một tờ giấy đỏ... đến hết).
2) Viết lại vào vở cho đúng các tên người nước ngoài.
a. Lu-i thường rủ Véc-Xen đi câu cá.
b. Ông Giô-dép dắt Lu-i đến gặp thầy rơ-nê.
c. l-sắc niu-tơn (1642 - 1727) là một nhà khoa học vĩ đại người Anh.
3) Tìm chữ hoặc vần thích hợp với mỗi chỗ chấm:
1) Đọc đoạn văn, tìm các cặp từ ngữ có nghĩa giống nhau.
Bình theo bố mẹ vào Đồng Tháp. Không bao lâu, Bình nhanh chóng biết được vịt xiêm là con ngan, củ mì là củ sẵn, kẹo độu phộng là kẹo lạc, muối mè là muối vừng,...
Yên Đan
2) Tìm 1 - 2 từ ngữ có nghĩa giống với mỗi từ sau:
3) Đặt 1 - 2 câu có sử dụng từ ngữ ở bài tập 2.
4) Tìm câu hỏi và từ ngữ dùng để hỏi có trong các đoạn văn sau:
a. Thầy hỏi:
- Con tên là gì?
- Thưa thầy, con là Lu-i Pa-xtơ ạ!
Theo Đức Hoài
b. Em hỏi bố:
- Sao con không được quàng khăn như các anh chị hả bố?
Bố xoa đầu Nhị, âu yếm:
- Nếu chăm ngon, lên lớp Ba, con sẽ được nhận phần thưởng đặc biệt này.
Nguyễn Thị Bích Ngọc
VẬN DỤNG
1) Đặt tên cho bức tranh của cô giáo trong bài thơ Bàn tay cô giáo.
2) Giới thiệu bức tranh với người thân